Bất cập thuế thu nhập: Thưởng Tết to cũng... lo

Chu Thùy Linh

Sát Tết là cao điểm nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng đột biến, không ít người dân khổ sở vì chạy mấy cây ATM rút tiền không được, chuyển khoản thì mạng chập chờn, website ngân hàng khó truy cập, hotline ngân hàng gọi vài chục cuộc không ai nhấc máy hỗ trợ. Nỗi ám ảnh rút tiền ATM ngày Tết năm nay vẫn tiếp diễn tại các khu công nghiệp lớn. Đây là những nỗi lo của người lao động trong ngày Tết dù được thưởng nhiều cũng lo lắng, được báo laodong.vn đăng tải. Mời quý độc giả cùng theo dõi bài viết này.

Mòn mỏi chờ 30 phút để rút tiền ATM

Tại TPHCM, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều trụ ATM đã tạm ngưng hoạt động, nhất là tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, nơi có đông công nhân lao động.

Anh Minh Bửu - công nhân Cty TNHH Cơ Khí Á Châu, trong khu chế xuất Tân Thuận - cho biết, cứ vào buổi tan tầm buổi chiều trong những ngày gần đây, việc rút tiền các máy ATM trong khu chế xuất hầu như phải chờ đợi và xếp hàng. Cận Tết thì thường mất khoảng hơn 10 phút mới rút được. Thỉnh thoảng còn gặp phải tình trạng máy báo lỗi, tạm dừng hoạt động.

“Tại các khu vực ngoại thành, đã ít máy ATM rồi còn hay rơi vào tình trạng bị lỗi nên khiến người sử dụng mệt mỏi hơn” - anh Bửu phản ánh. 

Tại Bình Dương, theo ghi nhận của PV từ ngày 11.1 đến nay, các trụ ATM của tất cả các ngân hàng đều rất đông công nhân chen chúc chờ rút tiền. Trên đường ĐT 744, đoạn qua KCN Việt Hương (xã An Tây, thị xã Bến Cát), tại trụ ATM ngay cổng KCN có hàng chục công nhân xếp hàng dài đứng chờ rút tiền.

Theo các công nhân thời điểm này công ty cùng chuyển trả tiền lương tháng 12.2019, nên sau khi tan ca đã ra rút tiền để chi tiêu cuối năm. Tình trạng tương tự xuất hiện tại các trụ ATM ở thành phố Thủ Dầu Một. Đa số đều là công nhân ở các khu công nghiệp lân cận về đây rút tiền mua sắm đồ Tết. Để tới lượt rút tiền, mỗi người phải chờ từ 20-30 phút.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - cho biết, trong giữa năm 2019, CN ở thị xã Thuận An có phản ánh một số trụ ATM hết tiền gây khó việc nhận lương. Sau đó, LĐLĐ đã có chương trình làm việc với các ngân hàng để tính toán các phương án trả lương CN hợp lý hơn.

Các ngân hàng đến nay đều đảm bảo có đủ tiền trong trụ ATM để CN rút tiền nhận lương. Tuy nhiên, để không phải chờ lâu thì CN nên tránh rút tiền giờ cao điểm từ 17h30-20h.

Xử phạt 10-15 triệu đồng nếu ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ

Theo Nghị định số 96/2014/NĐ-CP, các ngân hàng sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng nếu các ATM ngừng hoạt động quá 24 tiếng mà không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thuộc địa bàn và thông báo rộng rãi cho khách hàng.

Từ tháng 11.2019, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản yêu cầu các ngân hàng, tổ chức thanh toán thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán, rút tiền mặt của người dân diễn ra thông suốt.

Trong văn bản mới, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, sở giao dịch… thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Theo đó, các ngân hàng phải có kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, phải giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới diễn ra an toàn và thông suốt.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM - cho biết, với khoảng 4.120 máy ATM, 80.000 máy POS và các giải pháp đang được triển khai, trên địa bàn TPHCM khó xảy ra tình trạng tắc nghẽn lớn đối với các điểm ATM. Tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc tắc nghẽn cục bộ lúc cao điểm vẫn có thể xảy ra, nhưng thường là đối với những ngân hàng không có sự đầu tư nâng cấp hệ thống ATM. Do đó, trước Tết Nguyên đán 2020, đơn vị đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường phối hợp với các Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp để triển khai biện pháp giảm tải cho hệ thống ATM.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Trần Thị Thu Oanh - Giám đốc Phòng giao dịch Agribank chi nhánh Kim Chung (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) - cho biết ngân hàng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để đưa ra các phương án giãn lệch ngày trả lương để giảm tải ATM trong dịp Tết.

Ngân hàng tìm hiểu lịch nghỉ tết của doanh nghiệp để từ đó luân phiên đổ lương vào thẻ cho từng doanh nghiệp. Trong trường hợp các doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thưởng Tết để trả vào ngày cuối cùng, ngân hàng tính đến phương án trả tiền mặt trực tiếp cho công nhân.

Hiện tại ở Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội có khoảng 20 cây ATM. Bà Trần Thị Kim Oanh cho biết, trung bình phòng giao dịch chi nhánh Kim Chung tiếp quỹ 10 - 20 tỉ đồng/ngày, mỗi ngày 1 lần. Vào cao điểm gần Tết, ngân hàng sẽ tiếp quỹ 2 lần mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Theo chia sẻ của Giám đốc Agribank chi nhánh Kim Chung, số lượng khách và giao dịch rút tiền cận Tết tại ATM của Agribank khu công nghiệp Thăng Long khá ổn định trong 2 năm gần đây. Thời điểm Tết năm ngoái đã không còn tình trạng ách tắc nhiều. Đôi lúc xảy ra sự cố nghẽn mạng Internet, nhưng sau đó được khắc phục. Cũng có trường hợp khách hàng không thao tác kỹ dẫn tới bị khoá thẻ mất mã pin.