Xây nhà trên đất thổ cư cần chú ý những gì?

Đất thổ cư chỉ là điều kiện cần để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên người xây nhà cũng cần chú ý một số điểm đặc biệt, tùy vào tình hình từng địa phương.

Khái niệm đẩt thổ cư chính là do dân gian hay gọi để chỉ loại đất phi nông nghiệp (đất ở). Dựa vào thông tư 08/2007/TT-BTNMT ngày 2.8.2007 thì đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng những công trình phục vụ đời sống, đất vườn gắn liền với nhà cùng một thửa đất thuộc khu dân cư thì cũng được công nhận là đất ở.

Để trả lời cho câu hỏi “đất thổ cư có được xây nhà không” thì bạn cần hiểu đất thổ cư chính là đất ở (đất phi nông nghiệp). Đất ở cũng đã bao gồm cả ODT (đất ở đô thị) và ONT (đất ở nông thông) hoặc những loại đất được dùng vào những mục đích khác như đất trụ sở.

Như vậy, đất thổ cư chỉ là điều kiện cần để xây dựng được nhà. Điều kiện đủ là chủ nhà trước khi xây dựng nhà ở phải có giấy phép xây dựng.

Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn các quy định về giấy phép xây dựng phải phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. UBND huyện quy định cụ thể các địa điểm dân cư tập trung thuộc địa bàn phải cấp giấy phép xây dựng.

Đất thổ cư chỉ là điều kiện cần để xây dựng nhà ở. Ảnh: Phan AnhĐất thổ cư chỉ là điều kiện cần để xây dựng nhà ở. Ảnh: Phan Anh

Do đó, để xây dựng được nhà ở trên đất nông thôn chủ nhà cần phải lên UBND huyện liên hệ và xin hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép xây dựng tùy vào từng địa phương mà quy trình thủ tục sẽ khác nhau.

Lưu ý, giấy phép xây dựng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, giới hạn xây dựng và phải do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ bản vẽ thiết kế được cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu rõ vấn đề pháp lý của khu đất; lấy thông tin bản đồ quy hoạch 1/2000 hoặc tờ trích lục quy hoạch từ văn phòng đăng kí đất đai cấp để xác nhận quy hoạch.

Trong trường hợp bạn chỉ sở hữu một phần đất thổ cư và phần đất khác nhưng muốn xây nhà trên đất đó sẽ phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi xây dựng mới có thể có quyền xây dựng nhà ở trên đất đó.

Minh Huy 03/03/2021 | 14:01
Thổ cư, đất thổ cư, xây nhà, Giấy phép
Gửi bình luận