UBND tỉnh Thừa Thiên Huế: Chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu giải quyết vụ doanh nghiệp tố cáo Ban QLDA huyện Phú Vang “quỵt” hàng trăm triệu đồng?

Phan Quang

Ông Lê Văn Đức ở thôn Trừng Hà, xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản số 4124/UBND - TD2 về việc thông báo kết quả xử lý đơn của ông (do ông Lê Văn Đức là đại diện hợp pháp của Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Thủy Lợi Vinh Phú) tố cáo UBND huyện Phú Vang và Ban QLDA huyện này quỵt nợ với số tiền 657.682.000 đồng thi công dự án đường tỉnh lộ 10A. Là một người đồng hành cùng doanh nghiệp đòi lại công lý tôi xin chia sẻ lại nội dung câu chuyện nói trên để cộng đồng quan tâm theo dõi.

Theo đơn của ông Lê Văn Đức trình bày kèm theo văn bản số 4124/UBND - TD2 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gửi Thanh tra tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ việc Ban QLDA huyện Phú Vang làm chủ đầu tư dự án đường tỉnh lộ 10A (đoạn từ nghĩa trang liệt sĩ đến đường nội thị 2) không thanh toán công nợ cho Công ty Vinh Phú như hợp đồng đã ký kết từ năm 2013, trong khi dự án này đã đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014 đến nay là 6 năm!.

Trước đó, UBND huyện Phú Vang phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu tại quyết định số 4223/QĐ-UBND ngày 31/10/2013 với tổng mức đầu tư 4.687.961.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp 4.122.887.000 đồng, quy mô chiều dài tuyến đường là 574,54m2 nền đường rộng 9,5 m2 mặt đường bê tông rộng 5,5m do Ban đầu tư và xây dựng huyện Phú Vang nay là Ban QLDA huyện Phú Vang làm chủ đầu tư.

Văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

“Ngày 13/3/2013, tôi ký hợp đồng số 07/2013/HĐ-TCXD với tổng giá trị hợp đồng là 3.917.483.000 đồng, hai ngày sau thi công. Làm được một thời gian và hoàn thành một số hạng mục của công trình thì đùng một cái, Chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế của dự án mà không có quyết định điều chỉnh dự án, không có phụ lục hợp đồng dẫn tới việc Công ty của chúng tôi phải thi công số khối lượng công việc cũng như các hạng mục của công trình tăng lên so với họp đồng được ký kết. Như khi thanh toán toàn bộ hợp đồng thì Ban QLDA huyện Phú Vang chủ đầu tư dự án còn cắt sén chúng tôi sô tiền là: 657.682.000 đồng. Trong đó có 421.418.000 đồng tiền giá trị phát sinh khối lượng ngoài hợp đồng và 236.264.000 đồng. Chúng tôi rất nhiều lần làm đơn đề nghị chủ đầu tư dự án là Ban QLDA huyện Phú Vang cũng như UBND huyện Phú Vang tiến hành chi trả số tiền 657.682.000 đồng để còn ổn định cuộc sống cũng như chi trả cho công nhân. Tuy nhiên thay vì trả lại cho Công ty thì phía Ban QLDA cũng như UBND huyện Phú Vang lại tìm đủ mọi cách để tiến hành ăn quỵt số tiền còn lại…” ông Lê Văn Đức nói nghẹn ngào.

Nuốt ấm ức vào trong bụng, ông Đức tiếp, UBND huyện Phú Vang lôi công văn số 211/HD-SXD ngày 03/03/2014 của Sở XD tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn để xác định đơn giá nhân công xây dụng để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2013; và quyết định 1828/QĐ-UBND ngày 11/9/2014 về việc công bố đơn giá nhân công xây dựng để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế để chiếm đoạt số tiền 236.264.000 đồng của Công ty chúng tôi là vô lý, thủ đoạn…

Trả lời về các vấn đề trên, lãnh đạo UBND huyện Phú Vang và Ban QLDA huyện này khẳng định, toàn bộ dự án này đã tiến hành thực hiện chi trả cho đơn vị thi công đúng theo quy định của pháp luật. Riêng số tiền 236.264.000 đồng đã giảm trừ chi phí nhân công theo văn bản hướng dẫn của Sở Xây Dựng. Còn việc UBND huyện không có quyết định điều chỉnh phê duyệt dự án, Sở XD tỉnh kiểm tra và nhắc nhở rồi thôi???.

