Tiếp sức đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 21/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Chương trình tiếp nhận hỗ trợ an sinh xã hội và khắc phục hậu quả bão, lũ cho nhân dân Quảng Ngãi. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình tham dự chương trình...Xin chia sẻ nội dung trên http://baochinhphu.vn/ đến cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/...

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cảm ơn các cá nhân, đơn vị hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Ngãi.

Tại chương trình, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 39,1 tỉ đồng từ các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ an sinh xã hội, giúp người dân Quảng Ngãi khắc phục thiệt hại bão số 9.

Từ nguồn kinh phí trên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi sẽ phân bổ 29,1 tỷ đồng cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó chủ yếu hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, trường học, di dời dân…

Số tiền còn lại sẽ được phân bổ sau khi kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại của từng địa phương.

Tại đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng kinh phí hỗ trợ cho 20 hộ gia đình bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở thành phố Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa.

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, trong khoảng thời gian ngắn, Quảng Ngãi đã phải hứng chịu liên tiếp 9 cơn bão, từ cơn bão số 5 đến cơn bão số 13. Vừa chống bão, vừa chống lũ, Quảng Ngãi phải gồng mình khắc phục thiệt hại “kép”. 

Thế nhưng, Quảng Ngãi rất may mắn đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các tỉnh thành, đặc biệt là sự chung tay của các cá nhân, đơn vị, toàn cộng đồng, xã hội và những doanh nghiệp chưa từng có cơ hội đầu tư, hợp tác ở Quảng Ngãi. 

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ sự trân trọng, tình cảm của các đơn vị, cá nhân đối với Quảng Ngãi trước những thiệt hại từ các cơn bão. Với nguồn kinh phí tiếp nhận được, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp nhận triển khai, phân bổ có hiệu quả, kịp thời, đúng mục đích của nguồn kinh phí hỗ trợ, đúng đối tượng để người dân sớm khắc phục hậu quả.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11/2020, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp hứng chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Đặc biệt cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho Quảng Ngãi, với tổng thiệt hại là 4.850 tỷ đồng. Việc tái thiết cuộc sống sau bão của người dân hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 21/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã về tỉnh Quảng Ngãi để trao kinh phí hỗ khắc phục hậu quả bão lũ.

Tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận kinh phí từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

*Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lũ thời gian qua; kịp thời chỉ đạo, ban hành các chính sách hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Trong thời điểm Tết Nguyên Đán đang cận kề, đồng chí đề nghị chính quyền địa phương cần phải tập trung hỗ trợ bà con xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa, ổn định đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuyệt đối không để cho bất kỳ một hộ dân nào không có Tết.

Vấn đề học hành của con em cũng cần phải quan tâm, không được để các em phải nghỉ học do những thiệt hại từ bão lũ. Chú trọng vấn đề về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, an ninh trật tự, an toàn xã hội. Song song đó, tỉnh cũng không được chủ quan với công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Dịp này, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban cứu trợ Trung ương, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã trao tặng tỉnh Quảng Ngãi 12 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra. 

Trao kinh phí hỗ trợ cho người dân Bình Sơn có nhà bị sập hoàn toàn.

Trước đó, đoàn công tác cũng đã đi thăm, trao kinh phí xây dựng lại nhà ở cho 2 hộ gia đình tại huyện Bình Sơn có nhà bị sập hoàn toàn do ảnh hưởng của bão số 9, trao mỗi hộ 40 triệu đồng; trao quà cho 20 hộ dân là gia đình chính sách, gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, mỗi hộ 2 triệu đồng tiền mặt và một phần quà.

Tại những nơi này, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã ân cần thăm hỏi, động viên các gia đình sớm khắc phục hậu quả, vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Đồng thời, đoàn cũng đã kiểm tra thực tế tại khu vực bờ biển Bình Hải, huyện Bình Sơn. Đây là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của các đợt bão lũ vừa qua.

* Ngày 21/11, tại vùng lũ tỉnh Quảng Bình, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cùng đoàn công tác và Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình Đặng Đại Bàng đã đến thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ người dân, học sinh, sinh viên tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy.

Đến thăm vùng rốn lũ xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh – địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã thăm hỏi, động viên các em học sinh và nhân dân sớm vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Tiếp đó, đoàn đã trao 30 máy lọc nước với tổng trị giá 90 triệu đồng cho 30 hộ gia đình có con em đang theo học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Đoàn công tác cũng đã đến thăm nhân dân vùng lũ huyện Lệ Thủy, Quảng Bình; trao tặng 30 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hưng Thuỷ; tiếp thêm động lực để thầy trò khắc phục, sửa chữa cơ sở vật chất, tạo điều kiện để học sinh yên tâm đến trường.

Dịp này, đoàn công tác cũng đã trao 70 máy lọc nước và 1.500 bộ đồ dùng học tập cho Tỉnh Đoàn Quảng Bình. Sau khi tiếp nhận, Tỉnh Đoàn Quảng Bình sẽ tiến hành phân bổ về các đơn vị, địa phương bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. Ngoài ra, đoàn công tác cũng trao 20 suất quà cho học sinh của các trường trung học phổ thông trên địa bàn (mỗi suất 1,5 triệu đồng) và 20 suất quà cho sinh viên của các trường đại học, cao đẳng (mỗi suất 2 triệu đồng). Tổng trị giá đợt trao tặng quà tại tỉnh Quảng Bình khoảng 415 triệu đồng./.