Thừa Thiên Huế: Người dân khốn khổ nhiều năm vì “hung thần xa lộ” gây ô nhiễm môi trường?

Phan Quang

Về phường Thủy Phương thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế những ngày này, người dân xôn xao thông tin về những “hung thần xa lộ” gây ô nhiễm môi trường. Xin chia sẻ tới cộng đồng, bạn đọc http://doisongvaphattrien.vn/ nhưng thông tin liên quan.

Hàng trăm hộ dân các tuyến đường tỉnh lộ 7, 15, 18 và đường tránh Huế - Đà Nẵng thuộc đường Dạ Lê thông tin, trong quá trình thi công nâng cấp các tuyến đường trọng điểm của địa phương  gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như các em học sinh ở nơi đây.

Công trình nâng cấp, xâydựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được triển khai thi công cách đây hơn 3 tháng. Từ khi công trình được triển khai, các hộ dân sinh sống trên tuyến đường này rất bức xúc vì xe ben chở đất, đá cho công trình gây ô nhiễm, bụi bặm bay mịt mù làm ảnh hưởng đến cuộc sống và an toàn giao thông cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Đình Phúc (ngụ tổ 12thuộc đường Dạ Lê, phường Thủy Phương, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế ) sinh sống ở đây bức xúc, hơn 10 năm nay mỗi lần xe tải chở đất từ hầm đất đang khai thác (cách nhà khoảng 3km) chạy qua, bụi bẩn bay bám đầy tường và tất cả đồ dùng trong nhà.Dọc 2 bên đường, nhà cửa phải dùng bạt, vải che chắn để ngăn bụi. “ Không chỉ vậy, các xe này còn bấm còi inh ỏi bất kể giờ giấcngày đêm. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, tình trạng ô nhiễm bụi bặm còn ảnh hưởng sức khỏe của chúng tôi, nhất là những đứa trẻ lúc nào cũng lấm lem bụi đất và thường xuyên mắc bệnh về hô hấp”,  ông Phúc vừa nói vừa ho sặc sụa.

Anh Sỹ sống cùng tổ 12 cho biết, trung bình mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe ben hoạt động trên tuyến đường này từ sáng sớm đến chiều tối và có ngày đến tận sáng hôm sau nhưng không có biện pháp bảo đảm môi trường, xe phóng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là đối với học sinh. “Người dân đóng cửa, vậy mà bụi bay bám đầy nhà cửa, phải lau chùi thường xuyên, xe ben phục vụ công trình xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì người ta chạy đến khoảng 19 giờ tối là nghỉ, nhưng những công trình san lấp mặt bằng, vật liệu xây dưng, các trạm trộn bê tông thì người ta lợi dụng chạy xe ben thâu đêm suốt sáng luôn. Do xe chở đất chạy nhiều nên mặt đường trơn trượt, rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua lại, nhất là các em nhỏ và học sinh. Chúng tôi rất bức xúc và thậm chí đã nhiều lần huy động mọi người chặn xe ben lại không cho qua, nhưng đâu vẫn hoàn đấy” – anh Sỹ lo lắng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Tỉnh lộ 7, 15, 18 và tuyến đường tránh Huế - Đà Nẵng là tuyến đường huyết mạch đi lên các xã, phường của thị xã Hương Thủy và TP. Huế. Tuyến đường này được Bộ giao thông vận tải và tỉnh Thừa Thiên - Huế đầu tư, xây dựng để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Nhưng các xe ben có biểu hiện quá khổ quá tải lưu thông, gây bụi bặm, cùng với đó là nỗi khiếp sợ, ám ảnh của tình hình tai nạn giao thông có thể ập đến bất cứ lúc nào. Tại đây PV nhận thấy nhiều xe vẫn che đậy một cách sơ sài dùng bạt lưới "mỏng như giấy” để che mắt lực lượng chức năng, thậm chí nhiều xe tải chở đá không che đậy, lưu thông với tốc độ nhanh làm rơi cả khối đá xuống mặt đường, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông.

Cô Huỳnh Thị Thanh Hương, hiệu trưởng trường THCS Thủy Phương cho biết, “xác định đặc thù các em học sinh cấp 2 tại địa phương thường là tự điều khiển xe đạp đi học, không như các em học sinh cấp 1 được cha mẹ đưa đón đến trường nên chúng tôi thường xuyên tuyên truyền giáo dục, động viên các em chấp hành luật khi tham gia giao thông trên đường.Nhưng ở lứa tuổi của các em, nhiều bạn còn ham chơi, hay đùa nghịch nhau trên đường, mặc dù tuyến đường này đã có biển cấm giờ quy định lưu thông các phương tiện ô tô, xe ben trên đường, vậy nhưng nhiều xe ben vẫn lưu thông vào các giờ cấm, đặc biệt vào giờ cao điểm từ 16g30 – 17g, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu thường xảy ra, gây mất an toàn giao thông, nhất là đối với tính mạng của các em học sinh” - cô Hương lo lắng.

Còn thầy Cường,một giáo viên tại trường PTTH trên địa bàn cho biết, “tôi thấy xe ben chở đất, đá ngày đêm ầm ầm phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông ở khu vực các trường học nơi đây. Thỉnh thoảng mới thấy có lực lượng CSGT, TTGT tuần tra kiểm soát trên đường một đôi lần, hình như cũng chung chi hết rồi”.

Hình ảnh các xe ben chở quá khổ quá tải lưu thông trên đường Tỉnh lộ trong con mắt của người dân là những "hung thần xa lộ" luôn là nỗi ám ảnh gây sự hại với người dân

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy.Ông Minh cho biết, các tuyến đường Tỉnh lộ 7, 15, 18 và tuyến đường tránh Huế - Đà Nẵng là tuyến đường huyết mạch đi lên các xã, phường của thị xã Hương Thủy và TP. Huế. Tuyến đường này được Bộ giao thông vận tải và tỉnh Thừa Thiên - Huế đầu tư, xây dựng để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, tuyến đường có các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS và trường THPT nhưng giờ cấm xe chưa có (nhưng thực tế thì trên tuyến đường đã có biển cấm giờ, và hầu hết người dân ở đây đều nắm được điều này), sở giao thông vận tải tỉnh chưa làm. Chúng tôi có chỉ đạo một tổ CSGT tuần tra kiểm soát làm chuyên đề riêng để phân luồng các phương tiện qua lại khu vực này, nhất là kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tảivào giờ cao điểm. Tuy nhiên ở đây chỉ mang tính chất tư vấn, tham khảo, nguyên tắc là đường của họ thì họ đi (?!), chúng tôi không thể cấm đưc” - vị Chủ tịch đứng đầu UBND thị xã Hương Thủy trả lời thông tin với báo chí.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy

Đồng cảm với những bức xúc chính đáng nêu trên của ngườu dân, tôi xin chia sẻ những thông tin có liên quan nêu trên tới cộng đồng và bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/ với mong muốn các cơ quan chức năng cần sớm vàocuộc để chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, an tâm hơn mỗi khi ra đường.