Bayer ra mắt Velum, giải pháp trị tuyến trùng thân thiện môi trường

Nhằm tối đa hóa tiềm năng, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng, Công ty Bayer Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm thuốc trị tuyến trùng Velum Prime 400 SC.

Velum Prime 400SC (viết tắt là Velum), một giải pháp nông học dạng huyền phù, có khả năng kiểm soát tuyến trùng trên cây cà phê, hồ tiêu và bắp cải. Velum cũng là thuốc trị tuyến trùng đầu tiên có khả năng ức chế chọn lọc thế hệ tế bào tạo năng lượng của tuyến trùng. Giải pháp này giúp nhà nông phòng trừ tuyến trùng hiệu quả, duy trì sức sống và tối đa hóa tiềm năng năng suất cây trồng.

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang ngày càng trầm trọng, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bệnh. Một trong số đó là bệnh tuyến trùng.

Tuyến trùng phần lớn là các loại giun tròn không có màu sắc, tồn tại trong môi trường ẩm ướt nhất định, thường gây hại trong mùa mưa, lây lan nhờ nước. Trên toàn cầu, có hơn 25.000 loại tuyến trùng khác nhau, trong đó khoảng 4.000 gây hại cho cây trồng. Mỗi năm, trên thế giới, tuyến trùng gây thiệt hại ước tính hơn một trăm tỷ Euro. Tại Việt Nam, tuyến trùng là bệnh khá phổ biến, xuất hiện trên nhiều loại cây trồng khác nhau và trên diện rộng, gây tác động tiêu cực đến việc quản lý dịch hại, giảm năng suất và chất lượng cây trồng.

Lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt giúp Velum phân bổ đều trong đất. Ảnh: Bayer Việt Nam.

Lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt giúp Velum phân bổ đều trong đất. Ảnh: Bayer Việt Nam.

Rễ của cà phê, hồ tiêu và rau màu là nguồn dinh dưỡng hấp dẫn cho các loài gây hại như tuyến trùng. Rễ bị nhiễm tuyến trùng khiến cây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không phát triển. Cây yếu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm gây bệnh khác tấn công. Do đó, cần sử dụng giải pháp trị tuyến trùng sớm để giữ cho rễ khỏe, giúp tăng năng suất cây trồng.

“Là công ty sáng tạo hàng đầu trong ngành, chúng tôi cam kết liên tục phát triển công cụ quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) giúp nông dân kiểm soát sâu bệnh trên cây trồng một cách hiệu quả, từ đó đảm bảo năng suất cây trồng. Với cơ chế diệt tuyến trùng mới, thân thiện với môi trường, Velum là giải pháp sáng tạo có khả năng giúp nông dân Việt Nam phòng trừ sự phá hoại của tuyến trùng trên các loại cây trồng khác nhau”, ông Weraphon Charoenpanit, Giám đốc Kinh doanh, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam chia sẻ.

Tiến sĩ Phạm Công Trí - Đại diện Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) chia sẻ, một trong những thách thức lớn nhất mà nhà nông phải đối mặt là bảo vệ cây trồng khỏi tuyến trùng và ít tác động đến môi trường. Theo ông Trí, Velum là giải pháp hữu ích cho bà con trong việc kiểm soát tuyến trùng hiệu quả và trở thành nền tảng trong các chiến lược quản lý dịch hại tổng hợp trên nhiều loại cây trồng.

"Nếu các yếu tố trong đất có lợi cho sự tồn tại và gây hại của tuyến trùng, nên xử lý đất bằng giải pháp trị tuyến trùng hai lần một năm, vào đầu và giữa mùa mưa hàng năm để giảm tổn thất cho cây trồng", Tiến sĩ Phạm Công Trí khuyên.

Các thử nghiệm gần đây của Velum cho thấy, sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng liều lượng thấp, hiệu lực kéo dài và áp dụng trên nhiều loại cây trồng như cà phê, hồ tiêu và bắp cải, giúp cây trồng tăng năng suất, chất lượng. Velum phân bổ đều trong đất, tạo hàng rào bảo vệ xung quanh rễ non. Nhờ đó hạn chế khả năng tiếp cận của tuyến trùng gây hại, tăng sức đề kháng cho cây trước các yếu tố biến đổi khí hậu và phát triển tốt hơn trong suốt giai đoạn sinh trưởng. