Anh Cao Đức Vịnh: Việc làm từ thiện không những cần có Tầm mà cần phải có Tâm

Ngô Văn Anh

Trong những ngày qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều cá nhân, tổ chức mạnh thường quan đã có nhiều thiện nguyện thiết thực nhằm chung tay phòng chống COVID19. Nghệ nhân Cao Đức Vịnh Hoa lan Vịnh Hà chia sẻ một số nội dung có liên quan đến việc làm thiện nguyện của Hội Hoa lan Việt Nam.

Trong những ngày vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc cả nước chung tay phòng chống đại dịch COVID19, Cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm quyên góp gây quỹ ủng hộ công tác phòng chống COVID19 bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm; đấu giá các nguồn Gen hoa lan quý với số tiền trên 80 tỷ đồng.

Theo anh Cao Đức Vịnh "Có thể nói việc làm giàu ý nghĩa nhân văn của Cộng đồng những người yêu hoa lan đã được công chúng đánh giá cao và bước đầu tạo được những hiệu ứng rất tốt đẹp trong cộng đồng. Và việc làm tốt đẹp này cần tiếp tục được phát huy nhân rộng và lan tỏa trong các ngành các lĩnh vực khác. Nếu được như vậy, thì các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch sẽ có thêm nguồn lực để nhanh chóng đẩy lùi đại dịch COVID19. Chúng ta cần tới trên 25 nghìn tỷ đồng để mua Vaccin và cũng cần rất nhiều tiền để mua sắp các thiết bị thiết yếu phục vụ việc chống dịch ở các điểm nóng hiện nay..."

Nghệ Nhân Cao Đức Vịnh Vườn Lan Vịnh Hà

Trong thời gian gần đây vụ việc của nhiều nghệ sĩ, danh hà làm công tác thiện nguyện mọi người rất quan tâm, khi được hỏi về một số ý kiến tỏ ra thận trọng hơn trong khi làm công tác thiện nguyện, nhất là sau vụ lùm xùm của Nghệ sĩ Hoài Linh trong việc trao tiền thiện nguyện, anh Dương Văn Lập cho rằng qua vụ việc của Nghệ sĩ Hoài Linh và một số vụ việc đã lợi dụng việc gây quỹ từ thiện để trục lợi, thì có những ý kiến băn khoăn về hoạt động thiện nguyện của những người làm công tác hoa lan hay những ngành khác không phải không có cơ sở.

"Trên thực tế, không chỉ có hoạt động thiện nguyện mà bất cứ hoạt động nào cũng có thể phát sinh những hiện tượng tiêu cực đi cùng với cái tốt. Chúng ta cần phải tỉnh táo mà có những nguyên tắc tiếp cận và xử lý những thông tin có liên quan. Nhưng cũng không nên quá cực đoan, vì lấy lý do sợ tiêu cực phát sinh mà không dám làm gì cả, ngay cả những điều tốt đẹp trong điều kiện rất cấp thiết đặt ra từ thực tế. Nếu cứ "Kiêng canh nóng mà đi thổi rau nguội" thì chúng ta sẽ chẳng dám làm gì cả. Nếu chúng ta làm từ thiện với một cái tâm tốt, phương pháp làm luôn công khai minh bạch, rõ ràng. Đặc biệt cần kịp thời giúp đỡ chia sẻ với đồng bào trong lúc khó khăn thì sẽ không có một hệ lụy gì, trái lại còn được các cơ quan có liên quan và cộng đồng hết sức hoan nghênh như những ngày vừa qua". Anh Cao Đức Vịnh phân tích.

Nghệ nhân Cao Đức Vịnh cùng bạn tại vườn lan nhà mình

Khi nhắc đến phương thức thiện nguyện thì có rất nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như NSƯT Hoài Linh đã kêu gọi các Mạnh Thường Quân ủng hộ vô tài khoản của mình, rồi bằng các hình thức khác như đấu giá... cụ thể là Hội Hoa lan Việt Nam gây quỹ thiện nguyện bằng hình thức đấu giá lan đột biến, Anh Cao Đức Vịnh Cho Biết "việc làm thiện nguyện ủng hộ không chỉ cần phải có Tầm mà cái Tâm phải đưa lên đầu"

"Lan Đột Biến hay bất cứ vật phẩm nào được dùng để đấu giá cũng chỉ là phương tiện để làm từ thiện không ảnh hưởng đến mục đích tốt đẹp của nó. Ở đây Lan Đột Biến là sản phẩm của ngành nghề Sinh Vật Cảnh gắn với thú chơi nhân văn của ông cha từ lâu đời, hiện nay đang được xác định là sản phẩm phát triển nông thôn góp phần làm giàu và xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh. Vì vậy có thể nói việc lựa chọn lan đột biến làm sản phẩm đấu giá để gây quỹ từ thiện là việc làm không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục nên cần phải được mọi người nhìn nhận công bằng, khách quan và toàn diện hơn". Anh Cao Đức Vịnh bầy tỏ quan điểm.

Nghệ nhân Cao Đức Vịnh tại chương trình "Vì Một Việt Nam Xanh"

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, anh Cao Đức Vịnh đặc biệt nhấn mạnh việc tổ chức đấu giá công khai, minh bạch và khách quan sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của cộng đồng. Qua đó, số tiền gây quỹ cũng sẽ thu được tối đa từ các buổi đấu giá, giúp cho quỹ từ thiện và đối tượng thụ hưởng sẽ được lợi nhiều nhất. Anh cũng cho rằng trong bối cảnh các văn bản điều chỉnh hoạt động còn nhiều bất cập thì những người làm công tác từ thiện trong cộng đồng hoa lan cần phải lên kế hoạch thực hiện hoạt động từ thiện một cách rất chi tiết để tránh những hiểu lầm không cần thiết. Và Cộng đồng những người yêu hoa lan trong thời gian vừa qua đã thực hiện rất tốt việc này.

"Trước khi bước vào cuộc đấu giá, đại diện Cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam, cụ thể ở đây là Diễn đàn Bảo tồn và Phát triển Hoa lan Việt Nam đã liên hệ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và một số cơ quan tiếp nhận để thông báo rõ mục đích, ý nghĩa nhân văn của việc làm. Đồng thời cam kết sẽ dành toàn bộ số tiền đấu giá và hoạt động đồng hành để trao lại cho cơ quan có thẩm quyền kịp thời tiếp nhận và phân bổ đến những địa chỉ cần cứu trợ...", Anh Cao Đức Vịnh chia sẻ.

Anh Vịnh cũng cho biết thêm, trong năm 2020, Cộng đồng những người yêu hoa lan đã đóng góp trên 120 tỷ đồng cho công tác phòng chống COVID19 và chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung bị thiên tai dịch bệnh. Việc làm tốt đẹp đó đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các Bộ ngành và chính quyền các cấp tặng Bằng khen, biểu dương ghi nhận.