Trường đại học dạy online, tính phương án bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đến ngày 19/2, hơn 40 trường đại học trên cả nước tạm dừng sinh viên đến trường và triển khai dạy học trực tuyến. Một số trường còn tính phương án bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến cho sinh viên.

Lịch giảng dạy theo diễn biến của dịch COVID-19       

Trường Đại học Hà Nội chuẩn bị phương án giảng dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến hoặc giảng dạy trực tuyến hoàn toàn sau kỳ nghỉ Tết, tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh để hoàn thành chương trình giảng dạy của năm.

Chú thích ảnhGiảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội ghi hình bài giảng trực tuyến trong trường quay của nhà trường. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) thông báo tới toàn bộ sinh viên và giảng viên, trong 3 tuần đầu tiên của học kỳ II (kể từ 22/2 đến 13/3) sẽ tổ chức đào tạo theo hình thức trực tuyến cho đến khi nhà trường có thông báo mới.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng thông báo cho sinh viên học online từ ngày 22/2 đến ngày 6/3 trên hệ thống MSTeams; Trường Đại học Luật Hà Nội chuyển sang học trực tuyến từ 21/2 đến 14/3… Cùng với đó, hàng loạt các trường phía nam cũng chuyển sang hình thức học online.     

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, một số nhóm sinh viên đã có lịch bảo vệ tốt nghiệp. Tuy nhiên, ra Tết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều sinh viên lo lắng về việc sẽ phải lùi lịch bảo vệ tốt nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến kỳ thực tập.      

Sinh viên Trần Nguyễn Thu Hà (Trường ĐH Luật Hà Nội) cho biết: “Xác định sống chung với dịch bệnh nhưng em rất lo về chất lượng học tập qua mạng. Hơn nữa, nếu dịch vẫn còn phức tạp như hiện nay, liệu việc thực hiện bảo vệ tốt nghiệp có được đảm bảo đúng lịch?”.     

Ở một số trường đại học, việc thực hành nhiều cũng khiến các sinh viên lo lắng và mong đợi thông báo từ nhà trường.      

Bảo vệ trực tuyến vẫn đảm bảo tính công bằng       

Nắm bắt vấn đề này, một số trường đại học tính đến phương án bảo vệ trực tuyến cho sinh viên. Sẵn sàng các phương án để “sống chung với dịch bệnh” mà không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học tập của sinh viên.      

Nhiều trường đại học quyết định tạm dừng các đợt thi kết thúc học phần, hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp qua trực tuyến.   

Trường ĐH Văn Lang (TP Hồ Chí Minh) thông báo tới các sinh viên: Để kịp tiến độ tốt nghiệp, trong 2 tuần đầu của học kỳ 2 (22/2 - 7/3), các khoa tổ chức ôn tập, hướng dẫn đồ án, khóa luận tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến thông qua MS Team.   

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc tổ chức bảo vệ tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến sẽ được tính đến. Phương thức này vẫn đảm bảo chất lượng, khách quan và công bằng.     

Theo kế hoạch, sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức học trực tuyến cho các lớp học phần lý thuyết và bài tập trên hệ thống MSTeams trong thời gian 2 tuần, từ ngày 22/2 - 6/3. Giờ giảng dạy trực tuyến là giờ giảng dạy chính thức theo thời khóa biểu và phải đáp ứng đầy đủ điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học.      

Kế hoạch học tập kỳ 2 tạm thời được điều chỉnh lùi một tuần so với biểu đồ kế hoạch học tập năm học 2020-2021. Đối với khóa 65, 2 tuần thi của kỳ 1 dự kiến bắt đầu từ 8/3 và có thể phải tiếp tục lùi muộn hơn, tùy tình hình thực tế.    

Để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đúng thời hạn, các hội đồng chấm đồ án, khóa luận tốt nghiệp đại học có thể họp và chấm tốt nghiệp theo hình thức online nếu đáp ứng đủ điều kiện đánh giá chính xác và khách quan. 

Một số trường vẫn tạm hoãn lịch bảo vệ thạc sĩ, tiến sĩ và yêu cầu học viên nghiên cứu tài liệu sẵn sàng phương án bảo vệ trực tuyến.