Ban QLDA và UBND huyện Phú Vang tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế mà không có quyết định điều chỉnh dự án, không có phụ lục hợp đồng... nhưng Sở xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế lại cho rằng đây là một thiếu sót về mặt trình tự khi thực hiện là không thể chấp nhận được.

Theo tài liệu hồ sơ thể hiện, ngày 27/7/2013, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang ký tờ trình gửi Ban thường vụ huyện ủy, UBND huyện, Ban đầu tư dự án xây dựng huyện Phú Vang về việc xin mở rộng con đường của dự án mà ông Đức đang thi công. Một tháng sau, ngày 28/8/2013, Ban đầu tư dự án xây dựng huyện Phú Vang tiếp tục có tờ trình số 102/TTr-BĐTXD do ông Phan Văn Ngọc - Phó giám đốc Ban đầu tư xây dựng ký xin điều chỉnh quy mô đầu tư xây dựng công trình đường tỉnh lộ 10A, đoạn từ đường nội thị số 2 đến nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Chỉ có hai tờ trình như vậy thôi, mà tự thay đổi hồ sơ thiết kế không có quyết định điều chỉnh dự án, UBND huyện Phú Vang còn cho phép Chủ đầu tư là Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Vang tự ý phân chia gói thầu này làm 2 gói thầu với hai nguồn vốn khác nhau đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công dự án khi quy mô, địa điểm của dự án khi mở rộng nền đường và giảm chiều dài của đoạn đường từ 572,54m xuống còn 354,52m.

Từ đó có thể cho thấy, dự án này đã lộ ra nhiều sai phạm. Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án như tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế, quy mô của dự án không có quyết định phê duyệt dự án sau khi điều chỉnh, không có phụ lục hợp đồng, tự chia dự án này thành 2 gói thầu khác nhau : (Gói thầu số 1 và gói thầu số 2) khi vẫn chưa thanh lý hợp đồng cho đơn vị thi công là Công ty Vinh Phú nhưng không hiểu UBND huyện Phú Vang và Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Vang dựa vào đâu để ký hồ sơ quyết toán toàn bộ dự án này.

Ông Lê Văn Đức với những chứng từ kêu oan tới các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi chính đáng của mình

Đáng nói hơn, tất cả những việc làm của UBND huyện Phú Vang và Ban đầu tư xây dựng (nay là Ban QLDA) huyện Phú Vang đã được thanh tra Sở xây dựng chỉ rõ tại công văn số 1004/SXD-TTXD do ông Nguyễn Phước Bửu Hùng ký ngày 24/5/2018 về việc kiểm tra, rà soát việc giải quyết nội dung đơn kiến nghị của ông Lê Văn Đức nhưng không hiểu những sai phạm này lại được Sở xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng chỉ là một thiếu sót về mặt trình tự khi thực hiện dự án.

Trước những biểu hiện có dấu hiệu bao che cho cấp dưới khi Sở xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đang cố tình giơ cao đánh khẽ cho những sai phạm của UBND huyện Phú Vang mà cụ thể ở đây là Ban đầu tư xây dựng (nay là Ban QLDA huyện Phú Vang).

Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn số 2660/UBND - XDCB do ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh ký gửi UBND huyện Phú Vang và Ban QLDA ĐTXD huyện này đề nghị kiểm tra, xử lý nội dung đơn kiến nghị của ông Lê Văn Đức.

Đồng thời UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chốt lịch cho UBND huyện Phú Vang và Ban QLDA ĐTXD huyện này phải báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 18/5/2019. Tuy nhiên, sự việc cho đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng khiến ông Đức và Công ty của ông bức xúc đã làm đơn phản ánh toàn bộ sự việc tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm tại dự án này?

Trên cơ sở đó, ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản số 4124/UBND - TD2 về việc giao Thanh tra tỉnh tham mưu giải quyết vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi và dư luận đang mong chờ kết quả tham mưu và xử lý dựt điểm vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật, tránh sự đùn đẩy trách nhiệm để sự việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng có cá nhân, tổ chức có liên quan.