Tỷ lệ phát hiện sớm ung thư tăng đáng kể

(Chinhphu.vn) – GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ phát hiện sớm ung thư ở nước ta đang tăng từ 20-25% trước kia lên 50% hiện nay.

Tỷ lệ phát hiện sớm ung thư tăng ở nước ta tăng đáng kể thông qua việc tầm soát sớm phát hiện ung thư. Ảnh: VGP/Trần Hà

Trao đổi với báo chí, GS.TS Trần Văn Thuấn chia sẻ, hiện chưa có thống kê tổng thể về tỷ lệ phát hiện sớm cho các loại ung thư nói chung. Tùy từng loại bệnh ung thư có tỷ lệ phát hiện sớm khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung tỷ lệ này tăng lên 50% so với trước kia chỉ là 20-25%. Riêng người bệnh ung thư phổi thường phát hiện muộn.

“50% là con số rất ngoạn mục nhờ tuyên truyền phòng bệnh và ý thức của người dân từng bước đã nâng cao lên nhiều”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng lấy ví dụ với bệnh ung thư dạ dày 5 năm trở về trước, số bệnh nhân đến bệnh viện ở giai đoạn sớm (chỉ cần mổ cắt hớt niêm mạc dạ dày) khoảng 2-3 trường hợp mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay con số này đã tăng lên hàng trăm ca mỗi năm.

Điều này cho thấy người dân ý thức tốt hơn. Họ đi khám bệnh ngay khi chưa có triệu chứng. Chính vì vậy, việc điều trị rất đơn giản, không phải mổ mở, mổ nội soi, bệnh sẽ được chữa khỏi, Thứ trưởng cho biết.

Các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh, tỷ lệ chữa khỏi ung thư cao hay thấp tùy thuộc vào việc bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm hay muộn. Phát hiện càng sớm ung thư thì việc điều trị càng đơn giản, nếu phát hiện bệnh muộn thì phải phối hợp nhiều mô thức.

Ví dụ, ung thư cổ tử cung, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm phương pháp và chi phí điều trị thấp. Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân vừa phải phẫu thuật vừa phải xạ trị, chi phí tốn kém, điều trị phức tạp hơn, khả năng sống thêm của bệnh nhân cũng giảm xuống.

Khi phát hiện bệnh ung thư giai đoạn 2-3, ước tính tỷ lệ sống thêm sau 5 năm của người bệnh là 60%. Nếu muộn hơn, khi ung thư đã di căn, biện pháp cuối cùng là dùng thuốc, không xạ trị, không mổ xẻ được, phối hợp nhiều thuốc thì tỷ lệ sống thêm sau 5 năm dưới 50%.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng, để nâng tỷ lệ phát hiện bệnh ung  thư sớm, nâng tỷ lệ chữa thành công bệnh ung thư trong thời gian tới thì bảo hiểm y tế cần vào cuộc, có thể chi trả chi phí sàng lọc một số bệnh ung thư thường gặp.

Ở nước ta hiện nay, việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Vì thế, sẽ rất khó cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người ở vùng sâu vùng xa được sàng lọc phát hiện sớm ung thư.

Bộ Y tế đang cùng các bộ ban ngành nghiên cứu, sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh, trong đó dự kiến đưa kiến nghị này vào trong luật mới.

Hiền Minh