Thanh tra TX Từ Sơn, Bắc Ninh: Đề nghị cách chức Bí thư, Chủ tịch UBND phường Châu Khê do buông lỏng quản lý đất nông nghiệp

Văn Hiến

Ngày 17/3/2020, UBND thị xã Từ Sơn đã ban hành Kết luận Thanh tra số 165/KL-UBND về công tác quản lý và sử dụng đất đai tại phường Châu Khê. Kết luận đã nêu rõ, UBND thị xã đề nghị Thị ủy Từ Sơn tiến hành kỷ luật cách chức đối với Chủ tịch UBND phường Châu Khê do buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là một bài học cảnh tỉnh cho những cán bộ thoái hóa biến chất, coi thường kỷ cương phép nước, chúng tôi xin chia sẻ nội dung có liên quan dưới đây.

Theo đó, văn bản kết luận thanh ra chỉ rõ, Qua thanh tra, UBND thị xã đã ghi nhận một số mặt đã làm được của UBND phường Châu Khê. Tuy nhiên, công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, UBND phường đã để bộc lộ nhiều sai sót. Điển hình, kết quả thanh tra xác định, trên toàn địa bàn phường Châu Khê có 284 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, tổng diện tích vi phạm hơn 62.909m2. UBND phường đã xử lý triệt để được 16 trường hợp còn lại 268, trong đó khu phố Đa Hội có tới 268 trường hợp và khu phố Đa Vạn 10 và một số khu phố khác.

Kết luận Thanh tra của UBND Thị xã Từ Sơn

Tại khu phố Đa Hội có 256 trường hợp tự tân lấp, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp và lấn chiếm đất thủy lợi, giao thông với tổng diện tích vi phạm 60.809m2. Trong đó, có 116/256 trường hợp vi phạm trước năm 2014 và 140 trường hợp vi phạm sau năm 2014.

Tại khu phố Đa Vạn, trước năm 2016 có 10 hộ dân lấn chiếm khoảng 2.000m2 đất tại khu Ao Muồng. Khu phố Đa Vạn đã báo cáo (không bằng văn bản) nhưng UBND phường chưa có biện pháp xử lý.

Về việc cho thuê đất, tại thời điểm thanh tra, UBND phường Châu Khê đã ký 5 hợp đồng thuê đất với 5 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 3.580m2 đất tại đất lưu không hành lang đê Ngũ Huyện Khê và đất công ích của địa phương. UBND phường cho thuê với thời hạn 4-5 năm đã thu tổng số tiền 277 triệu đồng. Qua kiểm tra, các hộ dân được UBND phường cho thuê đất nông nghiệp nhưng lại sử dụng vào mục đích làm nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu...

Không chỉ UBND phường cho thuê đất, các khu phố của phường Châu Khê cũng cho thuê đất không đúng thẩm quyền. Cụ thể, trưởng Khu phố Song Tháp cho 11 cá nhân thuê tổng số 11.800m2, thu tổng số tiền 851 triệu đồng. Ngoài ra, khu phố còn cho họ bà Nguyễn Thị Tuyến sử dụng và xây dựng nhà ở kiên cố trên phần đất 24,7m2 tại khu đất Gò và thu 60 triệu đồng dưới hình thức ủng hộ địa phương.

Đất nông nghiệp ngang nhiên bị sử dụng trái mục đích

Trưởng khu phố Đa Vạn cũng cho 19 cá nhân thuê đất với tổng số 2.420m2 đất trong năm 2018-2019, thu tổng số 754 triệu đồng. Trưởng khu phố Đa Hội nhiệm kỳ trước năm 2016 cũng cho 7 cá nhân thu 8 ki ốt bán hàng trước khu sân đình Đa Hội  trong thời hạn 5 năm đầu là hơn 16 triệu đồng, 10 năm tiếp theo là hơn 33 triệu đồng...

Qua thanh tra, UBND thị xã Từ Sơn nhận thấy các hành vi vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn phường Châu Khê tập trung tại một số khu vực, vị trí và có tính hệ thống, đồng loạt. Tuy nhiên, công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đất đai của UBND phường còn hạn chế, không có biện pháp, không xử lý kịp thời theo quy định. Quá trình ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm không cương quyết, không dứt điểm dẫn đến các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm không chấm dứt, một số tái diễn và đã thực hiện xong việc xây dựng nhà ở, công trình kiên cố trên đất với quy mô lớn, gây khó khăn cho việc xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn.

“Chủ tịch UBND phường Châu Khê buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc quản lý và sử dụng đất đai gây hậu quả nghiêm trọng. Để đất bị lấn chiếm, có tính hệ thống, đồng loạt với số lượng lớn cả về số người vi phạm và diện tích vi phạm gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện các dự án thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, gây dư luận xấu trong nhân dân làm mất an ninh trật tự nông thôn”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Những báo cáo của Khu phố bị lành đạo phường bỏ qua

Đồng thời, UBND Thị xã Từ Sơn xác định việc UBND phường Châu Khê ký hợp đồng cho một số hộ dân thuê đất cho một số hộ dân thuê đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích sử dụng làm nhà xưởng là không đúng quy định.

Để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng này, UBND thị xã Từ Sơn xác định trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND phường Châu Khê (giai đoạn 2011 -2016 và 2016-2021), cán bộ Địa chính – Xây dựng phường Châu Khê và trưởng các khu phố: Đa Hội, Song Tháp, Trịnh Xá, Đa Vạn).

Với những sai phạm này, UBND Thị xã Từ Sơn đã đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy giao cho các đơn vị xem xét, tham mưu xử lý kỷ luật với hình thức: Cách chức Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê nhiệm kỳ 2015-2020, Chủ tịch UBND phường nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Đỗ Văn Hiền do buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trên 

Đồng thời, UBND thị xã cũng đề nghị cách chức Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 -2020, Chủ tịch UBND phường Châu Khê nhiệm kỳ 2016 -2021 đối với ông Trần Văn Thắng do buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ phường Châu Khê thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý do có liên đới đến các sai phạm trong việc buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng. Ngoài ra, UBND thị xã đề nghị Đảng ủy phường chỉ đạo UBND phường, Chi bộ các khu phố tổ chức, thực hiện tốt công tác kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên có các sai phạm, thời gian thực hiện xong trong tháng 4/2020.

Trước đó người dân phản ánh, một số hộ dân trên địa bàn phường Châu Khê, thị xã Tờ Sơn đã lấn chiếm sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích như: Gia đình bà T.T.T sinh năm 1966; Gia đình ông P.V. Đ; Gia đình ông T.V.B sinh năm 1979, bà T.T.Q sinh năm 1969, T.V.N sinh năm 1992; Gia đình ông T.Đ.H; Gia đình ông Nguyễn Văn Công H, đặc biệt gia đình ông C – P đã xây dựng nhà kiên cố 5 tầng mặc dù đã có quyết định cưỡng chế tới 2 năm nhưng công trình vẫn ngang nhiên tồn tại...Đáng chú ý là những sai phạm cí tính chất hệ thống này không bị chính quyền xử lý dứt điểm. Từ đó, khiến người dân đặt ra nghi vấn về tình trạng "lợi ích nhóm" trong một số cán bộ, chó chức có quyền đã dẫn tới buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm. Sau đó, Thanh tra Thị xã Từ Sơn đã vào cuộc làm rõ và kết luận những nghi vấn của người dân là có cơ sở.