Truyền thông Đức: Thời điểm tốt để 'rót' vốn vào Việt Nam

TGVN. Trang tin chuyên về chứng khoán boerse-online.de của Đức ngày 30/1 đăng bài viết đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, đồng thời cho rằng đã đến lúc các nhà đầu tư nên tìm tới Việt Nam.

Bài viết nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, các công ty ngày càng chiếm thị phần, trong khi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang ngày một tham gia mạnh mẽ hơn ở thị trường quốc gia Đông Nam Á này.

Trong suốt 35 năm qua, <a href=kinh tế Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng." style="max-width:100%; padding:0px; margin:0px;" title="Trong suốt 35 năm qua, kinh tế Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.">
Trong suốt 35 năm qua, kinh tế Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Tác giả bài viết cho rằng bất chấp đại dịch Covid-19, lực đẩy đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề bị gián đoạn. Kể từ đầu tháng 1/2021, chỉ số VN Index đã đạt trên 9%, đưa Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các trung tâm tài chính sinh lợi nhất thế giới.

Từ tháng 4-12/2020, chỉ số thị trường chứng khoán của Việt Nam đã tăng 15%. Một trong những yếu tố thúc đẩy điều này là việc các nhà đầu tư rút tiền tiết kiệm để chuyển sang đầu tư cổ phiếu nhằm ứng phó với việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng nhà nước kể từ tháng 3/2020.

Theo bài báo, trong năm 2020, Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng và nhất quán trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, giúp các nhà đầu tư trong nước yên tâm và sẵn sàng với nguy cơ rủi ro khi đầu tư.

Ngay từ tháng 1/2020, Việt Nam đã áp đặt hạn chế đi lại, thực hiện cách ly, khoanh vùng và nhờ những biện pháp được dân chúng tuân thủ một cách kỷ luật. Do vậy, thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra với nền kinh tế thấp hơn nhiều so với những nước khác. Trong năm nay, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng 6,8%, trong khi Chính phủ đặt mục tiêu đạt tăng trưởng hằng năm trung bình 6% trong những năm tiếp theo.

Bài báo cho rằng một thông tin cũng khiến các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm là việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán. Sự đa dạng hóa sẽ giúp thị trường tài chính Việt Nam hấp dẫn hơn, đồng thời cũng giảm được rủi ro. Ngoài ra, rất có thể Việt Nam - vốn được Công ty cung cấp chỉ số chứng khoán MSCI phân loại là thị trường cận biên, sẽ được thăng hạng thành thị trường mới nổi trong những năm tới. Đây là lý do các nhà đầu tư giờ đây nên tham gia khám phá Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Bức tranh sáng của kinh tế Việt Nam qua lăng kính các tổ chức quốc tế
Đại hội XIII của Đảng: Kinh tế Việt Nam 2016-2020 với vị thế và cơ đồ hoàn toàn mới
Báo Nhật bàn về câu chuyện bứt phá ngoạn mục của Việt Nam và ‘câu thần chú’ vượt qua đại dịch
Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021