Báo chí nói gì về nhà máy Miza Nghi Sơn với hoạt động bảo vệ môi trường

Xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết đăng trên Tạp chí Môi trường và Đô thị về công tác bảo vệ môi trường tại Công ty Miza Nghi Sơn để bạn đọc có cái nhìn toàn diện về Miza Nghi Sơn.

tm-img-alt

Nhà máy Miza Nghi Sơn

Đứng vững trước những thông tin chưa chính xác

Trong thời gian qua, có nhiều thông tin, bài viết chưa đúng sự thật về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn xuất hiện trên báo chí, gây hoang mang cho người dân cũng như cán bộ, công nhân viên nhà máy; đồng thời, ảnh hưởng tiêu cực tới danh dự, uy tín và kinh tế của công ty Miza nghi Sơn. 

Những thông tin trong các bài viết này được đưa ra thường là: Nhà máy Miza Nghi Sơn không tuân thủ pháp luật về công tác bảo vệ môi trường; nước thải xả ra có màu đen kịt hôi thối, gây hiện tượng cá chết hàng loạt trong khi ống khói nhà máy liên tục có khói đen thải ra, có mùi khét, nhiều bụi bẩn, là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh về hô hấp cho người già và trẻ nhỏ sinh sống quanh khu vực.

Sau khi thông tin này xuất hiện đã làm bức xúc một bộ phận không nhỏ người dân; Ngay sau đó các cấp chính quyền liên quan đã lập tức vào cuộc để điều tra, xác minh thông tin trên. Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc – Tổng cục Môi trường và Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại nhà máy của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn để lấy mẫu khói thải, nước thải, từ đó đưa ra những kết quả đánh giá khoa học, khách quan nhất.

Ngày 16/7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm và đại diện thôn Ninh Sơn, phố Mai Lâm kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất bao bì Miza Nghi Sơn, qua kiểm tra cho thấy: Công ty đã có những hồ sơ, thủ tục về môi trường liên quan gồm: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, Giấy phép khai thác sử dụng nước dưới đất, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, kế hoạch vận hành thử nghiệm, hợp đồng thu gom xử lý chất thải. Công ty đã lập hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép Môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cấp phép.

Đồng thời, Miza Nghi Sơn cũng đã đầu tư xây dựng đầy đủ công trình xử lý nước thải, xử lý khói thải, thực hiện thu gom, quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận đồng thời cung Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu số 36/GXN BTNMT ngày 08/6/2021.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ Môi trường cũng đã tiến hành rà soát số liệu đối với quan trắc Môi trường tự động đối với khói thải của nhà máy từ ngày 5/7 đến ngày 25/7/2022, kết quả cho thấy công ty không vi phạm quy định về xả khí theo quy định của pháp luật, kết quả đo đạc ống khói, lò hơi, đốt hơi cũng cho thấy nồng độ bụi, khói thải và bụi kim loại nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 30:2012/BTNMT có kết quả phân tích chất lượng ống khói kèm theo.

tm-img-alt

Trạm quan trắc hoạt động 24/24h

Đến ngày 22/7/2022, Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm, phường Mai Lâm và 2 đại diện thôn Ninh Sơn, phố Mai Lâm kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn.

Theo Báo cáo số 27/BC-TCMT ngày 02/8/2022 của Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng Cục môi trường) về kết quả xác minh một số thông tin về vấn đề xả thải khói đen, có mùi hôi và mùi khét. 

Báo cáo này cho thấy, trong quá trình vận hành thử nghiệm việc khói thải là không thường xuyên, chỉ xuất hiện 1 đến vài ngày khi thời tiết ẩm thấp và sau khi mưa. Đồng thời, các đơn vị quản lý, cấp chính quyền địa phương và các hộ dân tham dự khẳng định không có hiện tượng cá chết, nhưng có hiện tượng nước màu đen sau mưa không chỉ riêng Công ty mà còn các công ty khác nữa nên việc đánh giá nước thải từ công ty Miza Nghi Sơn xả ra môi trường có màu đen và gây hiện tượng cá chết là chưa có cơ sở.

Bên cạnh đó, văn bản Tổng cục Môi trường cũng khẳng định: “Bà con cũng phản ánh có một trường hợp phải nhập viện là ông Nguyễn Duy Bằng (trước kia là công nhân của nhà máy) là con ông Nguyễn Duy Ân phải đi cấp cứu. Tuy nhiên, theo Giấy ra viện do Khoa da liễu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá cấp ghi rõ: ông Bằng xuất viện với bệnh chính là L30.3 - Viêm da nhiễm trùng và Bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực có ghi nhận ông Bằng có tiền sử về hở van tim ba lá mức độ vừa và hở van động mạch phổi mức độ nhẹ, không có dấu hiệu liên quan đến việc ô nhiễm khí thải của Công ty”. 

