Trao giải thưởng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020

Chiều 23/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy và Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà trao Bằng chứng nhận cho 2 Đại sứ Văn hóa đọc Nguyễn Hoàng Yến và Đặng Phương Nam. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Tại Lễ tổng kết và trao giải, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã thành công, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia và có sức lan tỏa rộng rãi, nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh cùng các thầy cô giáo… Nhiều gia đình đầu tư để con em dự thi, nhiều video clip được chuẩn bị công phu. Các thầy, cô giáo đã hướng dẫn học sinh, sinh viên xây dựng kế hoạch và biện pháp phát triển văn hóa đọc cụ thể, có tính khả thi. Đặc biệt, đối tượng dự thi không chỉ có học sinh, sinh viên mà còn thu hút sự tham gia của học sinh, sinh viên khiếm thị…

Chất lượng các bài tham gia dự thi được nâng cao, đặc biệt các bài dự thi của sinh viên. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có giá trị khoa học và giá trị nghệ thuật được lan tỏa đến cộng đồng. Các câu chuyện, bài thơ khuyến đọc đã được sáng tác, khẳng định vai trò của sách báo và văn hóa đọc. Các kế hoạch được xây dựng cụ thể, trong đó có kế hoạch có tính nhân văn như dự án làm sách nói và sách chữ nổi cho người khiếm thị...

Số lượng bài dự thi tham gia dưới dạng video clip tăng lên, có hình thức thể hiện công phu. Nhiều bài dự thi thể hiện dưới dạng viết tay, trang trí, minh họa đẹp mắt, khéo léo. Đặc biệt, một số bài dự thi thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, mới lạ trong cách trình bày…

Ban Tổ chức đã trao danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 cho hai thí sinh: Đặng Phương Nam, lớp B3-LT35, Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an; Nguyễn Hoàng Yến, học sinh lớp 10A1 Trường Trung học Phổ thông Đông Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho 8 thí sinh có bài dự thi xuất sắc gồm: Nghiêm Trung Hoàng, Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh); Cao Trấn Đông, Trường Tiểu học Nguyễn Du (thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang); Phan Nguyễn Hải Linh, Trường Trung học Cơ sở Lê Bình (thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh); Lê Thiệp Sang, Trường Trung học Cơ sở Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An); Đặng Việt Hà, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh); Hoàng Thị Hồng Thương, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh); Văn Đình Đức, Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Bộ Quốc phòng); Hàn Anh Tuấn, Học viện Chính trị Công an nhân dân (Bộ Công an).  

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức trao 16 giải Nhì, 52 giải Ba, 180 giải Khuyến khích và các giải chuyên đề cho những bài thi xuất sắc.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức được phát động từ tháng 2/2020, dành cho học sinh, sinh viên, bao gồm cả người khiếm thị. Cuộc thi nhằm khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách; từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và phương pháp, kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. 

Sau 8 tháng phát động và triển khai, cuộc thi đã thu hút hơn 1 triệu học sinh, sinh viên của gần 5.400 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia. Một số địa phương, đơn vị có số lượng bài dự thi đông như: Nghệ An, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Cần Thơ, Hưng Yên, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an… 

Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, kết quả Cuộc thi cho thấy, văn hóa đọc đã có tác động rất lớn đến việc hình thành trí tuệ, nhận thức, nhân cách của học sinh, sinh viên. Lòng nhân ái, vị tha, biết quan tâm đến người khác đã được hình thành và nuôi dưỡng từ việc đọc sách. Một số học sinh, sinh viên đã âm thầm trở thành những đại sứ văn hóa đọc đem sách và tình yêu sách đến với những hoàn cảnh còn khó khăn trong cộng đồng xã hội...