Thành công của nhiếp ảnh xứ Tuyên

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc là sân chơi lớn do Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ gồm 15 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái được diễn ra hằng năm, luân phiên đăng cai giữa các tỉnh. Năm 2020 là mùa giải liên tiếp thứ 20 của liên hoan, được đánh giá ngày càng có quy mô và có sức ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống nhiếp ảnh nước nhà.

Tác phẩm Nà Hang huyền thoại được treo triển lãm. Ảnh: Quang Minh

Năm nay tỉnh Thái Nguyên đứng ra đăng cai nhưng do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đồng ý dừng tổ chức khai mạc, triển lãm, trao giải Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 20 tại Thái Nguyên như dự kiến. Mọi công tác nhận ảnh, chấm, công bố giải thưởng vẫn diễn ra bình thường, nhưng trên hình thức online do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện. Tiền thưởng của các tác giả đạt giải được Ban tổ chức gửi qua tài khoản cá nhân.

Ông Mai Vinh, Quản trị Website của Liên hoan cho biết, qua phát động cuộc thi đến ngày khóa nhận ảnh 29-9-2020, Ban tổ chức nhận được 2.003 ảnh của 295 tác giả thuộc 15 tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc. Đoàn Tuyên Quang có 167 tác phẩm dự thi của 22 tác giả. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đào Tiến Đạt được giao trọng trách Chủ tịch đồng giám khảo. Qua hơn 10 ngày chấm online độc lập trên phần mềm chuyên dụng, Ban giám khảo đã chọn ra được 130 tác phẩm xuất sắc để treo triển lãm. Trong số này đã chấm lấy ra 20 giải gồm 2 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ, 8 giải khuyến khích và 3 giải đồng đội. So với Liên hoan lần thứ 19 tổ chức tại Yên Bái, số lượng chọn treo triển lãm lần này ít hơn. Theo Ban tổ chức đây là việc đổi mới cần thiết, nhằm đưa giải ngày một chất lượng hơn.

cheot huyên

Tác phẩm Đường đua xanh được treo triển lãm. Ảnh: Mạnh Cường

Năm nay, đoàn Tuyên Quang giành 1 HCV, 1 giải khuyến khích và có 9 ảnh treo triển lãm. Tuy không được giải toàn đoàn, nhưng đoàn Tuyên Quang vẫn nằm trong top những tỉnh dẫn đầu khu vực. Sức thuyết phục là  Tuyên Quang được 1 trong 2 bộ Huy chương Vàng của Liên hoan.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Kim Khoa (Thái Nguyên) tâm sự, trước kia Tuyên Quang được coi là “vùng trũng” của nhiếp ảnh. Thế nhưng 2 năm trở lại đây, đoàn Tuyên Quang tiến bộ đến ngỡ ngàng. Phân hội Nhiếp ảnh Tuyên Quang có 10 hội viên. Mấy năm gần đây hình ảnh đất và người xứ Tuyên được các nghệ sỹ tỉnh nhà quảng bá mạnh mẽ, có hiệu quả cho công tác đối ngoại, phát triển du lịch, mời gọi đầu tư. Tuyên Quang đang đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, do vậy nhiếp ảnh đóng vai trò quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người xứ Tuyên, thúc đẩy phát triển du lịch.

Trong 9 tác phẩm được treo ở triển lãm lần này có các tác phẩm: Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng (Lê Đức), Na Hang huyền thoại (Quang Minh), Đường đua xanh, Sao bay Thúy Loa, Vào vụ (Mạnh Cường), Trung thu Tuyên Quang (Việt Trường), Hạnh phúc giản đơn, Câu chuyện bên hiên nhà (Phạm Thị Thúy Hằng), Mùa xuân trên non cao (Hà Ngọc Hà). Hai tác phẩm đoạt giải là Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng (HCV) và Câu chuyện bên hiên nhà (Giải khuyến khích).

gái dep

Tác phẩm Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng giành Huy chương Vàng. Ảnh: Lê Đức

Tác giả Lê Đức năm ngoái có tác phẩm “Bên khung cửi Pà Thẻn” giành HCV, thì năm nay xuất sắc có tác phẩm “Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng”. Để có các tác phẩm tốt có giải và được treo triển lãm, các tác giả đã phải dấn thân vì nghệ thuật. Các nhiếp ảnh gia phải đi đến nhiều vùng xa xôi của tỉnh,  như Na Hang, Lâm Bình. Để có tác phẩm “Sao bay Thúy Loa” tác giả Mạnh Cường đã phải ở trên lòng hồ cả đêm. Còn tác phẩm “Na Hang huyền thoại” của nhiếp ảnh gia Quang Minh, tác giả đã dày công cho bố cục, chọn thời điểm chụp ưng ý nhất. Không chỉ có lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình được quảng bá rộng rãi bằng nhiếp ảnh, mà mấy năm gần đây Lễ hội Thành Tuyên cũng được các nhiếp ảnh gia chú ý. Thành công nhất trong Liên hoan lần này phải kể đến tác phẩm “Trung thu Tuyên Quang” của tác giả Việt Trường. Anh đã đưa tình yêu, nét đẹp văn hóa của quê hương bằng nghệ thuật nhiếp ảnh đến với công chúng.

Nguồn: baotuyenquang.com.vn