TP HCM: Thu giữ hơn 7.000 hộp thuốc tân dược trị giá gần 3 tỷ đồng nghi nhập lậu

Vũ Hải Anh

Ngày 12/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường lập hồ sơ, xử lý hơn 7.000 hộp thuốc tân dược điều trị các bệnh tim mạch, não... nghi nhập lậu trị giá khoảng 3 tỷ đồng được cơ quan chức năng phát hiện khi kiểm tra trên địa bàn quận Tân Bình và quận 10.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra hàng hóa vi phạm. Ảnh CTV

Theo đó, chiều 12/1, Đội 6 Phòng PC03 (Công an TP.HCM) phối hợp với Đội 3, Cục Quản lý thị trường TP.HCM bất ngờ ập vào kiểm tra căn nhà trên đường Nguyễn Phúc Chu (phường 15, quận Tân Bình) phát hiện hơn 2 nghìn hộp bao gồm các sản phẩm thuốc tân dược với nhiều chủng loại. 

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Thái Thị Hằng (SN 1960, ngụ quận Tân Bình) thừa nhận là chủ số thuốc nói trên. Bà Hằng khai nhập các loại thuốc trên về rồi bỏ sỉ cho nhiều tiệm thuốc tây tại TP HCM và các tỉnh thành. Tai thời điểm kiểm tra, bà Hằng không xuất trình được chứng từ, hoá đơn chứng mình nguồn gốc xuất xứ hợp lệ liên quan đến số thuốc trên. 

Tang vật nghi nhập lậu được phát hiện. Ảnh CTV 

Cùng thời điểm, một tổ công tác khác của Đội 6 phối hợp với Đội 3 tiến hành kiểm tra căn phòng cho thuê ở trên đường Nguyễn Giản Thanh (phường 15, quận 10). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn thuốc tân dược ước tính gần 5.000 hộp nghi nhập lậu.

Toàn bộ số thuốc tân dược tại ngôi nhà này được xác định là của ông Đặng Bá Mạnh (SN 1994, ngụ tỉnh Lâm Đồng). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, ông Mạnh không xuất trình các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp lệ. 

Ước tính tổng số lượng thuốc tân dược nghi nhập lậu nói trên có giá khoảng 3 tỉ đồng.

Được biết, số thuốc tân dược trên điều trị một số bệnh liên quan đến tim mạch, não… có xuất xứ chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp… được một “đầu lậu” nhập về tại Hà Nội sau đó bán lại cho các đầu mối đưa vào TP HCM tiêu thụ. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ./. 

Tổng Hợp