Vĩnh Phúc lập bệnh viện dã chiến ứng phó dịch nCoV

(Chinhphu.vn) - Bệnh viện (BV) dã chiến phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra được lập tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Vĩnh Yên). Dự kiến BV được bố trí 200 giường bệnh.

Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc được chọn làm BV dã chiến. Ảnh: TTXVN

Theo Sở Y tế Vĩnh Phúc, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc có đủ các điều kiện thuận lợi để xây dựng BV dã chiến như: Cơ sở vật chất sẵn có, có nhiều phòng và khuôn viên rộng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của một BV dã chiến với quy mô lớn phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sở Y tế đã bố trí nhân lực cho BV trên cơ sở các tổ phản ứng nhanh, trong đó nòng cốt và chịu trách nhiệm vận hành là BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực cần thiết và phương án vận hành BV dã chiến, sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Từ tối 9/10, Vĩnh Phúc đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, công nhân môi trường đến địa điểm lập BV dã chiến để hoàn tất công tác chuẩn bị, sớm đưa BV đi vào hoạt động. Dự kiến BV dã chiến sẽ được bố trí 200 giường bệnh.

Huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đang được coi là tâm dịch bệnh nCoV. Đến nay, tỉnh đang theo dõi giám sát 25 trường hợp nghi nhiễm, trong đó 15 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, trong 139 trường hợp tiếp xúc gần được theo dõi, có 7 người Trung Quốc là chuyên gia tại Khu công nghiệp Bá Thiện (xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên).

Phun khử trùng xe trước khi vận chuyển người bệnh tới khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Báo Nhân dân

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai tại Trường Quân sự tỉnh (xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên) khu vực tiếp nhận và cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với nCoV. Ngày hôm nay, 10/2, khu vực cách ly với quy mô 200 người này bắt đầu tiếp nhận những trường hợp đầu tiên chuyển đến để giám sát và theo dõi sức khỏe. Những người chuyển đến khu vực cách ly sẽ được cung cấp các vật dụng cá nhân, hằng ngày ăn theo chế độ như quân nhân. Mọi chi phí đều được miễn phí theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong trường hợp số người phải cách ly tăng lên, đơn vị sẽ tiếp tục sử dụng các dãy nhà khác của Trường Quân sự tỉnh để triển khai mở rộng khu vực cách ly (có thể đạt hơn 400 người). Cùng với đó, sẽ nghiên cứu triển khai các khu vực khác để đáp ứng nhu cầu cách ly phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết liệt trong việc thực hiện cách ly tập trung, không cách ly tại cộng đồng; tăng cường công tác rà soát, quản lý đối với những người Vĩnh Phúc đi làm ăn ở Trung Quốc trở về trước Tết; có giải pháp bảo đảm tài sản cho các hộ thực hiện cách ly.

Đối với tâm dịch của Vĩnh Phúc tại huyện Bình Xuyên, tỉnh yêu cầu huyện công bố ít nhất 2 số điện thoại đường dây nóng; thực hiện cách ly đối với những người hợp có nguy cơ lây nhiễm cao; duy trì các chốt ra vào tại xã Sơn Lôi và các khu công nghiệp; thực hiện kiểm soát 100% các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch tại các địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện khoanh vùng, cách ly các ổ dịch bằng cách thành lập các chốt kiểm tra, giám sát việc ra, vào; kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị.

BT (tổng hợp)