An Giang, Tây Ninh kiểm soát chặt khu vực biên giới

(Chinhphu.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh An Giang và Tây Ninh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các bến tàu du lịch, đường sông, đường biển ở khu vực biên giới biển của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khảo sát việc phòng chống dịch COVID-19 tại các huyện biên giới. Ảnh: Báo An Giang
Ngày 18/2, đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực biên giới huyện An Phú.

Đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình, điểm cách ly những trường hợp nghi mắc COVID-19 tại khu vực Cửa khẩu Khánh Bình, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trường Tiểu học A Long Bình và khu vực bến đò Ba Hoằng - ngang sông Bình Di tiếp giáp giữa xã Khánh An, huyện An Phú và tỉnh Kandal (Campuchia).

Đối với Trường Tiểu học A Long Bình - nơi có gần 100 học sinh người Campuchia (Việt kiều) đang theo học, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu nhà trường bố trí thêm các bồn rửa tay và nước rửa tay sát khuẩn ngay khu vực cổng trường, nhà vệ sinh; thường xuyên lau khử trùng bàn ghế, sàn nhà, tay nắm cửa… bằng dung dịch sát khuẩn; nhắc nhở các em thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, phối hợp với trạm y tế của thị trấn Long Bình thường xuyên kiểm tra thân nhiệt cho tất cả các em, nhất là học sinh Campuchia...

Tại Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các lực lượng phối hợp đồng bộ trong triển khai công tác phòng, chống dịch, đồng thời đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và phương tiện xuất nhập cảnh, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bên cạnh việc kiểm tra thân nhiệt cho người dân qua lại biên giới, các lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở bà con qua lại biên giới thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bố trí thêm hệ thống bồn nước rửa tay sát trùng cho người dân khi qua cửa khẩu…

Ngay sau khi đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực biên giới huyện An Phú, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã làm việc với lãnh đạo 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới của tỉnh, gồm An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, thị xã Tân Châu và thành phố Châu Đốc, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh về tình hình phòng, chống dịch dọc tuyến biên giới của An Giang.

An Giang có gần 100 km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, cùng nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn lối mở. Hàng ngày, số lượng người, phương tiện qua lại biên giới để giao thương kinh tế, thăm thân và học tập rất đông nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Y tế tỉnh phối hợp với các địa phương khẩn trương mua và lắp mới máy đo thân nhiệt từ xa tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Cửa khẩu Khánh Bình trong thời gian sớm nhất; ưu tiên bố trí máy kiểm tra thân nhiệt cầm tay cho khu vực Cửa khẩu Khánh Bình và Cửa khẩu Vĩnh Xương.

Ngành y tế tỉnh tăng cường thêm nhân lực từ các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện về ứng trực 24/24 giờ tại các khu vực cửa khẩu để hỗ trợ công tác kiểm dịch y tế; trang bị thêm khu vực rửa tay sát khuẩn tại các cửa khẩu biên giới; kịp thời bổ sung các công cụ, vật tư, vật dụng y tế để phục vụ phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cư dân biên giới tại các đường mòn, lối mở, người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu.

Lo lắng về sức khỏe của học sinh sau khi các em trở lại lớp trong thời gian tới, nhất là đối với gần 1.100 em người Campuchia (Việt kiều) đang theo học tại các trường trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở GD&ĐT thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các trường học thực hiện tiêu độc, khử trùng nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em, phụ huynh an tâm khi học sinh trở lại lớp.

 

Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình đo thân nhiệt người dân qua lại biên giới. Ảnh: Báo An Giang

Mỗi ngày có khoảng trên dưới 10.000 người qua lại giữa Việt Nam và Campuchia thông qua các cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và các cửa khẩu quốc gia, cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới dài 240 km của tỉnh Tây Ninh.

Xác định là địa bàn có nguy cơ bệnh dịch COVID-19 xâm nhập, lây nhiễm cao, những ngày qua Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tây Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân khu vực biên giới, hành khách qua lại cửa khẩu cách phòng chống bệnh dịch COVID-19. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ lượng người xuất nhập cảnh (kể cả đường mòn, lối mở) để sàng lọc, phát hiện sớm, tổ chức cách ly theo quy định đối với các trường hợp có yếu tố nghi vấn nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, các đồn biên phòng đều có BCĐ phòng chống dịch COVID-19 và các tổ công tác do lực lượng quân y làm nòng cốt xuống những địa bàn trọng điểm để hướng dẫn cách nhận biết dịch bệnh, cách phòng chống trong cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, cũng như tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới, đặc biệt là hành khách qua lại các cửa khẩu.

BĐBP luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại cửa khẩu như hải quan, công an, kiểm dịch quốc tế tổ chức kiểm tra thân nhiệt hành khách, bảo đảm phòng chống dịch bệnh nhưng không gây phiền hà cho hành khách.

Anh Nguyễn Thanh Ngọc, phụ trách Trạm Kiểm dịch quốc tế Mộc Bài cho TTXVN biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên Trạm đã phân công trực 100%, thực hiện đo thân nhiệt cho tất cả hành khách từ Campuchia sang, đặc biệt là khách đến từ Trung Quốc phải khai báo y tế. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được đưa về các trung tâm y tế của huyện đó để cách ly.

Từ ngày 3/2, Tây Ninh tạm thời không giải quyết thủ tục nhập cảnh đối với những hành khách người nước ngoài đến từ vùng dịch; đồng thời vận động người dân khu vực biên giới không đi lại bằng các đường mòn, lối mở, mà đi đường cửa khẩu chính để được kiểm tra y tế.

Để tiếp tục công tác phòng chống dịch trên tuyến biên giới, thời gian tới, tất cả các đồn, trạm biên phòng tiếp tục công tác tuyên truyền, quán triệt trong nội bộ cán bộ, chiến sĩ, xác định nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là chống dịch như chống giặc. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về tác hại lây lan của bệnh dịch, hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng kiểm tra lượng khách qua lại biên giới, làm tốt công tác chống dịch, bảo đảm an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

BT