Những thông tin trên đều đã được, đại diện các Đơn vị quản lý, cấp chính quyền địa phương và các hộ dân xã Trường Lâm, thôn Ninh Sơn xác nhận thêm trong cuộc họp ngày 18/9/2022.

Ông Lê Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Miza Nghi Sơn chia sẻ: “Với tư cách là người đứng đầu Miza Nghi Sơn, tôi xin khẳng định: Miza Nghi Sơn luôn cam kết đảm bảo sự ổn định, bền vững của môi trường. Chúng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế vì chúng tôi hiểu, chỉ có chung sống hòa hợp với thiên nhiên, dựa vào sức mạnh và tài nguyên của môi trường thì doanh nghiệp mới ổn định và phát triển bền vững”.

Tự tin trong công tác bảo vệ môi trường

Đến hiện tại, Công ty TNHH Miza Nghi Sơn – nhà sản xuất, tái chế giấy và bao bì với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại vẫn tự hào bởi hệ thống xử lý nước thải của mình.

Hệ thống xử lý nước thải của Miza Nghi Sơn được đầu tư bài bản, quy mô và hiện đại. Được xây dựng trên diện tích rộng 6.000m2 và tổng thể tích là 11.000m3, hệ thống xử lý được 4000m3 nước thải/ngày đêm, đáp ứng được khi sản lượng tăng lên 150.000 tấn giấy/năm. Bên cạnh những ưu điểm Miza Nghi Sơn còn có thêm hệ thống xử lý sinh học (Tháp kỵ khí IC, Hệ thống hiếu khí vi sinh) giúp loại bỏ TSS, BOD, COD, Màu, mùi; hệ thống xử lý cấp 3: Xử lý oxi hóa khử bằng các bể phản ứng Fenton loại bỏ COD trơ BOD, Màu, mùi và hệ thống vận hành kiểm soát DCS – tự động 100%. Chất lượng nước thải ra môi trường vì thế đạt tiêu chuẩn hạng A (QCVN12-MT:2015/BTNMT) (ĐTM và giấy phép xả thải chỉ yêu cầu TC B).

tm-img-alt

Miza Nghi Sơn luôn chú trọng bảo đảm môi trường trong và xung quanh nhà máy an toàn, trong sạch

Không quá khi nói rằng tại thời điểm hiện nay, TNHH Miza Nghi Sơn đang là Nhà máy sản xuất tái chế giấy và bao bì có hệ thống xử lý số một miền Bắc, có trụ sở tại KCN 05 KKT Nghi Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tại miền Nam, chỉ có một vài doanh nghiệp lớn, do nước ngoài đầu tư như Vinakraft, Lee&Man mới có những nhà máy lớn như vậy. Hệ thống xử lý nước thải tối tân, quy mô không chỉ góp phần giúp Miza Nghi sơn bảo vệ môi trường xung quanh mà còn tiết kiệm tối đa chi phí, nhân lực; đồng thời tái sử dụng tối đa lượng nước thải.

Sản phẩm giấy tái chế của Nhà máy Miza Nghi Sơn được cung cấp cho các nhà máy bao bì trên cả nước. Hiện tại, nhà máy sản xuất 200.000 tấn giấy bao bì hàng năm và đứng đầu ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Đây cũng là Công ty có hệ thống dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp, máy móc hiện đại, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu khắt khe về cả tiêu chuẩn kỹ thuật và mỹ thuật trên thị trường và Công ty cung cấp giấy lớn cho thị trường trong nước và xuất khẩu nước ngoài .

Theo ông Lê Văn Hiệp : “Từ khi thành lập tới nay, Miza Nghi Sơn luôn tâm niệm phương châm: Phát triển gắn liền công tác bảo vệ môi trường. Đó không chỉ là xây dựng một mô hình sản xuất – kinh doanh vì môi trường mà còn dựa vào môi trường, gắn kết chặt chẽ với môi trường. Chúng tôi quan niệm, chỉ khi bảo vệ, tái thiết môi trường, thì kết quả nhận lại được mới văn minh, bền vững”.

Trong hơn 1 năm kể từ ngày đi vào hoạt động, Miza Nghi Sơn đã gặt hái được nhiều thành công, chiếm trọn niềm tin của cả những khách hàng khó tính nhất. Đặc biệt, việc xây dựng một nhà máy sản xuất và bao bì quy mô tại thị xã Nghi Sơn và đã mang lại nhiều việc làm cho người dân quanh khu vực, góp phần tăng trưởng nguồn thu ngân sách cho tỉnh Thanh Hóa .

Bởi vậy, vừa để bảo vệ môi trường quanh khu vực nhà máy, vừa giữ gìn sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và người dân; Miza Nghi Sơn luôn chú trọng vấn đề xử lý nước/khói thải cũng như môi trường làm việc trong nhà máy nhằm đạt mục tiêu trở thành nhà máy tái chế giấy rác có hệ thống xử lý nước thải hàng đầu cả nước./.