Thành lập bệnh viện điều trị Covid-19 tại tỉnh Hải Dương

(HNMO) - Cuối giờ chiều 28-1, theo tin từ Bộ Y tế, Bộ đã huy động tổng lực trợ giúp tỉnh Hải Dương khoanh vùng, dập dịch, điều trị ca bệnh.

Riêng về công tác điều trị, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) được giao trực tiếp chỉ đạo toàn bộ công tác điều trị tại Hải Dương. Hiện tỉnh Hải Dương đã thành lập bệnh viện điều trị Covid-19 đặt tại Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương với quy mô hơn 200 giường.

"Trước mắt sẽ tận dụng trang thiết bị và nhân lực tại chỗ, đối với những bệnh nhân nặng sẽ chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Tất cả các lực lượng đang tập trung triển khai các biện pháp rà soát nhân lực, trang thiết bị... để bệnh viện sớm đi vào hoạt động. Dự kiến ngày mai (29-1), bệnh viện điều trị Covid-19 tại tỉnh Hải Dương sẽ chính thức hoạt động", ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết.

Trước đó, vào sáng 28-1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Bạch Mai đã cử đoàn công tác xuống hỗ trợ cho tỉnh Hải Dương. Tất cả các bác sĩ, điều dưỡng tham gia công tác tại bệnh viện điều trị Covid-19 Chí Linh sẽ được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và nhiều chuyên đề liên quan đến điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19.

Về công tác xét nghiệm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, sáng sớm 28-1, 39 chuyên gia, kỹ thuật viên xét nghiệm thuộc 4 đơn vị của Bộ Y tế đã tới Hải Dương. GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương (NIHE) trực tiếp chỉ đạo toàn bộ công tác xét nghiệm tại Hải Dương cho biết, 4 cán bộ của NIHE trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, sau đó vận chuyển về phòng xét nghiệm của Viện để thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR và giải trình tự gen với các mẫu dương tính.

Sau khi lấy mẫu trong ngày, NIHE sẽ phân bổ các mẫu cho 4 phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai và NIHE để thực hiện xét nghiệm. Tổng số mẫu lấy trong ngày 28-1 là khoảng 2.000 mẫu. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ điều phối để thực hiện xét nghiệm hết ngay trong đêm nay (28-1).

Xác định đợt bùng phát dịch lần này tại tỉnh Hải Dương có thể diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo việc trợ giúp và phối hợp chặt chẽ với Hải Dương và Quảng Ninh khống chế dịch nhanh chóng và hiệu quả là trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên y tế.

"Chúng ta cần phát huy những kinh nghiệm quý tích lũy được từ đợt hỗ trợ miền Trung chống dịch trong tháng 7 và tháng 8-2020 để thực hiện tốt việc giám sát, điều tra dịch tễ và triển khai kịp thời các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch, xét nghiệm và điều trị tại khu vực này. Bên cạnh đó, cần chú ý đợt dịch này liên quan tới vi rút SARS-CoV-2 chủng mới, nên cần đề cao cảnh giác, bảo đảm an toàn cho lực lượng y tế tham gia chống dịch tại đây", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo.

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.