Triển lãm chuyên đề “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt“ tại Đà Lạt

Triển lãm giới thiệu 32 hình ảnh, tài liệu, hiện vật về nguồn gốc, ý nghĩa của các quốc hiệu chính thức và kinh đô của nước ta qua các thời kì lịch sử.


Hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt lần thứ 8, ngày 18/12, tại trường Đại học Đà Lạt, Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước phối hợp với UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) khai mạc triển lãm chuyên đề “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới”.


Ban tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm. 


Triển lãm giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước 32 hình ảnh, tài liệu, hiện vật về nguồn gốc, ý nghĩa của các quốc hiệu chính thức và kinh đô của nước ta trải qua các thời kỳ lịch sử, từ buổi đầu dựng nước đến thế kỷ XIX. Đây là một trong các chương trình hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt lần thứ 8, nhằm tái hiện lại bức tranh sinh động về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ xa xưa thông qua những lần đặt, đổi tên quốc hiệu và dời chuyển kinh đô đất nước, thể hiện khát vọng và ý chí độc lập, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân. Mặt khác, đây là dịp để thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ những người làm văn thư lưu trữ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ nói chung và di sản tư liệu thế giới Mộc bản Triều Nguyễn nói riêng. Qua đó, quảng bá, tôn vinh giá trị của các di sản của Việt Nam đã được thế giới công nhận. 


Triển lãm thu hút đông sinh viên và du khách đến tìm hiểu.


Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước) nhận định triển lãm là dịp để nhiều người tiếp cận gần hơn với các di sản tư liệu của Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục lòng yêu nước trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. "Chúng tôi mong muốn đưa giá trị di sản tư liệu này đến công chúng trong dịp Festival hoa Đà Lạt, một dịp mà du khách các nơi trong đó có du khách quốc tế cũng tới đây. Sau đó đến tết dương lịch thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mang tài liệu ra quảng trường Lâm Viên, nơi có rất đông du khách đều có thể tham quan chiêm ngưỡng và tận hưởng tìm hiểu những giá trị của di sản”, ông Hùng chia sẻ.

Triển lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 24/12.