Tập quán ngày Rằm tháng Giêng thay đổi... bởi dịch Covid-19

(HNMO) - Giá thực phẩm ít biến động và tại các di tích, cơ sở tôn giáo không còn cảnh người người chen chân tới lễ... - Đây là điều dễ thấy trong sáng Rằm tháng Giêng năm nay. Cẩn trọng thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19, nhiều gia đình Hà Nội đã ít nhiều thay đổi trong ngày lễ quan trọng của cả năm.

Sáng sớm, tại các chợ nhỏ, chợ dân sinh trong các ngõ phố của Hà Nội, không có nhiều bà nội trợ đi sắm lễ. Chị Oanh, người bán hoa trên phố Phú Viên (phường Bồ Đề, quận Long Biên) cho biết, lường trước được sức mua giảm nên dù là ngày Rằm tháng Giêng, chị không lấy nhiều hoa về bán như mọi năm. Cúc, ly, hồng vẫn là những loại hoa cúng được nhiều người chọn với giá không tăng nhiều so với ngày thường.

​Chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm) lại đông người tới sắm lễ. Góc phố nhỏ này vẫn được nhiều bà nội trợ tìm đến để mua một số món cúng làm sẵn như xôi, gà, chim quay... do có "thương hiệu" lâu năm.

​Bà Hoàng Thị Tố, chủ cửa hàng “Lan Tố” cho biết, người mua rải rác từ sáng 12 Giêng và sáng nay đông khách nhất. Dù vậy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua giảm đáng kể, chỉ bằng 60% so với mọi năm. Giá gà ngon luộc sẵn tăng nhẹ so với ngày thường, từ hơn 300.000 đồng trở lên tùy con to, nhỏ. Cũng theo bà Tố, nhiều khách quen đã gọi điện đặt trước và nhờ "ship" về.

Các nhà hàng phục vụ cỗ cúng Rằm đều chiều "thượng đế" khi khuyến khích đặt hàng qua điện thoại và chuyển tận nhà. 

Hoa tươi, gà, xôi và một vài món mặn vẫn là những thức cúng không thể thiếu.

Các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố trong sáng nay tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa, tạm dừng đón khách. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các khóa lễ cầu an vốn được các chùa, cơ sở thờ tự lên kế hoạch từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đã hạn chế tổ chức hoặc tổ chức trực tuyến.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích, hướng dẫn các chùa tổ chức trực tuyến những buổi cầu an, tụng kinh, giảng Phật pháp để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Nhiều tăng ni, phật tử có chung cảm nhận, lễ cầu an dù thực hiện tại nơi thờ tự, hay trực tuyến đều có thể truyền tải được mong ước bình an trong tâm của mỗi người.

​Phía ngoài chùa Quán sứ (phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm) và phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) lác đác người bái vọng.

Tại các khu vực này, luôn có lực lượng túc trực, nhắc nhở người tới lễ nhanh chóng ra về để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.