Bà Rịa Vũng Tàu: Đem đất công thuê của nhà nước cho thuê lại còn ngang nhiên huỷ hoại môi trường

Trung Hoàng

Dùng khu đất 48.597,1 m2 là đất công được UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho công ty cổ phần Nguyên Hoàng thuê 50 năm với mục đích đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Bê Tông tươi, sau đó, ngang nhiên cho các đơn vị khác thuê lại để sản xuất khai thác đá và rửa cát gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng rồi phó mặc chỉ với mục đích trục lợi riêng.

Theo hợp đồng thuê đất  số: 60/HĐTĐ ký ngày 24/12/2009 giữa đại diện UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là ông Lê Văn Sâm là giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh và ông Hoàng Long giám đốc công ty cổ phần Nguyên Hoàng thì khu đất 48.597,1 m2 tại phường Kim Dinh, Thị xã Bà Rịa sẽ được giao cho công ty Nguyên Hoàng thuê lại với thời hạn là 50 năm cho đơn vị này đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bê tông tươi,  với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Mục đích cho việc thuê khu đất này, đơn vị thuê khu đất không được làm mất quyền sở hữu của nhà nước đối với khu đất và mọi tài nguyên nằm trong lòng đất.

Nhưng sau khi thuê lại khu đất trên đơn vị thuê đất nhanh chóng tiến hành khai thác tài nguyên trên khu đất và đang sử dụng sai mục đích. Đất đã được giao cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp chậm triển khai dự án, thậm chí là không đá động gì đến việc xây dựng nhà máy sản xuất bê tông như trong hợp đồng thuê đất mà được đem cho thuê lại để các đơn vị khác vào khai thác tài nguyên và thực hiện các công việc như rửa cát, sỏi gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng.

Ngay sau khi thuê đất công của nhà nước công ty Nguyên Hoàng nhanh chóng cho thuê lại để trục lợi

Theo quy định của Luật đất đai, đất đai phải được sử dụng đúng mục đích. Đất công sau khi cho thuê phải được nhà đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà xưởng theo hợp đồng đã ký kết với nhà nước , chứ không phải để các doanh nghiệp thuê lại sản xuất, kinh doanh nhằm trục lợi bất chính gây thất thoát ngân sách nhà nước và gây ô nhiễm môi trường.

Các doanh nghiệp sau khi thuê đất phải tổ chức triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng nội dung cấp phép đầu tư.

Doanh nghiệp không đầu tư, không hoạt động sản xuất kinh doanh, cho thuê lại nhà xưởng trái phép… thì đều vi phạm quy định Luật đất đai và Luật đầu tư. 

Tình trạng này còn làm lãng phí tài nguyên đất đai, lãng phí chính sách ưu đãi về đầu tư.

Việc kiểm tra, giám sát đảm bảo doanh nghiệp sử dụng đất đúng quy định, hiệu quả phụ thuộc vào trách nhiệm của chính quyền địa phương (các sở ban nghành liên quan). Cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng đất thuộc khu đất đã được cho thuê lại để kịp thời xử lý. Tùy mức độ vi phạm mà có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc thu hồi dự án.

Theo quy định, nếu quá thời hạn 1 năm từ khi cấp phép mà doanh nghiệp thuê đất không triển khai đầu tư sản xuất kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích (cho thuê lại, sử dụng mục đích khác trái giấy phép đầu tư...), cơ quan chức năng kiểm tra có thể xử phạt, yêu cầu gia hạn, khắc phục khó khăn để tiếp tục triển khai. Nếu quá thời hạn 2 năm vẫn không triển khai thì có thể xử lý thu hồi dự án.

Các công ty thuê lại ngang nhiên thải thực tiếp chất thải chưa qua xử lý ra môi trương

Ghi nhận trực tiếp của phóng viên tại khu đất nêu trên. Hiện đang được công ty cổ phần Nguyên Hoàng cho nhiều đơn vị cho thuê lại. Nổi cộm trong đó là Công ty TNHH Thương mại xây dựng Đặng Phú Cường thuê lại 10.000 m2 để dùng làm bãi chứa vật liệu xây dựng, hoạt động tập kết và mua bán cát. Nhưng thực chất là hoạt động dịch vụ rửa cát và thải trực tiếp bùn non, xả thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước trong khu vực rất nghiêm trọng.

Đường dân sinh bị hư hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân

Đơn vị thứ 02 là Công ty TNHH An Quốc Thịnh thuê lại 10.000 m2 với mục đích thuê dùng làm bãi chứa vật liệu xây dựng. Nhưng thực chất là làm bãi tập kết và phát sinh hoạt động rửa đá, cát xả thải trực tiếp ra môi trường tràn vào nhà của các hộ dân gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng.

Trong khu vực vi phạm nghiêm trọng về an toàn và môi trường thuộc tổ 7 phường Kim Dinh còn có các đơn vị khác như: Công ty cổ phần Khoảng sản Vũng Tàu, Công ty TNHH Khai thác và sản xuất đá Hương Phong trong quá trình sản xuất đã gây ra khói, bụi, tiếng ồn, vận chuyển đá làm rơi vãi xuống mặt đường giao thông gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân trong khu vực. Mặc dù suốt một thời gian khá dài người đân đã kêu cứu chính quyền các cấp nhưng tất cả nhận lại vẫn là sự im lặng , bất thường từ chính quyền và các sở ban ngành các cấp ngó lơ cho việc làm sai phạm của các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực trên?

Đại diện người dân đã nhiều lần kiến nghị nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý những không được chấp thuận

Theo báo cáo nhanh của Hội Đồng Nhân Dân  Phường Kim Dinh số: 03/BC-HĐND ngày 28/02/2020 đã kiến nghị UBND TP Bà Rịa nên chỉ đạo các nghành có liên quan phối hợp hỗ trợ địa phương thường xuyên kiểm tra việc khai thác khoáng sản của khu vực trên để xử lý vi phạm nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý?

Thiết nghĩ, Người dân đã mòn mỏi kêu cứu hơn 10 năm qua, việc sai phạm khi sử dụng đất công sai mục đích đã rõ mồn một như thế tại sao các ban nghành của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không vào cuộc xử lý những vị phạm cực kỳ nghiêm trọng trên để trả lại cho người dân môi trường trong sạch và tạo long tin của quần chúng nhân dân đối với chính quyền phải chăng còn những khuất tất bên trong mà UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa thể mạnh tay xử lý được những sai phạm . Rất mong các cơ quan ban nghành của Tỉnh vào cuộc để có câu trả lời thoả đáng cho dư luận .

Thời báo Doanh Nhân sẽ tiếp thông tin về vụ việc trên đến bạn đọc.

Phú Quốc – Ngọc Hải