8 Phương pháp học hiệu quả mà sinh viên nên áp dụng ngay (phần II)

Nguyễn Thị Quỳnh Nga

Trong bài viết trước (phần I), chúng ta đã đi qua được bốn cách mà một sinh viên có thể tăng hiệu quả học tập, cũng như kết quả điểm số của mình khi học Cao đẳng. Nhưng vì độ dài của bài viết đã là khá dài nên tôi không thể “cover” được toàn bộ tám cách trong một bài viết. Vậy nên, tôi đã chia nó ra thành hai phần. Và đây là phần hai – Phương pháp học hiệu quả mà sinh viên nên áp dụng ngay. (Nếu bạn chưa đọc phần I thì đường dẫn đến bài viết đó tôi sẽ để ở đây) 

5. Ôn lại kiến thức cùng bạn bè

Đây có lẽ là một trong những phương pháp học hiệu quả cách mà vừa mang tính hiệu quả cao, lại còn đem lại sự giải trí rất lớn. Là những người trẻ cùng trang lứa, các bạn sẽ dễ dàng trò chuyện, trao đổi về những kiến thức mình chưa nắm rõ. Đồng thời, giúp đỡ các bạn khác cùng có những vấn đề tương tự, qua đó hình thành nên một mối quan hệ gắn kết giữa các sinh viên nói riêng và con người nói chung, làm cho quãng thời gian học Cao đẳng của các bạn ngày càng trở nên tươi đẹp, ý nghĩa. Không chỉ vậy, việc có những người bạn, những người cộng sự sẽ giúp các bạn có thêm kỹ năng teamwork, ứng xử cũng như khả năng lãnh đạo nếu bạn là trưởng nhóm. Hơn nữa, những mối quan hệ bạn có ở Cao đẳng ít nhiều cũng sẽ giúp bạn trong một tương lai không gần thì xa. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, không phải ai hay trường hợp nào cũng nên học nhóm. Đôi khi tự học một mình cũng không phải là một lựa chọn tồi.

Phương pháp học hiệu quả giúp bạn lĩnh hội kiến thức tốt hơn

Phương pháp học hiệu quả giúp bạn lĩnh hội kiến thức tốt hơn

6. Hình thành thói quen tự học

Như đã nói ở trên, không phải lúc nào học nhóm cũng là lựa chọn số một cho mọi trường hợp. Tự học cũng là một phương pháp học hiệu quả được nhiều người công nhận, đặc biệt là nếu bạn là người dễ bị sao nhãng hay mất tập trung. Tuy vậy, lý thuyết thì bao giờ cũng dễ hơn thực hành. Khả năng tự học của sinh viên Việt Nam nói thẳng ra là chưa cao. Để có được kỹ năng này, hoặc là bạn phải một sự rèn luyện, quyết tâm nhất định, hoặc là bạn phải thực sự có đam mê, hứng thú với môn học cũng như việc học tập nói chung. Nhìn chung, đây là thói quen mà ai cũng nên có nhưng không phải ai cũng có được. Chưa kể, bạn cần phải có khả năng tự chọn lọc nội dung cũng như sách để học nếu không muốn bị những đầu sách dở làm ảnh hưởng đến bạn.

Tự học – nguồn Internet

Tự học – nguồn Internet

7. Tự mình trau dồi thêm kỹ năng

Khoảng thời gian sinh viên có lẽ là một khoảng thời gian “vàng” để bạn trau dồi thêm những kỹ năng ngoài cho bản thân mình. Tại sao ư? Bởi vì tại thời điểm này, bạn vừa đủ trưởng thành để hiểu được những gì tốt và có lợi cho mình, đồng thời cũng là thời điểm mà bộ não của một con người hoạt động hết công suất vào việc học hành. Có rất nhiều bạn quá máy móc, sách vở mà quên học tập thêm những kỹ năng như giao tiếp ứng xử, làm việc nhóm, lãnh đạo,… cũng như một số kĩ năng mềm khác như tự vệ, quản lý, tổ chức chương trình,… Ngoài ra, một vấn đề mà tôi thấy ai cũng gặp phải là Tiếng Anh. Trừ những bạn ở các chuyên ngành liên quan đến ngoại ngữ ra, rất nhiều bạn vẫn còn bị “con quỷ” mang tên Tiếng Anh khủng bố tinh thần. Chính vì độ phổ biến của tiếng anh ngày một tăng cao, một trong những điều kiện tiên quyết để bạn có thể xin được việc làm tốt sau này là Tiếng Anh. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng có thể có năng khiếu hay học tốt ở môn này trong một thời gian ngắn.

8. So sánh, tham khảo từ các nguồn tin khác

Tự học, hay chuẩn bị trước bài học không bao giờ là thừa thãi. Bên cạnh việc đó, sinh viên cũng nên đọc, so sánh thông tin từ nguồn tin khác trước và sau mỗi buổi học. Nếu vẫn còn chưa tin được thì hãy đi tìm thêm các nguồn tin, trang web cũng như các fanpage khác. Hoặc thậm chí nếu bạn biết tiếng Anh thì hãy đọc, tìm hiểu thêm những nguồn thông tin nước ngoài, từ đó có cái nhìn khách quan hơn, đa chiều hơn về những vấn đề mà bạn đang tìm hiểu. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu thêm nhiều nguồn tin khác cũng sẽ khiến bạn nhận ra rằng, mọi kiến thức sẽ đều có một “trọng tâm” và những kiến thức khác sẽ xoay xung quanh nó. Nếu mà bạn đã tìm ra “trọng tâm” này thì việc tiếp thu, học tập những kiến thức đấy sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận trong việc chọn lựa thông tin vì có rất nhiều quan điểm, góc nhìn khác nhau.

Phần kết

Rất cảm ơn các bạn đọc đã đọc đến đây cũng như hoàn thành hai bài viết của tôi. Đặc biệt là các bạn 2k5, hi vọng những dòng chữ này có thể ít nhiều sẽ giúp bạn có thêm phần tự tin để vững bước trên con đường Cao đẳng qua đó đạt được ước mơ mình mong muốn.

Chỉ với 3 bước bạn đã có thể trở thành sinh viên của trường 

Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/

Bước 2: Kết bạn qua zalo số Hotline: 0868841179

Bước 3: Chụp ảnh học bạ lớp 11 hoặc Học kì I lớp 12 và gửi qua zalo

Chi tiết xem tại: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/