Tự hào, xúc động Chương trình nghệ thuật “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ”

Huy Hoàng

Chương trình nghệ thuật “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” với những thanh âm hào sảng, ca từ da diết cùng phần biên đạo múa công phu đã đem đến cho khán giả những xúc cảm ngọt ngào về đất nước, dân tộc.

Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2020) và Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2020), tối 1/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ". Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan Trung ương và Hà Nội.

 

Chương trình nghệ thuật “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị nhằm tuyên truyền những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả; khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta và sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế trong 75 năm qua.

"Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" là sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng về đất nước, con người Việt Nam. Những ca khúc đặc sắc về Tổ quốc được sắp xếp theo chiều dài lịch sử, từ thủa "Lạc Long Quân và Âu Cơ, đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng", đến mốc son chói lọi của dân tộc, ngày 19 tháng 8 lịch sử và ngày 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với tinh thần tự hào về đất nước Việt Nam độc lập, nhân dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy, đại thắng mùa xuân 1975, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác Hồ căn dặn. Từ cảm hứng ấy, "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" được chia thành 3 chương với chủ đề: Đất nước; Khát vọng hòa bình và Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ.

 

Phần mở đầu là hòa tấu và hợp xướng "Mười chín tháng Tám" làm sống lại bầu không khí sục sôi của 75 năm trước. Ngược thời gian, không gian, dường như mỗi công chúng được đứng trước Quảng trường Ba Đình lịch sử, xúc động và tự hào lắng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập rồi rộn ràng niềm vui trong giai điệu của "Đất nước trọn niềm vui". 

Mở đầu phần I với chủ đề "Đất nước" là bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Đất nước hiện lên vừa gần gũi, thân thuộc lại vừa thiêng liêng, hào hùng và trường tồn đến muôn đời sau. Những ca khúc được gửi đến khán giả ở phần này sẽ làm nổi bật chủ đề Đất nước như: Làng tôi (nhạc sĩ Hồ Bắc); Biển hát chiều nay (nhạc sĩ Hồng Đăng); Đêm thành phố đầy sao (nhạc sĩ Trần Long Ẩn); và khép lại với ca khúc biểu tượng của tình đoàn kết: Hà Nội- Huế- Sài Gòn (nhạc Hoàng Vân, thơ Lê Nguyên).

Phần II với chủ đề “Khát vọng hòa bình” đã đưa khán giả đi cùng chiều dài lịch sử của đất nước qua những cuộc trường chinh. Liên khúc Lô giang, Trường ca sông Lô, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên... làm sống lại những năm tháng khó khăn, gian khổ nhưng sục sôi ý chí chiến đấu, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu. Để có được hòa bình, Tổ quốc đã trải qua bao mất mát, hy sinh, trải qua bao cuộc kháng chiến. Mất mát và đau thương nhưng ngời lên niềm tự hào và tư thế anh hùng cách mạng "Dáng đứng Việt Nam", "Anh vẫn hành quân", "Trên đường chiến thắng", "Chiều biên giới" để đi đến lúc rộn ràng reo vui với "Bài ca thống nhất".

Phần ba cũng là chủ đề của chương trình đúng như tên gọi "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" là niềm tự hào và tình yêu vô bờ với đất nước. "Đất nước tình yêu", Hà Nội niềm tin và hy vọng", "Trên công trường rộn tiếng ca", đặc biệt là ca khúc "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương như một khúc hoan ca mang đậm chất tự sự và tràn đầy cảm xúc lãng mạn, say đắm.

Khép lại chương trình là giai điệu nhẹ nhàng của "Tình em biển cả" (nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn) và "Việt Nam quê hương tôi" (nhạc sĩ Đỗ Nhuận). 

Chương trình nghệ thuật "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" được dàn dựng công phu với sự tham gia của các đơn vị: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhạc viện TP HCM, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Dàn Quân nhạc Việt Nam... Tham gia biểu diễn trong chương trình là các nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Tạ Minh Tâm, NSND Quốc Hưng, NSƯT Đức Long, NSƯT Tố Nga, NSƯT Ploong Thiết, NSƯT Viết Danh, NSƯT Vân Khánh; các ca sĩ: Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Phạm Thu Hà, Mỹ Dung, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Lương Huy, Bạch Trà, Vương Long, Kiều Minh, nhóm Phương Bắc...

Tin, ảnh: Huy Lê