Hơn một năm nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi để tồn tại. Những “cú bẻ lái” ngoạn mục đã giúp không ít nhà nông gặt hái nhiều thành công.
Muốn tồn tại phải thích nghi
Sinh năm 1984, chị Trịnh Kim Thư giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần MD Queens với sản phẩm gắn liền với tên tuổi là trà xạ đen MD Queens.
Chị Kim Thư cho biết, trong nhiều năm qua, doanh thu đến từ việc phân phối trực tiếp sản phẩm trà xạ đen MD Queens tới các đại lý, điểm bán lẻ trên toàn quốc. Doanh thu từ các kênh bán hàng trực tuyến dường như không đáng kể. Trên các website và một vài sàn thương mại điện tử, sản phẩm trà xạ đen MD Queens được đăng bán với mục đích để làm thương hiệu, tăng khả năng quảng bá sản phẩm tới khách hàng chứ không đặt mục tiêu về lợi nhuận.
Sản phẩm trà xạ đen MD Queens đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và được dán tem chống hàng giả của Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (Ảnh tư liệu) |
Khi đại dịch Covid-19 kéo đến, tất cả các đầu mối bán lẻ đều bị đình trệ. Trong lúc khó khăn, Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội gợi ý, định hướng cho các doanh nghiệp, trang trại, bà con nông dân bán hàng online và hướng dẫn cho mọi người cách livestream bán nông sản… Nhận thấy đây là xu thế tất yếu, muốn tồn tại thì phải thích nghi, chị Kim Thư đã tập trung đẩy mạnh kinh doanh bằng hình thức trực tuyến, thông qua các kênh website, Facebook và một số sàn thương mại điện tử.
Chị Kim Thư cho biết, việc bán sản phẩm bằng hình thức trực tuyến có nhiều điểm thuận lợi bởi khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và đặt mua. Bên cạnh đó, chị Kim Thư cũng đánh giá đây là hình thức bán hàng rất triển vọng, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, mang lại lợi ích cho cả người mua và bán. Bán hàng trực tuyến cũng góp phần thúc đẩy doanh số nếu biết cách xây dựng thương hiệu và tạo dựng niềm tin đối với khách hàng.
Chị Trịnh Kim Thư trong một buổi đào tạo offline về kinh doanh trực tuyến |
Mặc dù trong thời điểm dịch bệnh khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn song với tiềm năng lớn từ các kênh bán hàng trực tuyến, “cú bẻ lái” này cũng đã hỗ trợ một phần trong việc giúp doanh nghiệp có thêm nguồn doanh thu để duy trì hoạt động và tạo đầu ra cho sản phẩm.
Kinh doanh trực tuyến - vượt lên chính mình
Hiện nay, chị Trịnh Kim Thư đang điều phối một diễn đàn với hơn 2.000 thành viên cùng nhau học hỏi, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh online. Thông qua diễn đàn, chị Kim Thư cùng một số thành viên trong ban lãnh đạo Công ty Cổ phần MD Queens trực tiếp tổ chức những buổi nói chuyện, trao đổi, hướng dẫn các thành viên tìm hiểu về hình thức kinh doanh trực tuyến.
Buổi đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online của chị Kim Thư được tổ chức trực tuyến |
Trước khi có những buổi livestream chia sẻ như hiện nay, chị Kim Thư cũng từng bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc để tham gia các khóa đào tạo kinh doanh online. Tuy nhiên, chị nhận thấy, các chiến lược kinh doanh có thể phù hợp với người này mà khó với người kia. Sau đó, nhận được thông tin Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội tổ chức các lớp online cho chủ thể OCOP, chị Kim Thư hào hứng đăng ký tham gia.
Với chị Kim Thư, chương trình này được tổ chức rất hiệu quả, góp phần giúp doanh nghiệp có cái nhìn chiến lược trong việc đẩy mạnh thương hiệu trên thị trường online.
Hàng tuần, chị Kim Thư thường dành thời gian livestream để trao đổi với các thành viên trong diễn đàn “Gieo hạt giá trị”, thu hút hàng trăm lượt tham dự |
Hiện nay, chị Kim Thư đang nỗ lực vừa chia sẻ kinh nghiệm, vừa hoàn thiện kỹ năng kinh doanh online của mình nhằm bán được nhiều hàng, đồng thời xây dựng và lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng rộng lớn.