Tinh thần dân tộc, sự bao dung và tình yêu thương giữa con người với con người là những kháng sinh văn hóa giúp chúng ta sớm chiến thắng Covid-19

Năm 2019 đã khép lại với vô vàn những cảm xúc khác nhau và cả những điều nuối tiếc reo vào lòng mỗi chúng ta. Vậy nên, năm 2020, lại được kỳ vọng là một năm mới với nhiều điều tốt đẹp dành cho tất cả mọi người.

Một năm mới sẽ đến bắt đầu từ mùa xuân, một cuộc đời sẽ bắt đầu từ tuổi trẻ. Tết là một khoảnh khắc giao thời thiêng liêng của năm mới với năm cũ, của mùa Đông úa tàn với mùa Xuân sinh trưởng tốt tươi. Các nước phương Tây thì chọn kỳ nghĩ Tết Dương lịch còn các nước Á Đông lại chọn kỳ nghỉ Tết Ân lịch hay còn gọi là Tết Nguyên Đán. Việt Nam gọi Tết Nguyên Đán là Tết cổ truyền của dân tộc. Đây là là một lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Việt. Tết đến Xuân về là dịp đoàn viên sum họp để mỗi người Việt tri ân công đức tổ tiên, hướng về cội nguồn và bày tỏ sự hiếu kính với bề trên, ông bà, cha mẹ, thầy cô…!

Mong ước tới trường của Hà Anh và các bạn

Nhưng Tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020 có lẽ là một cái Tết rất đặc biệt với những điềm báo khiến bao người phải trăn trở. Thời khắc giao thừa, trời Hà Nội âm u, kèm theo những tia chớp giật, tiếng sấm rung và có nhiều nơi trên đất nước Việt Nam còn bị mưa đá tàn phá nặng nề! Trong ánh mắt trẻ thơ  như chúng ta thì những hiện tượng đó không có gì khác biệt, nhưng với người lớn thì đó là những dự cảm điềm báo không lành!

Ở không xa Việt Nam, Thành phố Vũ Hán – một đô thị phồn hoa của Trung Quốc đã xuất hiện một một căn bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra. Đại dịch quái ác này nhanh chóng trở thành bóng ma đầy ám ảnh đã mang đến sự chết chóc, tang thương bao trùm cả thế giới!

Phía sau những đàn quạ đen ập xuống Thành phố Vũ Hán là số người tử vong và ca nhiễm Virus Corona tăng lên từng giờ và lan rộng khắp thế giới với tốc độ chóng mặt gây hoang mang cho cả nhân loại. Vũ Hán nhanh chóng là địa chỉ tang thương được nhiều người nhắc đến nhất.

Điều này đã khiến Hà Anh nhớ về một lời tiên tri của bà Vanga (1911 – 1996), một nhà tiên tri mù đã dự đoán nhiều sự kiện tương lai chính xác. Chính bà đã từng đưa ra những lời tiên tri về sự thật kinh hoàng làm thay đổi trật tự thế giới. Trong đó, bà dự đoán năm 2020 là một năm khó khăn đối với loài người bởi dịch bệnh, nữa đầu của năm sẽ là sự khủng hoảng và thiên tai.

Trở lại thời điểm hiện tại ở Việt Nam, một quốc gia được cả thế giới biết đến là một trong những nơi kiểm soát dịch bệnh do Virus Corona hay Covid-19 tốt nhất thế giới dù có đường biên giới hơn 1.400 km với Trung Quốc. Trong giai đoạn đoạn đầu kiểm soát dịch, chúng ta đã chữa khỏi 16 ca dương tính với Virus Corona và không ghi nhận trường hợp nào tử vong. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị tới các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước về phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Nhớ trường nhớ lớp sau chuỗi ngày dài nghỉ học phòng chống dịch

Theo đó, nơi nào có dịch, nơi đó sẽ được khoanh vùng cách ly để rập dịch. Ổ dịch đầu tiên tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành việc cách ly 14 ngày đảm bảo an toàn, không để dịch bùng phát lan ra diện rộng. Hết thời hạn cách ly theo quy định, người dân ở đây vô cùng hạnh phúc được trở lại cuộc sống thanh bình như thường ngày. Tiếng trẻ nô đùa và tiếng cười nói thân thuộc và bao sinh hoạt đời thường đã trở lại trên miền quê yêu dấu này. Rồi những người dân phố Trúc Bạch, Hà Nội hết thời hạn cách ly an toàn 14 ngày, họ nhảy ra đường reo ca niềm vui chiến thắng bệnh tật. Điều này đã tạo ra động lực và niềm tin cho những cư dân thuộc diện cách ly ở các khu vực khác. 

Vào những ngày đầu tháng 3 vừa qua, các trường Đại học đã cho sinh viên trở lại trường và trang bị nước rửa tay khô kháng khuẩn để phòng chống dịch. Cảm xúc vui mừng được trở lại trường lớp của các anh chị sinh viên thật khó tả. Từ sáng sớm, các anh chị sinh viên đã hối hả tới trường sau một kỳ nghỉ dài và nỗi lo lắng mang tên Covid-19 đầy ám ảnh.

Nhiều anh chị sinh viên đã không giấu được cảm xúc của mình khi được trở lại trường, được gặp lại thầy cô, bạn bè: “Được đi học rồi vui quá, ở nhà chán lắm” hay “Mình đã soạn ra thời gian học rồi mà dịch bệnh lại thế này thì nó cũng khá ảnh hưởng”.

Rồi lại có cả những chia sẻ hài hước cũng rất sinh viên như: “À, quên mất trong lúc nghỉ dịch thì có rất nhiều chia sẻ trên Facebook khá vui nhộn như việc hình dung sau 40 năm nữa kể lại cho bọn trẻ nghe lại huyền thoại kỳ nghỉ dài vì dịch bệnh do Covid-19 gây ra. Hay những câu nói đùa sau một kỳ nghỉ Tết dài kỷ lục khiến nhiều người quên luôn cả trường, cả lớp mà hỏi nhau “Lớp mình ở đâu nhỉ?”, “Ủa cầm bút như thế nào vậy ta…?”.

Tác giả bài viết, Trần Hà Anh với niềm tin Việt Nam sớm chiến thắng Covid-19 

Những tưởng kỳ nghỉ Tết dừng lại ở giữa tháng 3! Nhưng không căn bệnh quái ác đã lan rộng và ngày càng diễn biến phức tạp trở lại. Vào 22 giờ tối ngày 6 tháng 3, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn do có tình huống đặc biệt liên quan tới dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ca bệnh thứ 17 nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận tạm trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Và nối tiếp sau đó là những ca bệnh dương tính với Covid-19 liên tục gia tăng. Cùng với đó, là kỳ nghĩ Tết của học sinh, sinh viên lại tiếp tục được kéo dài đến tháng 4! Cái chết do Covid-19 tăng lên từng ngày ở khắp các nơi trên thế giới, nhưng ở Việt Nam những nỗ lực quên mình đã được đền đáp.

Dù những ca dương tính Covid-19 tăng lên tới con số hàng trăm, nhưng đến thờì điểm hiện tại vẫn ghi nhận không có ca tử vong nào. Đó là một kỳ tích khiến cả thế giới phải kinh ngạc và nhìn nhận đúng hơn về bản chất XHCN ở Việt Nam, về truyền thống và tinh thần của người Việt. Một tinh thần tương thân tương ái, một tinh thần đoàn kết, sẻ chia và cộng đồng trách nhiệm. Hàng ngàn công dân, thập chí là hàng chục ngàn công dân Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, trong đó phần nhiều là từ các quốc gia phát triển để trở về đất mẹ để chữa trị và tìm kiếm cơ hội an toàn cho mình trước đại dịch. Đất mẹ yêu thương và tình người rộng mở đã chào đón những người con thân yêu thương trở về. Nhiều người trong số đó đã được chữa lành và loại bỏ hoàn toàn loại Virus chết người trong cơ thể. Thêm một lần nữa thế giới lại giật mình về những điều kỳ diệu này. Việt Nam được cả thế giới hoan ca, cổ vũ và học tập về tinh thần chống dịch như chống giặc. Bộ Kit thử nhanh Covid-19 của Việt Nam đã được xuất khẩu đến 20 quốc gia, trong đó có cả những nước phát triển là một sự khẳng định khả năng vượt trội của người Việt trong gian khó! 

Hiện tại cả nước ta đang gồng mình chống dịch với quyết tâm cao nhất để bảo vệ sự an toàn về sức khỏe, tính mạng cho mỗi người dân. Trong cuộc chiến đầy căng go quyết liệt này đã có biết bao tấm gương đẹp lăn xả vào tâm dịch để chung tay phòng chống dịch hiệu quả. Đó là những tấm gương y, bác sĩ, hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân hay anh Bộ đội Cụ Hồ…đang quên mình trên tuyến đầu chiến đấu với “giặc Covid-19”. Đó là những nhà khoa học trẻ đã quên ăn quên ngủ tìm ra bộ Kit thử nhanh Covid-19. Hay hình ảnh cảm động về Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vị “tư lệnh” chống dịch tóc thêm bạc vì ngày đêm chỉ đạo chống dịch…!

Hệ thống giáo dục Lô - Mô - Nô - Xốp, nơi chắp cánh ước mơ cho con trẻ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam về toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, mỗi người Việt lại tự giác đóng góp vật chất và tinh thần theo khả năng của mình để góp phần chống lại đại dịch. Chỉ riêng việc này cũng khiến cả thế giới phải nhìn nhận lại tinh thần tương thân tương ái của người Việt bao la đến nhường nào. Có những người ủng hộ cuộc chiến này cả triệu Đô la. Nhiều tổ chức, cá nhân đã phát động những đợt quyên góp ủng hộ "cuộc chiến" mà người Việt đã xác định ngay từ đầu là không chủ quan cũng không hoang mang, dao động, lung lạc ý chí.

Với người viết bài này, rất cảm động về việc làm của cơ quan mẹ mình. Đó là Diễn đàn Đời sống và Phát triển, Công ty TNHH Beauty Care USA đã phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an Hà Nội và Trung đoàn CSCĐ Hà Nội tổ chức tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay khô kháng khuẩn và phối hợp tuyên truyền phòng, chống COVDID19. Đại diện các nhà tài trợ sẽ trao hơn 10.000 chai dung dịch kháng khuẩn; 10.000 khẩu trang và hàng vạn tờ gấp tuyên truyền các nội dung khuyến cáo cách phòng và chống dịch của WHO và Bộ Y tế sẽ được phát cho người dân khu vực cách ly ở một số điểm cách ly gồm: Trung tâm Y tế Thanh Hà (Hải Dương); Điểm cách ly Ngõ 165 Cầu Giấy, Hà Nội; Khu cách ly Trúc Bạch, Hà Nội; Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu, Pha Long (huyện Mường Khương, Lào Cai); Bệnh viện CATP Hà Nội, điểm cách ly của TP. Hà Nội và một số bệnh viện trường học, khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Không chỉ có vậy, trong dịp này, các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình do Diễn đàn Đời sống và Phát triển tổ chức đã cam kết tiếp tục đồng hành phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về đề tài "Sống đẹp trong ứng phó với Virus Corona" gắn với các hoạt động thiện nguyện nhằm kịp thời giới thiệu những tấm gương thầy thuốc, y bác sĩ, người chiến sĩ Công an Nhân dân và anh bộ đội Cụ Hồ xả thân trên tuyến đầu phòng chống dịch; phản ánh các cá nhân, tổ chức đã có nhiều việc làm, sáng kiến, giải pháp góp phần phòng chống dịch hiệu quả; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống văn hóa gắn với việc gìn giữ vệ sinh, chăm sóc sức khỏe để phòng chống dịch bệnh hiệu quả; các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa thiết thực trong nỗ lực chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh, cũng như các hoạt động hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu trong tình hình ứng phó với COVID19. Chính việc làm nhiều ý nghĩa nhân văn này đã giúp Hà Anh hiểu rõ và cảm thông hơn với công việc truyền thông, báo chí của mẹ. Hà Anh chợt nhận ra, chính mẹ mình cũng là một chiến sĩ trên mặt trận truyền thông trong những ngày cả nước sục sôi chống dịch. Vì thế, Hà Anh yêu thương mẹ nhiều hơn!

Và Hà Anh cũng khá tự hào về ngôi trường mang tên nhà bác học lừng danh Lômônôxôp của mình khi được biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh, cũng như để theo kịp chương trình học tập, nhà trường đã nỗ lực tổ chức học trực tuyến cho tất cả học sinh các cấp học trong hệ thống. Trong những ngày vừa qua, các thầy co vẫn phải tới trường, vẫn phải dạy online cho các con vào buổi tối mà nhiều khi đến tận khuya. Rồi Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tính đến phương án hỗ trợ học phí cho những gia đình gặp khó khăn do tác động của Corona - 19. Rồi đến chuyện, nhiều phụ huynh học sinh đã đóng góp trang thiết bị vật tư y tế giúp nhà trường sẵn sàng đón học sinh trở lại khi hết dịch. Có cả việc phụ huynh học sinh tặng một phần kinh phí nhỏ giúp nhà trường có nguồn khen thưởng kịp thời các thầy cô có thành tích đặc biệt xuất sắc trong giảng dạy Online giúp các con tiến bộ.

Nhiều hoạt động thiện nguyện trong ứng phó với Virus Corona

Các bạn thân mến! Kỳ nghỉ dài bất đặc dĩ như trên đã khiến chúng ta rất nhớ trường, nhớ bạn, nhớ thầy cô. Chúng ta phải học trực tuyến qua mạng Internet với nhiều điều mới mẻ. Bóng ma Covid-19 đang là nỗi ám ảnh từ Châu Á tới Châu Âu, từ những nước giàu có như Mỹ, như Ý, như Pháp hay những nước còn nhiều khó khăn khác trên thế giới…Nhưng ở Việt Nam, một đất nước có truyền thống yêu nước nồng nàn, một dân tộc luôn đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn thử thách. Trong thời khắc gian khó này, chúng ta bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc rằng, Việt Nam sớm chiến thắng đại dịch Covid-19! Mỗi chúng ta tuổi nhỏ làm việc nhỏ cũng tích cực tham gia phòng chống dịch theo sức của mình. Đó là việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang khi đi ra đường, hạn chế tụ tập nơi đông người, tập trung vào việc thi đua học tập tốt qua phương thức học Online mới mẻ. Và không quên chia sẻ những cảm xúc tốt đẹp, những thông điệp yêu thương để lan tỏa giá trị cuộc sống, góp phần cổ vũ tinh thần phòng, chống dịch của cả dân tộc. 

Đồng tình với nhiều ý kiến tương đồng, Hà Anh cũng cho rằng, những gì con người đang trải qua trong dịch bệnh Covid-19 của thời hiện đại, xét về mặt tâm bệnh, có nhiều nét trùng lặp với cha ông, tổ tiên mình từng trải qua. Bóng ma tử thần đã khiến những đô thị phồn thịnh trở thành thành phố ma sau một đêm, con người hủy bỏ mọi kế hoạch, tính toán phát triển để quay về phấp phỏng việc giữ an toàn sinh mạng. Mọi giao lưu, kết nối bị gián đoạn. Hình ảnh của hôm nay là những nhân diện bất an, ngờ vực phía sau những chiếc khẩu trang đồng dạng. Con người buộc phải che chắn, hạn chế giao tiếp, tương tác với xung quanh. Nụ hôn kiểu Pháp, cái bắt tay kiểu Ý, cái xởi lởi của người Hoa, sự khiêm cung của người Nhật... - tất cả những gì ta cảm nhận được, thuộc về cái đẹp văn hóa vùng miền, tâm tính quốc gia, nguồn mạch của cảm hứng gắn kết - gần như phải khép lại, tiết chế, thay vào đó là khoảng cách, là cách ly, là những làn sóng suy diễn chuyện và xung đột quan điểm. Nó làm thổi bùng mọi nghi ngờ kết nối giữa con người với nhau đến mức một tiếng ho của tha nhân đủ khiến ta giật mình hốt hoảng, lo âu.

Vượt lên tất cả để chiến thắng trong cuộc chiến này, sẽ không gì khác là thái động sống đúng đắn của mỗi người trước cộng đồng. Đó là sự điềm tĩnh, khoan dung, trách nhiệm và thương yêu trong sáng của tình người. Đây là sợi chỉ đỏ để kết nối hài hòa các mặt lợi ích và trách nhiệm giữa cá nhân với đồng loại, giữa dân tộc này với dân tộc khác. Hơn lúc nào hết nó được ví những liều thuốc kháng sinh tinh thần mạnh mẽ nhất để có thể tạo ra sức đề kháng về văn hóa, về tinh thần giúp con người vượt qua tai ương, hoạn nạn...!

Rồi một ngày mai không xa sự an lành, hạnh phúc sẽ sớm trở lại trong mỗi gia đình trên quê hương yêu dấu của chúng ta.  Hà Anh có niềm tin chắc chắn rằng "Tinh thần dân tộc, sự bao dung và tình yêu thương giữa con người với con người là những kháng sinh văn hóa giúp chúng ta sớm chiến thắng Covid-19". Trong lúc này, yêu nước là đồng lòng phòng chống dịch bằng những việc làm thiết thực hiệu quả. Điều quan trọng đó, sớm giúp Việt Nam cùng thế giới chiến thắng Covid - 19. Hòa bình - Thịnh vượng - Phát triển nhanh mạnh và bền vững đang ở phía trước chúng ta không xa. Việt Nam ơi cố lên…!

Tác giả Trần Hà Anh, học sinh lớp 7K trường Lômônôxôp, Hà Nội

* Bài viết dự thi "Sống đẹp trong ứng phó với Virus Corona" do Diễn đàn Văn hóa và Đời sống phát động.