Việt Nam đàm phán với 4 quốc gia để mua vaccine phòng chống dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: Việt Nam đang đàm phán với 4 quốc gia Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc để mua vaccine phòng chống dịch COVID-19. Dự kiến sẽ có 30 triệu liều vaccine đầu tiên về Việt Nam vào quý 2/2021.

Chú thích ảnhThứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

Tại buổi Họp báo thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP sáng 4/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng: Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19. Đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vaccien và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 (Nano Covax) trên người từ ngày 17/12/2020 và đã tiêm 2 liều (25 mcg và 50 mcg trên người tình nguyện).

Hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường. IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vaccine COVID-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam. IVAC đã đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vaccine COVID-19 Covivac trên người tình nguyện vào tháng 1/2021, sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.