Triển lãm ảnh nghệ thuật Phú Yên - Bắc Ninh: Kết nối hai vùng đất bằng các tác phẩm ảnh nghệ thuật

Xin chia sẻ nội dung trên http://vanhien.vn/ đến cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/...Từ xứ Kinh Bắc - quê hương của dân ca quan họ mê đắm lòng người, nơi dòng sông Cầu, sông Đuống… miên man chảy vào những trang thơ qua bao thế hệ, những nghệ sĩ say mê tìm kiếm vẻ đẹp đã đến với xứ sở “Hoa vàng trên cỏ xanh”, cùng các nghệ sĩ nơi đây làm nên cuộc hội ngộ khó quên bởi những tác phẩm ảnh nghệ thuật.

phu yen bac ninh

Quang cảnh phòng triển lãm. Ảnh: Kim Phúc

Những ngày vừa qua, đông đảo văn nghệ sĩ và những người yêu thích ảnh nghệ thuật đã đến trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa), tham quan khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật, chủ đề “Mảnh đất, con người Phú Yên - Bắc Ninh” do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh tổ chức. Triển lãm giới thiệu với công chúng 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật, trong đó có 60 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) xứ Kinh Bắc, phản ánh vẻ đẹp đa dạng của một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội, quê hương của dân ca quan họ mê đắm lòng người. Có thể kể đến Sóng lúa (NSNA Thanh Huyền), Quan họ người ơi! (NSNA Quang Bình), Hội rước pháo Đồng Kỵ (NSNA Lý Việt Dũng), Nét gốm (NSNA Tuyết Non), Đi hội (NSNA Trần Phan)…
Nhà báo Lê Thanh Huyền, Phó Tổng biên tập tạp chí Người Kinh Bắc chia sẻ: “Tôi rất vui, rất tự hào khi những hình ảnh về vùng đất Kinh Bắc được trưng bày tại quê hương Phú Yên xinh đẹp. Những bức ảnh giới thiệu nét đẹp của vùng đất Bắc Ninh, để người Phú Yên biết đến Bắc Ninh. Chúng tôi rất mong một ngày gần nhất được đón bạn bè Phú Yên đến thăm quê hương quan họ”.
Xem ảnh của các đồng nghiệp Bắc Ninh, NSNA Dương Thanh Xuân (Phú Yên) cảm nhận: “Ảnh của các bạn Bắc Ninh rất “chắc tay” về kỹ thuật, phong phú về đề tài. Đặc biệt, những tác phẩm ảnh về Quan họ rất đẹp. Các bạn ở Bắc Ninh đã thể hiện sự công phu trong việc thực hiện các tác phẩm ảnh nghệ thuật”.

40 tác phẩm ảnh nghệ thuật của các NSNA Phú Yên, trong đó có Đón nắng (NSNA Huỳnh Siêu Tiến), Bánh bèo ra lò 4 (NSNA Lê Châu Đạo), Vương quốc tôm hùm (NSNA Nguyễn Phong Hoàng), Hoàng hôn sông Ba (NSNA Lê Trọng Cường), Nón Hòa Đồng (NSNA Trần Quỳ)… ghi lại vẻ đẹp của xứ sở “Hoa vàng trên cỏ xanh”, nhịp sống đời thường của người dân, những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội…
Nhà thơ Vũ Tuấn Anh (Bắc Ninh) chia sẻ: “Lần đầu đến với mảnh đất Phú Yên, chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên và xem những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm, quả thật tôi thấy tiếc là đến với vùng đất này không sớm hơn. Qua các bức ảnh, tôi thấy đất và người ở xứ “Hoa vàng trên cỏ xanh” thật tuyệt vời; vùng đất này vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Văn hóa xứ Kinh Bắc và văn hóa Phú Yên có rất nhiều nét tương đồng”.
 Nhà báo Ngô Hồng Giang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian qua, hai Hội đã có những hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động văn học nghệ thuật, từ đó thắt chặt mối quan hệ, thắt chặt tình cảm của văn nghệ sĩ hai tỉnh. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh rất vui mừng được phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật; các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Ninh được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác với các đồng nghiệp tại Phú Yên. Ông hy vọng triển lãm này sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa hai Hội nói riêng, hai tỉnh Bắc Ninh - Phú Yên nói chung. Hai Hội sẽ cùng tổ chức các hoạt động phong phú, thiết thực hơn và văn nghệ sĩ hai tỉnh sẽ sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng hơn nữa, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
 Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên bày tỏ mong muốn triển lãm ảnh nghệ thuật sẽ góp phần làm cho văn nghệ sĩ và cán bộ, nhân dân hai tỉnh hiểu nhau, yêu mến quê hương của nhau hơn.
 Phú Yên và Bắc Ninh, hai vùng đất tuy xa nhưng đã trở nên gần!