Thái Nguyên: Triển vọng từ dự án sản xuất nông nghiệp hỗn hợp ở Tân Kim

Đi bên cánh đồng sản xuất lúa giống BG1 ở xóm Núi Chùa, xã Tân Kim (Phú Bình), chúng tôi như lạc vào một tấm thảm xanh khổng lồ. Thật hiếm có nơi nào trên mảnh đất Thái Nguyên có được diện tích sản xuất lúa giống liền giải và lớn như vậy.

tan kim thai nguyen

Công ty cổ phần giống nông nghiệp Quang Minh đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất lúa giống tại xóm Chùa, xã Tân Kim

Tìm hiểu chúng tôi được biết, từ vụ mùa năm 2019, Công ty cổ phần giống nông nghiệp Quang Minh bắt đầu sản xuất 8,6ha lúa giống BG1 đầu tiên tại khu sản xuất của doanh nghiệp ở xã Tân Kim (Phú Bình). Đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân muộn: 125-135 ngày; vụ mùa: 98-103 ngày. Ưu điểm của giống lúa này là có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, nhiễm rầy ít, nhiễm nhẹ đạo ôn. Năng suất lúa ổn định, ở điều kiện thâm canh cao, đạt từ 70-80 tạ/ha, có thể thay thế giống lúa Khang dân 18 (nông dân Thái Nguyên rất ưa chuộng giống lúa Khang dân 18 nhưng nay giống lúa này đang có biểu hiện thoái hóa). Ngay từ vụ sản xuất đầu tiên, Công ty đã thu hoạch được trên 30 tấn giống lúa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cung ứng cho các đơn vị làm lúa giống phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. “Thừa thắng xông lên”, vụ xuân năm 2020, Công ty tiếp tục duy trì việc sản xuất lúa giống một cách ổn định. Thời gian qua, dù diễn biến thời tiết khá phức tạp nhưng nhờ áp dụng theo quy trình gieo cấy, chăm sóc nghiêm ngặt nên toàn bộ diện tích sản xuất lúa giống BG1 đang phát triển rất tốt.

Có thể thấy được tiềm năng trong hoạt động sản xuất của Công ty khi bắt kịp xu hướng thị trường để sản xuất ra loại giống lúa được nông dân ưa chuộng. Ông Nguyễn Văn Huyện, ở xóm Núi Chùa, xã Tân Kim, huyện Phú Bình nói: Từ khi Công ty triển khai gieo cấy giống lúa này, chúng tôi rất hài lòng vì Công ty áp dụng nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất; không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ... đảm bảo an toàn cho môi trường sinh thái nên người dân chúng tôi không lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường.

Không chỉ là đơn vị đầu tiên ở Thái Nguyên đầu tư đồng bộ cơ giới hóa trong sản xuất lúa, từ khâu gieo mạ, cấy lúa đến thu hoạch, Công ty còn sản xuất được giống lúa tốt, đáp ứng nhu cầu của người nông dân… Đặc biệt, việc triển khai mô hình này đã đánh dấu sự tham gia của doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Thị Giang Hảo, Phó Giám đốc Công ty cho hay: Là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã, chúng tôi luôn sử dụng lao động tại chỗ, giúp bà con nơi đây có thu nhập ổn định. Hiện, Công ty đang giải quyết việc làm cho gần chục người là lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục sử dụng có hiệu quả đất ruộng trồng lúa giống; đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất để giảm chi phí sản xuất và giải phóng sức lao động; chuẩn bị vườn ươm cây giống, sản xuất giống cây có chất lượng phục vụ trồng rừng của địa phương; chuẩn bị cơ sở vật chất xây dựng dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, qui mô 500 - 2.000m2. Cùng với đó là xây dựng trại chăn nuôi lợn nái (qui mô 600 con). Dự kiến 6 tháng cuối năm 2020, Công ty sẽ có sản phẩm cung ứng ra thị trường. Song song với đó, doanh nghiệp sẽ tổ chức nuôi trồng thủy sản có hiệu quả; sản xuất phân bón hữu cơ…

Bà Trần Thị Giang Hảo cho hay: Hiện nay, sản xuất của Công ty đang thực hiện theo đúng quy hoạch tổng mặt bằng Khu sản xuất giống nông nghiệp Tân Kim, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 03/02/2015 (với diện tích quy hoạch hơn 36ha). Do đó, chúng tôi rất mong nhận được sự tạo điều kiện của các cấp, ngành chức năng, nhất là chính quyền xã Tân Kim và huyện Phú Bình để doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Theo đó, doanh nghiệp mong muốn các cấp, ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết các tồn tại về đất đai ở khu vực sản xuất nông nghiệp Tân Kim, tránh để xảy ra tình trạng người dân sử dụng trái phép nguồn tài nguyên đất của doanh nghiệp và Nhà nước. Ngoài ra, việc đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực sản xuất cũng là một trong những yêu cầu bức thiết đòi hỏi chính quyền địa phương sở tại vào cuộc để tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất (thời gian qua, nhiều tài sản của Công ty đã bị kẻ gian phá hoại gây thiệt hại khá lớn). Thêm vào đó là việc xác định chủ thể thuê đất để doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô và loại hình sản xuất như kế hoạch đã đề ra trong năm 2020 và những năm tiếp theo.