Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Đeo khẩu trang là phòng bệnh cho bản thân, gia đình và những người xung quanh

Huy Hoàng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng chống dịch là "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài", mới đây Hà Nội phát động chương trình "Nhân dân Thủ đô đeo khẩu trang, phòng, chống dịch bệnh”. VIệc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn... là thể hiện ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 3/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 26.184. 512 người mắc; 867.374 người tử vong; 18.448.201 người bình phục.

* Việt Nam: 1046 người mắc; 748 người điều trị khỏi, 35 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Thêm 1 ca tử vong vì bệnh lý nền nặng, 2 người khác khỏi bệnh

Chiều ngày 3/9/2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 35 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Đó là trường hợp bệnh nhân 761 (BN 761), nữ, 83 tuổi. Tiền sử, suy thận mạn giai đoạn cuối chạy thận nhân tạo chu kỳ, tăng huyết áp, xuất huyết tiêu hóa tạm cầm. Sáng ngày 03/9, bệnh nhân tử vong tại Trung tâm y tế Hòa Vang được chẩn đoán: Viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển do COVID-19, biến chứng nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối chạy thận nhân tạo chu kỳ, tăng huyết áp, xuất huyết tiêu hóa.

Cũng trong sáng ngày 3/9, có thêm 2 bệnh nhân mắc COVID-19  điều trị tại BVĐK tỉnh Nam Định đã được công bố khỏi bệnh. Đó là các bệnh nhân BN385 và BN930. Sau quá trình điều trị tích cực, cả 2 bệnh nhân đều ổn định sức khoẻ, không sốt, không ho, không khó thở, có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với virus SARS-CoV-2, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Các trường hợp này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Hà Nội khuyến khích người dân chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia đình, người thân

Hưởng ứng thông điệp "Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang" của Bộ Y tế, ngày 3/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình phát động "Nhân dân Thủ đô đeo khẩu trang, phòng, chống dịch bệnh” và tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch; tặng quà cho học sinh giỏi là con y, bác sĩ có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố mong muốn, mỗi người dân Thủ đô thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra ngoài, đến nơi công cộng, đi trên các phương tiện giao thông; dùng khẩu trang vải trong điều kiện bình thường và dùng khẩu trang y tế khi đến những cơ sở y tế. Mỗi người dân thủ đô cần nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia đình, người thân…

Trước đó, Bộ Y tế cũng  phát đi thông điệp và bộ ảnh "Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang" nhằm kêu gọi người dân đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19. Phong trào này nhanh chóng được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình.

Nâng cao ý thức, chủ động phòng chống lây nhiễm COVID-19 trước thềm năm học mới

Trước thềm năm học mới 2020 - 2021, Bộ Y tế khuyến cáo về những việc học sinh cần làm tại nhà, tại nhà trường để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, hướng dẫn các trường học vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường, cách xử trí khi học sinh bị sốt, ho, khó thở tại trường. Bộ Y tế  mong muốn các cấp ngành, địa phương và các bậc phụ huynh, học sinh các cấp nâng cao ý thức, hiểu biết để chủ động phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Hải Dương tiếp tục xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ phơi nhiễm COVID-19

Trong 3 ngày, từ 4-6/9 tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bình Giang, Nam Sách và TP. Hải Dương lấy mẫu huyết thanh để xét nghiệm Elisa xác định tình trạng miễn dịch sau nhiễm SARS-CoV-2 ở nhóm người nguy cơ cao phơi nhiễm COVID-19.

Dự kiến cơ quan chức năng sẽ lấy 2.000 mẫu bệnh phẩm, trong đó TP. Hải Dương lấy 1.600 mẫu, Nam Sách và Bình Giang mỗi huyện 200 mẫu.

Đối tượng lấy mẫu là người từ Đà Nẵng trở về Hải Dương từ ngày 1-31/7, người đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15-20/7, người dân trong ổ dịch và vùng phong tỏa cách ly y tế.

Sẽ mở lại 6 đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế và trình Bộ Giao thông vận tải. Từ ngày 15/9, sẽ mở lại 6 đường bay quốc tế. Dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, san cho Hà Nội và TP.HCM.

Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải  đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở:

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Thảo bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Hải Yến