Bắc Ninh: Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy đam mê đọc sách trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

hoc-sinh-doc sach

Học sinh Trường Tiểu học Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh thích thú lựa chọn sách tại Thư viện xanh

Đến Trường Tiểu học Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh vào giờ ra chơi, được tận mắt thấy từng nhóm học sinh ngồi dưới ghế đá chăm chú đọc sách, truyện, cuốn tạp chí văn nghệ dành cho thiếu nhi dưới không gian rợp mát mang tên “Thư viện xanh”, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự phấn khích, say mê của các em. Với nhiều đầu sách hấp dẫn cùng không gian thoáng mát, mô hình này không còn xa lạ đối với các em học sinh ở các trường Tiểu học trong tỉnh.
Em Nguyễn Thị Thảo, học sinh lớp 4A2 Trường Tiểu học Suối Hoa tâm sự: “Em rất thích đọc sách, truyện tranh ở “Thư viện xanh” sau những giờ học bài căng thẳng. Ở đây, những cuốn sách được xếp theo các chủ đề nên chúng em rất dễ tìm. Dưới không gian thoáng mát, chúng em có thể thoải mái trao đổi, tranh luận mà không sợ làm phiền đến mọi người xung quanh”.
Thầy Trần Thế Anh, Tổng Phụ trách Đội Trường Tiểu học Suối Hoa chia sẻ: “Mô hình “Thư viện xanh” là một trong những tiêu chí nằm trong chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra từ năm 2008 trong các trường học. Khác với các thư viện truyền thống, “Thư viện xanh” có không gian rộng, mở, không cần người quản lý hay sổ sách theo dõi, qua đây góp phần giáo dục tính tự nguyện, tự giác, chủ động của các em học sinh trong việc đọc và giữ gìn sách. Là đơn vị được triển khai đầu tiên trên địa bàn tỉnh, đến nay, toàn trường có khoảng 1 nghìn cuốn sách, gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh, tạp chí, từ điển…, thu hút đông đảo các em học sinh”.
Cùng chung mục đích đó, Câu lạc bộ (CLB) “Sách và hành động” của Trường THPT Gia Bình số 1 (Gia Bình) được thành lập thời gian qua đã thu hút đông bạn đọc trong trường. Em Lưu Đình Bắc, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Được thành lập từ năm 2014, đến nay CLB  “Sách và hành động” có hơn 30 thành viên. CLB hoạt động với các ban: Chủ nhiệm, nội dung, truyền thông, nhân sự. Ban nội dung có trách nhiệm quản lý tủ sách, nội quy phòng đọc, mượn và trả sách. Để tăng lượng sách trong “Tủ sách thanh niên”, ngoài việc kêu gọi ủng hộ sách từ giáo viên, học sinh trong trường, CLB còn tham gia các hoạt động gây Quỹ để mua sách như: Bán trà chanh, tặng cây lấy sách, trồng cây… Cùng với đó, CLB tranh thủ các hoạt động chung của trường tổ chức giới thiệu nội dung các cuốn sách, tuyên truyền lợi ích của việc đọc sách; tổ chức ngày hội sách; giới thiệu sách mới trên fanpage… Hiện, CLB tổng hợp được hơn 1 nghìn đầu sách các loại: Sách văn học, tham khảo, truyện tranh, triết học, tiểu thuyết, kỹ năng sống…”. 
“Thư viện xanh và CLB “Sách và hành động” là 2 trong số nhiều mô hình, hoạt động được các đơn vị Đoàn, Đội trong tỉnh triển khai với mục đích khuyến khích các em học sinh, các bạn trẻ tích cực đọc sách. Đây không chỉ là nơi bồi dưỡng kiến thức mà còn tạo môi trường thân thiện để học sinh phát triển toàn diện tri thức, hình thành thói quen đam mê đọc sách, tự rèn luyện bản thân, góp phần rèn luyện kỹ năng tương tác giữa các học sinh và phát triển văn hóa đọc trong trường học.
Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh Đoàn cho biết: “Trong thời đại công nghệ, việc truyền tải thông tin có rất nhiều hình thức: Mạng internet, zalo, facebook, twitter..., nhưng khi được hỏi về khả năng ghi nhớ tin tức, thông tin trên mạng, nhiều bạn trẻ lại bối rối, ngập ngừng. Bởi, những tin tức, thông tin mà họ đọc được ở đó tương đối ngắn, không những không giúp cho việc sáng tạo, mà còn làm mất dần khả năng chủ động tư duy. Mặt khác, tính đa chiều, không chính thống của nhiều thông tin trên mạng cũng làm cho bạn đọc hoang mang, rơi vào những ma trận về thông tin. Để khơi gợi niềm đam mê đọc sách của các bạn trẻ, Tỉnh Đoàn tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có việc xây dựng mô hình “Tủ sách thanh niên” tới 100% cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc; vận động xây dựng các CLB học tập; tặng tủ sách cùng nhiều đầu sách các loại cho các trường học…  Đến nay, 80% cơ sở Đoàn có “Tủ sách thanh niên”, gần 50 mô hình “Thư viện xanh” tại các Trường Tiểu học, THCS và hơn 20 CLB “Sách và hành động” tại các Trường THPT trong toàn tỉnh”.
Sách là chìa khóa vạn năng, mở cửa cho lâu đài trí tuệ, dạy con người biết sống, biết yêu, cống hiến và hy sinh. Mỗi cuốn sách là một câu chuyện, một thân phận, một ý nghĩa triết lý. Với ý nghĩa đó, việc khuyến khích tinh thần đọc sách trong đoàn viên, thanh niên, học sinh không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội mà còn là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội.