Tổng hợp những loại cây chưng Tết 2020 đem lại nhiều may mắn cho gia đình

Chu Thùy Linh

Ngày xuân là ngày hội của những loài hoa, nhà nào cũng có ít nhất một loại hoa, hoặc cây cảnh để trang trí. Tết 2020 năm nay, mỗi gia đình hãy rinh ngay những loại cây cảnh này để trang trí, cũng như mang đến may mắn, phúc lộc cho gia đình trong dịp năm mới.

Cây quất

Cây Quất không phải là loài cây xa lạ vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Đặc biệt là trong truyền thống đón Tết của các gia đình miền Bắc. Tại miền Nam, loài cây này được gọi là cây Tắc và tại miền Trung là cây Hạnh.

Quất là cây thân gỗ, dẻo, có chiều cao trung bình khoảng 1.0 – 1.5m. Lá cây xanh thẫm, hình bầu dục, mọc đơn. Hoa của cây có màu trắng, 5 cánh mọc đơn, và tỏa mùi thơm dịu nhẹ.

Quả Quất khi còn non sẽ có màu xanh và dần chuyển sang màu vàng cam khi đã lớn và chín. Quả hình tròn, vỏ tỏa ra mùi hương tựa như tinh dầu, có nhiều tép nhỏ và khi ăn sẽ thấy vị chua.

Trong phong thủy, cây Quất là đại diện cho sự may mắn, và trường thọ. Cành Quất trĩu quả sẽ mang đến sức khỏe, bình an, thuận lợi trong tình duyên, thể hiện tình cảm gia đình sum vầy, đoàn tụ để chào đón năm mới tới. Thêm vào đó, cây Quất với phần lá xanh thẫm và quả vàng chín mọng là báo hiệu cho một năm mới trù phú, ấm no, ăn nên làm ra.

Vì thế, những cây Quất càng nhiều quả, nụ cùng lá xanh tươi sẽ càng được yêu thích và lựa chọn. Nếu chưa biết chọn loại cây nào cho Tết Nguyên Đán 2020 sắp tới, bạn có thể lựa chọn loài cây đẹp và thu hút này!

Cây mai

Nếu như ở miền Bắc có cây Quất hay hoa Đào thì cây hoa Mai chính là dấu hiệu báo Tết về ở khu vực miền Trung và miền Nam. Đặc biệt là các khu vực từ Nha Trang trở vào.

Mai là loài cây đa niên, có tuổi thọ lâu và khả năng sinh trưởng phát triển tốt. Những cây Mai phát triển ngoài tự nhiên có chiều cao từ 20 – 30m và tuổi thọ lên tới cả trăm năm.

Gốc của cây Mai khá to, đâm sâu xuống lòng đất. Thân cây thuộc loại thân gỗ cao lớn, vỏ xù xì và có nhiều cành nhánh mọc đan xen nhau. Cây Mai có lá đơn, nhỏ, mọc so le nhau, màu xanh biếc, hình dạng thuôn dài. Hoa Mai mọc thành chùm và khá lâu tàn. 

Ngoài vẻ đẹp nổi bật và ấn tượng, mang tính thẩm mỹ cao khi làm cây cảnh trang trí thì Mai còn được xem là cây phong thủy mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình.

Có hai loại Mai thường được sử dụng phổ biến hiện nay là Mai vàng và Mai đỏ. Cây Mai vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, sự nghiệp thuận lợi thăng tiến, kinh doanh phát tài đúng như màu vàng của cây. Trong khi đó, cây Mai đỏ lại là biểu tượng của sự may mắn, đại diện của thịnh vượng và bình yên, xua đuổi điềm xấu cho cả gia đình. 

Cây đào

Cây đào ngày tết được xem là biểu tượng, là linh hồn của mùa xuân không thể thiếu trong khuôn viên nhà của người dân miền Bắc. Nếu người miền nam hãnh diện với những gốc mai vàng rực rỡ thì người miền bắc lại ưa chuộng nét đẹp giản dị, nhẹ nhàng và đằm thắm của hoa đào. Chẳng thế mà cứ mỗi dịp tết đến xuân về thì trên khắp các phố phường miền bắc người ta bày bán rất nhiều hoa đào ngợp cả góc trời. Người người nhà nhà đổ ra đường tìm chọn cho mình những gốc đào xinh xắn nhất để chưng trong dịp tết.

Hoa đào được cho là mang lại sự may mắn cho gia chủ trong năm mới, xua đuổi ma quỷ và những điều xui rủi không may tới với gia đình. Chính bởi suy nghĩ và quan niệm này mà người miền Bắc rất ưa chuộng chưng mai trong nhà ngày tết để mang lại điều may và xua đuổi vận khí.

Cây kim ngân

Với những ai quan tâm và yêu thích cây cảnh thì cây Kim Ngân chắc hẳn cũng không còn là cái tên xa lạ. Kim Ngân còn có tên gọi khác là Cây Tiền (Money Tree). Cây được trồng trang trí trong nhà với 2 hình thức phổ biến là cây để bàn và cây thủy sinh.

Thế cây có hình trụ, trồng đơn lẻ hoặc đan xen nhau. Cây có lá màu xanh và thường mọc từ 5 đến 7 lá trên 1 cây. Khi được trồng ngoài tự nhiên, Kim Ngân có thể phát triển rất nhanh. Những cây sinh trưởng tốt có thể cao tới 18m.

Kim Ngân giống như cái tên của nó, đại diện cho sự thịnh vượng, giàu có và sự nghiệp thăng tiến, kinh doanh thuận lợi. Bên cạnh đó, cây có 5 lá, tượng trưng cho 5 mệnh trong Ngũ Hành giúp gia chủ cân bằng các yếu tố năng lượng trong nhà. Từ đó thu hút về tài lộc và may mắn. Thêm vào đó, Kim Ngân có thể trồng trong chậu với số lượng khác nhau.

Cây kim tiền

Cây Kim Tiền được biết đến là loài cây trồng trong nhà đẹp, sang trọng và mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Loại cây cảnh này thường được trồng theo dạng cây thủy sinh, giúp gia chủ có thể quan sát toàn bộ phần rễ chùm trắng và nổi bật của nó.

Kim Tiền có phần thân to khỏe, mọng nước, phình to ở dưới gốc cây và thường đạt chiều cao khoảng 20 – 90cm. Lá cây có hình trái xoan, mọc kép như lông chim, màu xanh đậm, cứng cáp. Nếu được chăm sóc tốt, Kim Tiền có tuổi thọ khá cao.

Kim Tiền còn có tên gọi khác là Kim Phát Tài, đại diện cho sự giàu sang, phú quý và làm ăn thuận lợi của gia chủ. Sức sống bền bỉ, dẻo dai của cây cũng tượng trưng cho sự kiên cường, quyết tâm và bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Không chỉ thế, màu xanh thẫm của cây kết hợp với hoa nở báo hiệu cho sự thành công lớn, hưng thịnh dài lâu của cả gia đình. Cũng vì vậy, ngày nay, Kim Tiền là lựa chọn của rất nhiều người vào những dịp lễ, Tết. 

Cây vạn lộc

Nếu bạn muốn trồng những loại cây mang màu sắc nổi bật và đặc biệt hơn trong dịp Tết âm lịch năm 2020 sắp tới thì Vạn Lộc chính là sự lựa chọn lý tưởng. Cũng như Kim Tiền, cây Vạn Lộc được sử dụng ở dạng bình thủy tinh nhiều hơn thay vì cây trồng chậu đất.

Đây là cây thân thảo, kích thước khoảng 20 – 40cm và thường mọc thành các bụi nhỏ. Điểm nhấn khác biệt nhất của loài cây này chính là phần lá màu hồng phai kết hợp với viền màu xanh lục rất đẹp. Chiều dài mỗi lá thường trong khoảng 5 – 10cm.

Giống như cái tên, gia chủ trồng loại cây này sẽ luôn nhận được nhiều may mắn và tài lộc. Thêm vào đó, màu đỏ là màu của sự may mắn và điềm lành, dấu hiệu cho những chuyện vui nên Vạn Lộc với phần lá màu đỏ cũng là biểu tượng cho sự bền lâu, những điều tốt đẹp đến với gia chủ. 

Cây Trúc Phú Quý

Hình ảnh: Cây Trúc Phú quý mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ

Được trồng như cây cảnh trong nhà nên Trúc Phú Quý cũng không có kích thước quá lớn, chỉ vào khoảng 40 – 50cm. Thân cây Trúc mọc thẳng đứng, có các đốt trên thân, mỗi đốt cách nhau từ 2 – 3cm, mang màu xanh đậm khi già.

Điểm khác biệt so với những loài cây khác là Trúc không có cành mà chỉ có lá. Mỗi lá Trúc thường mọc riêng biệt, phần bẹ ép sát vào thân cây, và không mọc theo từng chùm. Lá cây có hình giáo mác, màu xanh bóng, thường mọc dần về phía đỉnh lá. 

Không chỉ mang vẻ đẹp ấn tượng, dùng làm cây trang trí hiệu quả trong không gian mà Trúc Phú Quý còn có khả năng lọc không khí, loại bỏ tia bức xạ và chất gây hại rất tốt. Ngoài ra, cây cũng đại diện cho sự giàu sang, thịnh vượng, ấm no và đầy đủ cho cả gia đình.

Vì thế, không chỉ dùng trong gia đình, đây còn là cây văn phòng được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, cây Trúc Phú Quý cũng là món quà tuyệt vời để bạn gửi tặng người thân trong dịp lễ Tết năm 2020.

Cây Hồng Môn

Hình ảnh: Cây Hồng Môn đại diện cho ý nghĩa thịnh vượng, tài lộc dồi dào

Hồng Môn có rất nhiều tên gọi khác nhau, được trồng theo dạng cây thủy sinh nhiều hơn. Đây là cây bụi có phần thân ngắn và lá mang màu xanh mướt, có hoa hình trái tim màu đỏ nổi bật.

Khi trưởng thành, lá cây sẽ có màu xanh đậm trong khi, lá non sẽ mang màu màu nhạt hơn. Lá cây Hồng Môn thường có kích thước khoảng 9 – 15 cm và dài khoảng 18 – 30 cm. Vì thế, đây cũng là lựa chọn tuyệt vời cho mọi không gian trong nhà bạn. 

Hồng Môn cũng được xem là loài cây phong thủy trồng trong nhà vì nó có thể đem lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ. Phần hoa của cây mang màu đỏ cũng là đại diện cho sự thịnh vượng, tài lộc dồi dào, phát tài trong năm mới.

Hồng Môn là lựa chọn cho mọi không gian đặc biệt trong những ngày Tết. Bạn cũng có thể dành tặng những chậu hoa này cho người thân và bạn bè của mình khi Tết 2020 đã đến rất gần.

Cây Lan Ý

Hình ảnh: Cây Lan Ý phong thủy rất được ưa chuộng trong dịp lễ Tết 2020

Lan Ý là cây thuộc họ nhà Ráy – Araceae, và có tên khoa học là Spathiphyllum wallisii – Peace Lily. Tại Việt Nam, cây được gọi với rất nhiều cái tên khác nhau như Bạch Môn, Vỹ Hoa Trắng, Huệ Hoa Bình. Lan Ý là cây thân cỏ nhỏ, khá cứng cáp và mọc thành từng bụi lớn.

Lá của Lan Ý khá lớn, thường dài tới 12 – 65 cm và rộng 3-25cm vì mọc trực tiếp từ dưới đất. Mỗi chiếc lá sẽ có màu xanh thẫm, hình bầu dục và nhọn dần về phía đầu lá. Cây Lan Ý có hoa, mọc thành cụm có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. 

Loài cây này có rất nhiều tác dụng tốt cho gia đình. Đầu tiên là khả năng lọc sạch không khí, loại bỏ những chất gây hại cho con người, mang lại không gian an toàn và trong lành.

Bên cạnh đó, Lan Ý cũng được xem là đại diện cho sự may mắn, giúp gia chủ luôn suôn sẻ, thành công nhanh chóng và viên mãn với những mục tiêu của mình. Ngoài ra, đây cũng là cây xua đuổi tà ma, đại diện cho sự uy quyền, đầy khí chất của người quân tử.

Cây Đuôi Công

Hình ảnh: Cây Đuôi Công là quà tặng phong thủy may mắn

Đuôi Công thuộc họ nhà cây dong, thân thảo và có tuổi thọ cao. Cây cao khoảng từ 25cm, đặc biệt cao nhất là 70cm, là giống cây nhỏ nên Đuôi Công thường không bao giờ quá được 100cm.

Lá cây Đuôi Công hình bầu dục, to bản, xòe rộng, hơi tròn ở phần trên và có răng cưa bao quanh nhưng không nhiều. Lá của loài cây này rất khỏe và đẹp cùng màu sắc và hoa văn độc đáo.

Nếu chịu khó chăm sóc, cây Đuôi Công sẽ ra hoa có màu trắng, cánh mịn màng và được kết thành chùm trên cuống lá. 

Cũng là cây có tác dụng lọc không khí tốt, kết hợp với vẻ đẹp nổi bật rất riêng nên Đuôi Công được dùng trong nhiều môi trường khác nhau như trong nhà hay văn phòng. Về phong thủy, đây được xem là cây phù trợ cho gia chủ, mang lại nhiều may mắn và thuận lợi, bình an cho các thành viên trong gia đình. 

Cây Ngũ Gia Bì

 

Hình ảnh: Cây Ngũ Gia Bì phong thủy

Ngũ Gia Bì là loại cây khá quen thuộc với bất kỳ ai nhưng cây Ngũ Gia Bì làm cảnh, là cây để bàn trồng trong nhà thì không phải ai cũng biết. Phần thân cây được bao phủ bởi một lớp lá mọc kép nhau, hình chân vịt gồm 6 – 8 lá, có màu xanh.

Lá cây mọc theo kiểu xoay tròn, nối với thân bằng cuống lá rất độc đáo. Mỗi lá có chiều dài 8 – 35cm, màu xanh đậm. Hoa Ngũ Gia Bì có màu trắng đục hoặc ngả vàng, mọc thành chùm, ở phần đầu cành hoặc kẽ lá.

Cây Ngũ Gia Bì mang lại nhiều tác dụng về sức khỏe và phong thủy cho người trồng. Đầu tiên là tác dụng đuổi muỗi hiệu quả từ tinh dầu được chiết ra trong cây. Đặc biệt, phần tinh dầu của cây cũng rất hiệu nghiệm khi chữa các bệnh xương khớp.

Trong phong thủy, cây là biểu tượng cho những điềm tốt đẹp, vượng khí hưng thịnh và xua đuổi tà ma hiệu quả. Vì thế, đây cũng sẽ món quà tuyệt vời để tặng người thân cũng như trồng trong nhà vào dịp Tết 2020 sắp tới. 

Tổng hợp