Thận trọng trong ứng xử với Covid-19

Trí Quang

(GDVN) - Việc giao lưu hàng hóa cần phải được thông suốt nhưng chuyện người từ các quốc gia đang bùng phát dịch nhập cảnh vào Việt Nam cần phải được kiểm soát nghiêm.

Thông tin cho hay trong buổi gặp song phương ngày 19/02/2020 giữa Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, ông Vương Nghị đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam cùng với việc “Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam; tích cực phối hợp giải quyết các vấn đề tồn tại trong các dự án hợp tác giữa hai nước; mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác thực chất trên các lĩnh vực”. [1]  

Đề xuất của ông Vương Nghị về việc sớm cho công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và việc có nên tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học là hai vấn đề lớn nên được xem xét cẩn trọng.

Theo suy nghĩ cá nhân, hiện chưa phải làm thời điểm thích hợp để những người từ các quốc gia bị dịch bệnh hoành hành nhập cảnh ồ ạt vào Việt Nam.

Chỉ riêng trong một số lĩnh vực như hàng không, du lịch, báo chí quốc tế đánh giá Việt Nam có thể bị thiệt hại hàng tỷ đôla do việc ngừng hàng loạt chuyến bay và kiểm soát chặt chẽ số người nhập cảnh từ các vùng có dịch, kể cả người Việt Nam từ đó trở về.

Việc giao lưu hàng hóa cần phải được thông suốt nhưng chuyện người từ các quốc gia đang bùng phát dịch nhập cảnh vào Việt Nam cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt.

Chấp nhận những tiếng ì xèo của một số du khách đến từ tâm dịch Daegu (Hàn Quốc) và những hoạt động thiếu thiện chí của YTN News (Kênh tin tức 24 giờ Hàn Quốc) là điều cần thiết bởi số người nhiễm virus tại Hàn Quốc hiện đứng thứ hai chỉ sau Trung Quốc. 

Chính Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun ngày 22/02/2020 đã phải thừa nhận “đợt bùng phát COVID-19 tại nước này đang bước vào tình huống nghiêm trọng". [2]

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên xe cứu thương tại thành phố Daegu, Hàn Quốc ngày 21/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Riêng ngày 28/02/2020, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Hàn Quốc cho biết nước này ghi nhận thêm 256 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm cho đến nay lên 2.022 ca.

Xem thêm bài viết Tại đây