Xuất khẩu lao động Nhật Bản và Giấc mơ làm giàu của người lao động nghèo

Huy Hoàng

Ngày nay, số lượng người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ở nước ta ngày càng tăng cao. Nhiều người tự hỏi, vì đâu mà có những người sẵn sàng rời xa quê hương để đi làm việc tại nước ngoài. Thực tế, xuất khẩu lao động là con đường thoát nghèo được nhiều người lao động lựa chọn hiện nay. Bởi lẽ, chẳng có công việc lao động chân tay nào có thể cho họ nguồn thu lớn tại mảnh đất mình sinh ra cả.

Hà Tĩnh và giấc mơ xuất khẩu lao động Nhật

Đi về Hà Tĩnh, vùng đất nổi tiếng với tinh thần hiếu học nhưng lại là vùng nghèo tiêu biểu của nước ta. Là vùng đất nuôi dưỡng nhiều nhân tài tương lai của đất nước nhưng khi về vùng đất này, bạn sẽ thấy mỗi bước chân đi là lại thấy những người lao động nghèo cần mẫn làm việc với những nỗi lo toan về cơm áo gạo tiền.

 

Bởi thế mà người lao động Hà Tĩnh luôn muốn tìm một công việc có mức lương tốt hơn. Và con đường họ chọn chính là đi XKLD Nhật Bản. Mặc cho những lo lắng về chi phí, về cuộc sống nơi đất khách, nhiều người vẫn quyết định khăn gói ra đi. Rồi giờ đây, với những tương lai hứa hẹn ở xứ người, những người lao động nghèo Hà Tĩnh dần tìm được ánh sáng trong cuộc đời mình, kiếm được tiền bạc, đủ vốn để về quê dựng nghiệp, chăm lo cho gia đình.

Anh Nguyễn Huy Cần và hành trình xuất khẩu lao động Nhật Bản để chạm tới giấc mơ

Câu chuyện về hành trình xuất khẩu lao động Nhật Bản của anh Nguyễn Huy Cần (sinh năm 1989), nhà ở xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh càng giúp chúng ta thấm thía hơn về cuộc sống của những người lao động xuất ngoại.

Cuộc sống nghèo khó thôi thúc sự ra đi của chàng trai lao động Hà Tĩnh

Anh Cần sinh ra trong một gia đình nghèo có đông anh chị em, anh là anh cả. Gia đình không có điều kiện, anh Cần học đến lớp 9 là nghỉ học. Sau đó nhờ người người quen giới thiệu, anh đi học nghề. Năm 19 tuổi, lúc ấy tại Hà Tĩnh việc xuất khẩu lao động là chưa phổ biến, mọi người còn đang phân thì anh đã quyết định đi.

 

Với sự giúp đỡ của ban tư vấn XKLĐ tại địa phương, anh Cần tiến hành làm thủ tục và kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, để làm visa cũng như những chi phí khác, số tiền phải bỏ ra là rất lớn. Quyết liều một phen, anh Cần đi vay mượn khắp nơi, mỗi người một ít để đủ chi phí lên đường.

Những bước đi chông gai đầu tiên

Nhớ lại những ngày đầu mới bước chân lên đất Nhật, anh Cần thật thà chia sẻ: “Áp lực lắm. Mình sang bển, trình độ mình không bằng người ta, đâm ra người ta đi một bước, mình phải đi 2, đi 3 bước mới đuổi kịp. Cả ngày mình đầu tắt mặt tối ở xưởng. Mà ở đó, không dám chi tiêu gì nhiều, sợ không đủ tiền dành dụm gửi về. Có lúc tối nằm ngủ một mình, nghĩ bụng hay là về. Ấy thế mà khoản nợ ở nhà to quá, không làm lấy gì trả, thế là lại quyết tâm làm việc hơn

Thời gian đầu còn lạ nước lạ cái, anh Cần không ít lần cảm thấy nhớ nhà, buồn tủi. Nhưng vì ước mơ thoát nghèo, lo cho gia đình lớn quá mà anh vẫn ở lại, chăm chỉ học hỏi người ta. Anh thậm chí còn chịu khó xin tăng ca ngoài giờ để có thêm thu nhập.

Trái ngọt sau 3 năm bươn chải

Ba năm sống và làm việc trên đất Nhật, anh Cần gặp không ít những thăng trầm, vất vả. Vậy nhưng đáp lại sự hy sinh của anh là trái ngọt mà có lẽ, nếu sống ở đất mình, anh sẽ chẳng bao giờ đạt được.

Sau 3 năm, anh Cần ở về nước. Lúc này, anh đã tích góp được một khoản tiền lớn lên tới 800 trăm triệu. Về nước, anh không chỉ trả được hết nợ nần mà còn đủ vốn để mở một quán ăn nhỏ, có thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình.

 

Anh Cần chia sẻ: “Ngày đó mình cực, nhưng cũng hạnh phúc lắm. Vì kiếm được nhiều tiền, cái áp lực nợ nần, áp lực gia đình nó cứ nhẹ dần đi. Một phần mình cũng may mắn lắm, vì ngày đó biết được công ty NHANLUCNHATBAN”.

Ngày đó ở Hà Tĩnh này người dân vẫn còn xa lạ về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Nếu không có sự tư vấn, hướng dẫn cũng như hỗ trợ từ công ty, chắc mình chẳng thể thuận lợi sang bển làm việc được. Âu cũng là nhờ NHANLUCNHATBAN khi đó, đã phần nào giúp giấc mơ thoát nghèo của những người lao động nghèo như mình thành hiện thực”

Có lẽ, với những người lao động hiện nay, XKLĐ Nhật Bản vẫn là một giấc mơ đẹp với những hứa hẹn tương lai. Và có lẽ cũng nhiều người sẽ giống như anh Cần, đó là dám liều lĩnh, dám chịu khổ và sẵn sàng đi tìm ánh sáng cho cuộc đời mình.

Mọi thông tin chi tiết về công ty xuất khẩu lao động NHANLUCNHATBAN, bạn đọc có thể truy cập vào website https://nhanlucnhatban.com/ để biết thêm chi tiết.

Hiện tại công ty đang có chi nhánh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nên người lao động có thể thoải mái trong việc đi lại và tìm hiểu.