06 điều con cái nên làm cho bố mẹ trước khi quá muộn

Vũ Hải Anh

Người ta hay nói: “Ba mẹ nuôi con bằng trời bằng biển, con nuôi ba mẹ tính tháng tính ngày”, việc chăm sóc ba mẹ lớn tuổi từ xưa đã là một đạo hiếu làm con mà không phải ai cũng có thể làm tròn. Vậy làm sao để bạn có thể phụng dưỡng ba mẹ một cách chu đáo ngay cả khi bận rộn đây?

1. Gặp bố mẹ nhiều hơn

Khi về già, người cao tuổi thường cảm thấy cô đơn, luôn muốn có nhiều thời gian được ở bên con cháu. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, nhiều đứa con phải đi làm xa nhà, mỗi năm chỉ về thăm cha mẹ đôi lần vào dịp lễ, Tết. Điều này khiến ông bà cảm thấy buồn lòng.

Hãy cố gắng dành thời gian gặp bố mẹ nhiều hơn, bởi bạn không biết họ còn có thể bên mình bao lâu nữa. Đừng lấy lý do công việc, quan hệ để biện minh cho mọi thứ. Ai cũng có những bận rộn của riêng mình, nhưng chỉ cần biết sắp xếp một chút, bạn hoàn toàn có thể gặp bố mẹ nhiều hơn.

Đôi khi chỉ là chuyến thăm nhà bất chợt một ngày cuối tuần, hay nghỉ buổi đi chơi với bạn bè đưa con về quê… Chắc chắn bạn sẽ không thể quên niềm vui trong ánh mắt của những người thân sinh ra mình ngày hôm đó.

2. Dành nhiều thời gian nói chuyện với đấng sinh thành

Người lớn tuổi thường thích tâm sự, chia sẻ, kể chuyện ngày xưa về cuộc sống của mình và những người xung quanh. Thậm chí, nhiều người còn hay hoài niệm về ngày xưa. Được lắng nghe là điều làm người lớn tuổi cảm thấy được an ủi rất lớn. Vì vậy, nếu con cháu kiên nhẫn lắng nghe và tâm sự thì người lớn tuổi sẽ rất vui.

3. Đảm bảo an toàn cho ba mẹ lớn tuổi

Khi ba mẹ lớn tuổi, sức khỏe yếu nên dễ bị té ngã. Bạn nên chú ý cầu thang, sàn nhà trơn, nhà tắm, nhà vệ sinh, giày dép ba mẹ đi hàng ngày để tránh trơn, trượt và ướt. Nếu kỹ hơn, bạn nên hạn chế để ba mẹ đi cầu thang bằng cách thu xếp không gian sống và sinh hoạt không có lầu cho ba mẹ. Vào buổi tối nếu ba mẹ phải đi lại ở nơi chưa quen cũng rất dễ xảy ra va chạm, té ngã nên bạn cần hết sức cẩn thận và giúp đỡ ba mẹ.

Người lớn tuổi cần được chăm sóc sức khỏe vô cùng kỹ càng. Vậy nên lưu tâm đến huyết áp, nhịp tim, đường huyết và các vấn đề sức khỏe khác của ba mẹ để hỗ trợ y tế kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.

4. Tổ chức những chuyến đi gia đình, để tình cảm khăng khít

Tâm lý của người già là muốn đi đây đi đó trước khi quá yếu. Họ muốn quay trở về chiến trường xưa, hay những nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm, hoặc những danh lam thắng cảnh… chưa được đặt chân đến.

Sẽ vui hơn rất nhiều nếu bạn có thể sắp xếp thời gian đi cùng ông bà. Niềm vui sẽ đong đầy, tình cảm kết nối từ những chuyến đi chơi như thế.

5. Chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ

Những thông tin về cách chăm sóc, hỗ trợ, cung cấp dinh dưỡng cho người lớn tuổi luôn thay đổi và cập nhật. Vậy nên bạn hãy theo dõi những kiến thức này mỗi ngày để có cách chăm sóc khoa học nhất.

Chăm sóc ba mẹ lớn tuổi cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý và hợp khẩu vị của ba mẹ. Ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đủ dưỡng chất, mềm, dễ tiêu hóa, tránh ăn thức ăn lạnh, nhiều mỡ, cay, nóng, cứng… bạn cũng cần để ý tới sở thích của ba mẹ nữa nhé.

6. Thấu hiểu những nhu cầu của ba mẹ

Người lớn tuổi luôn mong muốn được thấu hiểu. Khi về già, đặc biệt là khi phải chuyển chỗ ở để con cái tiện chăm sóc, mối quan hệ xã hội của ba mẹ lớn tuổi bị thu hẹp. Đồng thời, cuộc sống của họ cũng có nhiều xáo trộn. Con cháu hãy cùng xem một bộ phim, đọc một bài báo, câu chuyện nhẹ nhàng, hỏi han về phong tục tập quán ngày xưa hay nghe ba mẹ chia sẻ về những vấn đề mà ba mẹ quan tâm.