Trà hoa vàng - Không chỉ là trà với nhiều công dụng vàng cho sức khỏe

Trà hoa vàng từ khi mới được phát điện đã lập tức được các nhà khoa học Trung Quốc và quốc tế chú ý đến, tìm hiểu và nghiên cứu phát triển. Từ đó, các thành phần quý có trong hoa và lá của cây đã được chứng minh là những hoạt chất quý có tác dụng trong hỗ trợ sức khỏe và điều trị một số loại bệnh. Có hơn 400 chất quý giá được đăng tải trên tạp chí quốc tế phải kể đến Saponin tea polyphenon, Selenium(S),  Kalium(K),, các loại Vitamin C, B1, B2,...

Trà hoa vàng là gì?

Trà hoa vàng còn có tên gọi khác tùy theo từng vùng miền là Kim Hoa Trà (thuộc họ Theaceae). Cây thường được tìm thấy ở các vùng phía tây nam tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Và sau đó được phát hiện và tìm thấy ở một số tỉnh miền núi, vùng cao ở Việt Nam như: Tam Đảo, Đà Lạt, Lâm đồng, Nghệ An,... Tuy nhiên, loại trà này tại Việt Nam sinh sống tốt và phát huy nhiều nhất các hoạt chất trong cây cũng như giữ đúng hương vị trà đặc biệt phải kể đến đặc sản chè hoa vàng Ninh Bình Golden Camellia thơm ngon và được nhiều người tìm kiếm.

Thành phần

Trà có hương vị thanh mát sử dụng trong giải nhiệt, giải động và có tác dụng dưỡng sinh, trẻ hóa, hỗ trợ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Trong 100gr trà có chứa hơn 400 chất quý giá bao gồm: Saponin tea polyphenon, Selenium(S), Kalium(K), Germanium(Ge),  Molypden, Kẽm, Vanadium, Manga và các loại chất xơ cao, vitamin C, B1, B2,...

Công dụng quý đến từ trà hoa vàng

Trà hoa vàng có vị ngọt, tính bình, có hương thơm nên cũng là vị thuốc kê trong đông y đả vào 3 kinh tâm, can, thận. Trà có thể uống thường xuyên như nước chè để điều chỉnh hàm lượng chất béo, đường trong máu, tốt cho thận… Cụ thể:

Làm đẹp

Trà hoa vàng chứa nhiều các nguyên tố vi lượng như: Selen, Germanium, Molypden, Vanadium, vitamin C và E cực kỳ tốt và quan trọng với sức khỏe. Bên cạnh đó hàm lượng cao các chất Polysaccharide, Polyphenol, Saponin, Flavonoids,.. với khả năng chống oxy hóa, ức chế gốc tự do có tác dụng tốt trong làm đẹp.

 

Hoạt chất EGCG trong trà có tác dụng hơn 90% trong việc ngăn ngừa sạm da, ung thư da. Theo y học Trung Quốc, Trà hoa vàng là thành phần có trong các bài thuốc dưỡng sinh, ngừa lão hóa, làm đẹp da…

Tốt cho tim mạch

Nhóm các hợp chất polyphenol và polysaccharide có trong Trà hoa vàng được chứng minh là có tác dụng cực tốt trong việc điều hoà mỡ máu, ức chế sự tổng hợp các acid béo trong cơ thể. Hỗ trợ quá trình chuyển hóa và lưu thông máu tốt hơn, hạn chế tắc nghẽn và ức chế sự tập trung của tiểu cầu gây tắc nghẽn mạch máu, chống sự hình thành của các huyết khối.

Ổn định huyết áp

Các hợp chất trong trà còn có khả năng ổn định huyết áp nhất là với người huyết áp thấp, hạn chế huyết khối và giúp cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tắc nghẽn và ổn định miễn dịch.

 Tốt cho bệnh tiểu đường

Các hoạt chất trong trà còn có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, giúp cải thiện tình trạng bệnh đái tháo đường, giảm lượng đường trong máu an toàn. Chống oxy hoá có trong trà giúp loại bỏ các gốc tự do cải thiện các biến chứng của tiểu đường, đốt cháy mỡ thừa. 

Hỗ trợ chức năng gan

Các chất có trong trà giúp chữa lành các vết thương khiến chức năng gan bị trì trệ gây huy hiểm cho cơ thể. Chất oxy hóa trong trà là một thành phần không thể thiếu trong việc loại bỏ các cholesterol có hại trong gan, hỗ trợ hạ men gan. Bên cạnh đó, hợp chất flavonoid có tác dụng ngăn ngừa không cho virus viêm gan C thâm nhập vào gan. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu về cây lá gan chữa các bệnh về gan tại website Từ Điển Cây Thuốc.

Ngăn ngừa ung thư

Trong chè hoa vàng có chưa các thành phần có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối U,  kiểm soát sự phát triển của các khối u lên đến 33,8%. Cao hơn ngưỡng 30% được cho là điều trị và ức chế thành công trong Y học.

Sử dụng trà vào phương thức điều trị có thể thay thế pháp xạ trị trong điều trị các bệnh ung thư như ung thư tuyến bạch huyết ở giai đoạn cuối cũng đem lại kết quả khả quan.

Cách sử dụng trà hoa vàng

Chè hoa vàng thường có thể được sử dụng ở các liều lượng và chế biến khác nhau. Tuy nhiên phổ biến ở hai cách:

Dùng bông trà

Mỗi lần sử dụng chỉ nền dùng từ 3 đến 5 bông trà khô đã rửa sạch rồi hãm với nước sôi , sử dụng uống hàng ngày. Mỗi ngày nên sử dụng 2 ấm/ ngày tương đương khoảng 2 lít nước pha loãng.

Dùng lá trà

Mỗi ngày bạn hãm khoảng 20g lá trà hoa vàng đã phơi khô hoặc 1 nắm lá chè tươi pha với 1 lít nước sôi để trong vòng 15-20p. Đợt trà ngấm rồi sử dụng uống hàng ngày thay nước lọc.

Nước trà hoa vàng khi pha đúng tỉ lệ sẽ có màu vàng đặc trưng và cực kỳ thơm khi dùng nóng hoặc có thể pha đá lạnh giải nhiệt vào mùa hè. Chè có vị ngọt nhẹ tự nhiên vì thế ngoài những công dụng vàng đối với sức khỏe thì đây còn là thực phẩm uống tốt cho đại gia đình sử dụng hàng ngày.