Thanh niên Quân khu 4 hăng hái lên đường nhập ngũ

(Chinhphu.vn) - Trong hai ngày 11 và 12/2, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế đã tổ chức lễ tiễn thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2020 trong không khí trang nghiêm, nhanh gọn, chu đáo, an toàn tuyệt đối. 

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 động viên tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Quân khu IV, trong những năm gần đây do việc tuyển quân chỉ được thực hiện một đợt trong năm nên chất lượng tân binh tại các địa phương trên địa bàn quân khu (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) được nâng lên ở cả ba tiêu chí: Trình độ, sức khỏe và độ tuổi.

Cụ thể, có 52,1% số thanh niên lên đường nhập ngũ có trình độ lớp 12 (cao hơn 5% so với năm 2019), tân binh có bằng cao đẳng, đại học chiếm 4%, đảng viên là 0,2%. Tân binh có sức khỏe loại một đạt 15,1%, độ tuổi từ 18-21 trên 83%.

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, bảo đảm đủ chỉ tiêu, nâng cao chất lượng, từng bước đưa công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đi vào nề nếp, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương và bộ chỉ huy quân sự các tỉnh tham mưu tốt trong việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đi đôi với phát huy dân chủ, bảo đảm công khai, công bằng, các địa phương chú trọng làm tốt công tác động viên, tuyển quân, quan tâm chăm lo chính sách hậu phương quân đội.

Người thân tiễn con em lên đường về đơn vị nhận nhiệm vụ. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế

Bên cạnh đó, nhờ các địa phương làm tốt việc tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự nên các thanh niên đều hăng hái tham gia các bước tuyển chọn. Đặc biệt, nhiều tân binh nhập ngũ lần này là con thương binh, liệt sĩ, bệnh binh, con em của gia đình có hoàn cảnh khó khăn và con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đợt giao nhận quân năm 2020, các địa phương, các cấp, ngành đã phát huy kinh nghiệm trong những năm trước, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nội dung, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm đúng tiến độ.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, các địa phương tổ chức gặp mặt, tọa đàm với các thế hệ đi trước nhằm giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, giao lưu văn hóa, văn nghệ...

Theo TTXVN