Vĩnh Phúc: Biệt thự trái phép vẫn mọc lên, cán bộ nói "mọi thứ vẫn tốt"

Sau kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, trong khi những sai phạm tại phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) chưa được giải quyết dứt điểm, sai phạm mới lại liên tục mọc lên. Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Bình - Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên vẫn khẳng định "mọi thứ vẫn tốt, chưa có gì xấu đi cả".

"Gặp vì công việc thì... đau đầu lắm"

Trong Kết luận 38/KL-TTr ngày 2.4.2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân thuộc UBND thành phố, UBND phường Liên Bảo qua các thời kỳ về những sai phạm liên quan đến trách nhiệm trong quản lý đất đai thuộc thẩm quyền để kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật và các quy định của Đảng. Kết quả thực hiện xong trong tháng 6.2019. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có một công bố chính thức nào về công tác trên.

Để tìm hiểu về tiến độ và tinh thần xử lý sai phạm xây dựng tại phường Liên Bảo, PV Báo Lao Động đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Bình - Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên.

Thông qua cuộc điện thoại ngắn, ông Bình cho biết "gặp vì công việc thì ... đau đầu lắm".

Phần tường rào một số công trình biệt thự đã bị tháo dỡ. Ảnh: Tuấn Anh
Phần tường rào một số công trình biệt thự đã bị tháo dỡ. Ảnh: Tuấn Anh
Phần tường rào một số công trình biệt thự đã bị tháo dỡ. Ảnh: Tuấn AnhPhần tường rào một số công trình biệt thự đã bị tháo dỡ. Ảnh: Tuấn Anh

Mặc dù sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên vẫn đang tiếp diễn ngay tại thời điểm này, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên vẫn đinh ninh cho rằng "mọi thứ vẫn tốt, chưa có gì xấu đi cả", bất chấp những sai phạm mới liên tục mọc lên không thể chối cãi. Ngay kể cả thái độ xử lý những sai phạm về trật tự xây dựng tại địa phương cũng rất từ tốn, trái ngược với sự bức xúc của người dân.

"Báo chí đưa lên thì cũng tốt, vì cái chung, nhưng phải từng bước một. Phải có kế hoạch, động viên tuyên truyền, không phải muốn là làm được ngay. Phải có sự thỏa thuận thống nhất, trước mắt là cứ tuyên truyền vận động vì những trường hợp sai phạm này xảy ra lâu rồi.

Làm cái gì cũng phải vì dân, không thể bất chấp được. Em phải bình tĩnh, cứ từ từ. Anh không có 4 tay 4 chân. Mọi thứ đều tốt cả, không có gì xấu đi đâu", ông Bình thông tin.

Trong sự "vì dân" - mà thực tế là những cá nhân bất chấp pháp luật, ngang nhiên vi phạm - cũng với sự "bình tĩnh, cứ từ từ" của đồng chí Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên, kể từ sau Kết luận của Thanh tra tỉnh, số lượng các công trình vi phạm lại không bình tĩnh, không từ từ chút nào khi hàng chục ngôi biệt thự bề thế đã thành hình hài, được trau truốt và trang điểm cây xanh, non bộ.

Sai phạm chồng sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai?

Đem câu hỏi về trách nhiệm trước thực trạng loạt sai phạm trật tự xây dựng cũ tại phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) chưa được giải quyết, sai phạm mới lại phát sinh thêm, ông Lưu Văn Dũng - Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng UBND thành phố Vĩnh Yên phải chịu trách nhiệm.

"Về vấn đề giải quyết những sai phạm nêu trên, thành phố Vĩnh Yên đang thực hiện. Sớm nay (ngày 11.3 - PV) đã họp để tập trung xử lý. Về thẩm quyền xử lý vi phạm, chúng tôi kiến nghị thành phố tổ chức thực hiện nội dung Thanh tra tỉnh kết luận", ông Dũng thông tin.

Các sai phạm trên địa bàn đang được từng bước khắc phục. Tuy nhiên các đơn vị liên quan vẫn chưa chốt được thời gian hoàn thành xử lý, phương án khôi phục nguyên trạng cho khu vực. Ảnh: Tuấn Anh
Các sai phạm trên địa bàn đang được từng bước khắc phục. Tuy nhiên các đơn vị liên quan vẫn chưa chốt được thời gian hoàn thành xử lý, phương án khôi phục nguyên trạng cho khu vực. Ảnh: Tuấn AnhCác sai phạm trên địa bàn đang được từng bước khắc phục. Tuy nhiên các đơn vị liên quan vẫn chưa chốt được thời gian hoàn thành xử lý, phương án khôi phục nguyên trạng cho khu vực. Ảnh: Tuấn Anh

Quay trở lại vấn đề về trách nhiệm của các đơn vị quản lý khi để phát sinh sai phạm mới dù đã có sự vào cuộc của Thanh tra tỉnh Vĩnh phúc, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên cho biết sẽ xử lý nhưng phải "từng bước".

"Để lấn chiếm là trách nhiệm của chính quyền, tôi cũng phải chịu trách nhiệm. Hiện tại đang tập trung xử lý khắc phục hậu quả. Thanh tra tỉnh có kết luận, không thực hiện mà lại để lấn chiếm thêm thì phải xử lý. Chắc chắn không có chuyện bao che. Tài sản đất đai của Nhà nước thì phải trả về", ông Bình khẳng định.

Về phía UBND thành phố Vĩnh Yên, ông Nguyễn Đăng Tạo - Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết, vì làm văn phòng nên chưa nắm được thông tin về tình trạng mọc mới các sai phạm:

"Chỉ đạo chung từ tỉnh đến thành phố thì đều là quyết liệt xử lý. Thành phố đang làm rồi. Hiện nay đang giao cho các đơn vị chuyên môn, cũng như UBND phường. Họ phải kiểm tra cụ thể từng trường hợp vi phạm. Sau khi phường báo cáo cụ thể, thành phố sẽ cho ý kiến chỉ đạo xử lý.

Khi được hỏi ý kiến về việc để xảy ra sai phạm mới và trách nhiệm của UBND thành phố, ông Tạo cho rằng "cần cơ quan chuyên môn kiểm tra cụ thể".

Tuấn Anh - Minh Quân 15/03/2021 | 21:05
Xây biệt thự trái phép, Xây dựng trên đất nông nghiệp, Xây biệt thự trên đất rừng, Biệt thự, Vĩnh Phúc
Gửi bình luận