UAE tháo dỡ căn cứ quân sự gần Yemen

TGVN. Một báo cáo tiết lộ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang tháo dỡ một phần căn cứ quân sự ở Eritrea trong bối cảnh vấp phải sự lên án về vai trò đáng lo ngại của nước này trong khu vực.

UAE tháo dỡ căn cứ quân sự gần Yemen
Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang tháo dỡ một phần căn cứ quân sự ở Eritrea. (Nguồn: Planet Labs Inc)

Theo các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs Inc. được phân tích bởi hãng tin AP, UAE bắt đầu vận chuyển thiết bị và phá bỏ các cấu trúc mới xây dựng trong căn cứ quân sự của họ ở thành phố Assab, Eritrea, nằm cách đường biên giới với Yemen khoảng 70 km.

Chuyên gia phân tích tại tổ chức tư vấn Stratfor, ông Ryan Bohl cho rằng: “UAE đang rút lui khỏi tham vọng chiến lược của họ và rút khỏi những nơi mà họ đã có mặt. Việc triển khai sức mạnh cứng rắn đó khiến họ gặp nhiều rủi ro hơn những gì mà UAE hiện sẵn sàng chịu đựng".

UAE đã xây dựng cảng và mở rộng một đường băng ở Assab bắt đầu từ tháng 9/2015 nhằm sử dụng cơ sở này làm “căn cứ để vận chuyển vũ khí hạng nặng và binh sĩ Sudan vào Yemen”.