Tin mới vụ sập cổng trường làm 3 học sinh tử vong ở Lào Cai

Sau vụ đổ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong, 3 em bị thương nhập viện ở điểm trường Bản Phung, Trường Tiểu học xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai), hiệu trưởng nhà trường đã nhận trách nhiệm.

Hiện trường vụ sập cổng trường đè chết 3 học sinh, 3 em nhập viện cấp cứu

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi các cháu bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung chữa trị tích cực, kịp thời cho các cháu học sinh bị thương. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng.

Ngày 8/9, Bộ GD&ĐT cử đoàn đến Lào Cai thăm hỏi, động viên gia đình có con tử vong; thăm hỏi, động viên học sinh đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Vũ Kim Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Khánh Yên Thượng cho biết, thời gian xảy ra vụ việc là khoảng 13 giờ 10 phút. Khi đó, giáo viên đang giờ nghỉ trưa tại trường thì nghe tiếng đổ rầm lớn, chạy ra đã thấy cổng trường đổ, học sinh bị nạn. Giáo viên gọi người dân lấy xà beng đưa các cháu ra khỏi đống đổ nát.

“Sự việc xảy ra rất đau lòng, ai cũng bàng hoàng. Nguyên nhân ban đầu là do một số học sinh trèo lên cánh cổng đu đưa khiến trụ cổng bị đổ sập. Để xảy ra sự cố, tôi xin nhận trách nhiệm trước phụ huynh”, ông Vũ Kim Phúc nói.

Theo ông Phúc, cổng trường được xây dựng từ năm 2016, khi đó ông chưa được bổ nhiệm hiệu trưởng nên không giám sát được quá trình xây dựng. Nhìn bề ngoài, cổng trường không có dấu hiệu mất an toàn. Điểm trường này có 29 học sinh tiểu học, 31 học sinh mầm non và 6 giáo viên. Đây là điểm trường lẻ nên không có người chuyên lo công việc bảo vệ.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn An Ninh cho biết, sự việc xảy ra tại trường rất đau lòng, bản thân ông cũng có trách nhiệm. Sở sẽ cho rà soát lại cơ sở vật chất các trường, điểm trường để đảm bảo an toàn cho học sinh, đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, lãnh đạo trường.

Sau khi thăm hỏi học sinh, gia đình nạn nhân, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) đề nghị nhà trường ổn định tâm lý cho giáo viên, học sinh để các em sớm quay lại học tập. “Ngay trong tuần này, trường cần tổ chức họp phụ huynh, thông tin về biện pháp bảo đảm an toàn cho các cháu tránh hoang mang tâm lý”, ông Linh nói.

Ra đi trong ngày đầu tới trường...

Sáng sớm 8/9, người dân thôn Nậm Cọ, xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai) có mặt để lo đám tang cho cháu Vàng Thị Hồng Trang, 6 tuổi, 1 trong 3 học sinh thiệt mạng trong vụ sập cổng trường chiều 7/9. Anh Vàng Seo Cư kể, sáng 7/9, đi rẫy về anh mua 2 gói mỳ tôm và 6 quả trứng để nấu bữa trưa cho cả nhà ăn.

“Bữa trưa, tôi nấu mỳ trứng, bố con ăn vui vẻ. Bát mỳ tôm với trứng, con ăn vội để đến lớp nhưng ai ngờ được đó là bữa cơm cuối cùng của con...”, anh Cư nghẹn ngào.

Sau bữa trưa, anh vừa chợp mắt thì nghe mẹ gọi dậy báo tin dữ. “Chạy tới nơi, trước mặt tôi là cánh cổng trường đổ sập, con mình nằm dưới chiếc chiếu sơ sài. Được lên lớp 1, cháu háo hức lắm, chưa đến giờ cháu đã đòi đi rồi. Ai ngờ cháu ra đi trong ngày đầu tiên tới trường...”, anh Cư khóc nấc.

Trưa 8/9, hàng trăm người dân đến đưa tang Trang. Cùng ngày 2 học sinh xấu số cũng được gia đình và dân làng đưa về nơi yên nghỉ. Trường học cũng cho học sinh nghỉ học để đến tiễn đưa 3 người bạn chưa kịp làm quen. Bao ước mơ, khát vọng tìm kiếm con chữ để thoát nghèo đành gác lại.

Bà Lê Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường mầm non Khánh Yên Thượng cho biết, phía nhà trường đã hỗ trợ các gia đình có con bị tử vong 3 triệu đồng/người, đồng thời đi thăm hỏi, động viên và chia buồn với 3 gia đình các cháu nhỏ. “Ba em tử vong đều là người dân tộc Mông, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã và sống gần trường”, bà Hiền cho biết.