Sự kiện sản phẩm OCOP lần thứ 3: Hướng về đồng bào miền Trung và Biển Đảo bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Sáng 2/11, Sự kiện kết nối sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã chính thức khép lại tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố Tây Hồ, TP Hà Nội. Trong vòng 5 ngày diễn ra (từ ngày 29.10 - 2.11.2020), đã có hơn 1.19 tỷ đồng được quyên góp cho đồng bào miền Trung và biển đảo quê hương.

 

Ban tổ chức tri ân những nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ

Các nhà tài trợ ủng hộ đồng bào miền Trung và biển đảo

Phát biểu tại buổi bế mạc, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng điều phối NTM Hà Nội cho biết: “Sau 5 ngày tổ chức, chương trình với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện của 11 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã có gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2.000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham gia. Có thể nói đây là sự kiện có quy mô lớn nhất được tổ chức bài bản tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Các sản phẩm tham gia có chất lượng tốt với mẫu mã đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Gian hàng được khách hàng đánh giá trang trí đẹp mắt và khách hàng ưa thích nhất là khu gian hàng trưng bày tập trung của các tỉnh Tây Nguyên với 25 doanh nghiệp và trên 100 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tiêu biểu.

Các đặc sản miền Trung Tây Nguyên đều được trưng bày tại đây

Gian hàng ẩm thực thu hút rất đông thực khách tham quan

Biểu diễn những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Mô hình quần đảo Trường Sa ngay giữ lòng Thủ đô Hà Nội

Trước đó vào tối ngày 30/10/2020 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn – Tây Hồ - Hà Nội đã tổ chức lễ khai mạc sự kiện: Giới thiệu, quảng bá sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Tại sự kiện, có 56 biên bản hợp tác, ghi nhớ được ký kết giữa các tỉnh với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam; giữa các tỉnh với các doanh nghiệp; giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, các tập thể, cá nhân, cán bộ và nhân dân đến tham dự sự kiện cũng đã ủng hộ bằng tiền mặt và có 4 chủ thể tham gia sự kiện đăng ký ủng hộ tiền bán hàng trong 5 ngày diễn ra dự kiện với tổng kinh phí Ban tổ chức kiểm kê được với số tiền là 27,783 triệu đồng. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ đồng bào miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng mưa lũ với tổng số tiền là 1.193,354 triệu đồng. Trong đó có 460 triệu đồng, BTC đã đồng trao cho huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà

Ngoài ra cộng đồng những ngừơi yêu Hoa Lan Việt Nam đã trực tiếp ủng hộ cho đồng bào miền Trung gần 21 tỷ đồng. Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Văn Chí đã chia sẻ: “Riêng cộng đồng yêu Hoa Lan đã ủng hộ gần 21 tỷ và đã hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Đến 8 giờ sáng 29/10 đã có 44 đơn vị quyên góp, về tiền mặt đã nhận được 500 triệu chưa kể các vật phẩm khác

“Số tiền ủng hộ được tập trung vào 3 tỉnh đó là Thừa Thiên Huế tập trung cho trên 5000 hộ, ủng hộ trực tiếp cho thân nhân gia đình của 13 chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ, mỗi gia đình 100 triệu. Toàn bộ số tiền còn lại sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm, xuồng bè cho nhân dân đang vật lộn trong lũ lụt đặc biệt là nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Quảng trị những ngày qua” Nhà báo Vương Xuân Nguyên chia sẻ kế hoạch quyên góp số tiền được nhận.

Dự kiến Sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh khu vực Nam Bộ sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10-14/12.