Ba Vì – Hà Nội: Buông lỏng quản lý TTXD, lãnh đạo xã Thụy An có bị xử lý?

Văn Hiến

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành Quyết định 04/2019/QĐ-UBND về Quy định quản lý TTXD trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm TTXD vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Xin chia sẻ những thông tin có liên quan tới bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2019; thay thế Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/02/2014 của UBND TP ban hành Quy chế phối hợp quản lý TTXD giữa Sở xây dựng Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Các quy định trước đây có nội dung trái với quy định tại quyết định này đều bãi bỏ.

Theo Quyết định vừa ban hành, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về TTXD phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

“Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”, Quyết định nêu rõ.

Như vậy, theo chỉ đạo của thành phố là rất quyết liệt, thế nhưng tại xã Thụy An (huyện Ba Vì) người dân đặt dấu hỏi về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền xã này. Bởi trên địa bàn tồn tại dự án trang trại “khủng” xây dựng không phép trên đất trồng cây ăn quả nhưng các lãnh đạo xã vẫn không quyết liệt xử lý, gây bức xúc dư luận.

Ghi nhận hiện trường của chúng tôi, thì 4 dãy nhà được xây kiên cố, có tường bao quanh, 2 dãy nhà đang được hoàn thiện và lắp đặt bên trong các thiết bị vách ngăn bằng sắt, bên ngoài là một bãi chiến trường đang thi công ngổn ngang. Ô tô, máy xúc cỡ lớn vận chuyển, múc đất, san gạt ầm ầm một cách công khai nhiều tháng qua. Điều đáng nói, những công trình này vẫn “vững như bàn thạch” khiến dư luận hết sức bất bình.

Người dân địa phương cho hay, các hộ xây được nhà trái phép trên đất “cấm” đều phải “đi đêm” với các ngành chức năng địa phương. “Mua đất thì dễ, làm nhà trên đó cũng hơi khó, nếu không biết quan hệ. Ở đây phải biết cách quan hệ với chính quyền mới xây được. Nếu không chịu khó quan hệ, các anh cứ san mặt bằng, chở gạch ngói về tập kết trên đất cấm mà xem. Chỉ tiếng đồng hồ sau, cán bộ không đến lập biên bản mới là lạ…”

Trước sự việc trên, là một công dân, tôi xin chia sẻ thông tin có liên quan tới bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/ với mong muốn các cơ quan chức năng xem xét vào cuộc làm rõ.