Xã Bắc Sơn (Quảng Ninh): Hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2019

Mặc dù xuất phát điểm gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bắc Sơn đã phấn đấu hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 do TP Móng Cái giao. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian qua, xã đã có nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện, nhất là quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bắc Sơn là xã vùng cao biên giới địa hình đồi núi, có diện tích tự nhiên của xã là: 5.044,37 Ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp và người dân tộc thiểu số chiếm 75% dân số. Vị trí địa lý - Phía Đông giáp Trung Quốc, phía Tây giáp xã Hải Sơn, phía nam giáp xã Hải Tiến và phường Hải Yên, phía Bắc giáp Trung Quốc. Nằm cách trung tâm Thành phố Móng Cái 12 km, có chiều dài đường biên giới 22km. Mặc dù trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, song nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, UBND xã Bắc Sơn đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tích cực đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành, kịp thời động viên cán bộ và nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là sự đồng thuận, vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn xã với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Bắc Sơn đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.

Xã Bắc Sơn đón bằng công nhận đạt chuẩn xã Nông thôn mới

Phát huy những gì đã đạt được, năm 2019 được sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi của thành phố cho việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu KT-XH, QP-AN, xã Bắc Sơn đã đạt tỷ lệ tương đối cao so với chỉ tiêu do Thành phố, HĐND xã giao đầu năm. Năm 2019 Bắc Sơn bước đầu xây dựng kế hoạch nông thôn mới nâng cao và kế hoạch thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Bắc Sơn - Móng Cái (Quảng Ninh): Điểm sáng trong xây dựng NTM miền biên giới

Với những gì đã đạt được, bộ mặt Bắc Sơn đã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo phát triển toàn diện. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường được sạch đẹp, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Bắc Sơn hôm nay,  đang “thay da đổi thịt” với những ngôi nhà kiên cố, khang trang được xây dựng ngày một nhiều, các công trình hạ tầng cơ sở đang được đầu tư nâng cấp, từ những con đường bê tông trải dài dần thay thế đường đất. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa…Tất cả chính là thành quả của sự cố gắng triển khai các chính sách, kế hoạch của Trung ương, chính quyền đặc biệt là chương trình xây dựng NTM.

Xã Bắc Sơn - Móng Cái (Quảng Ninh): Điểm sáng trong xây dựng NTM miền biên giới

Nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng tại xã Bắc Sơn

Dẫu biết rằng con đường phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự chuẩn bị kiện toàn về mọi mặt, sức mạnh tổng hợp của đoàn thể quần chúng, công tác chỉ đạo sát sao của các tổ chức ban ngành, Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc, các ngành đoàn thể và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục củng cố và hoàn thiện tốt hơn các tiêu chí đã đạt được. Phấn đấu phát huy những thế mạnh của xã NTM nhằm xây dựng một Bắc Sơn ngày càng năng động, đổi mới, hội nhập trên con đường phát triển kinh tế đất nước.

Trần Mai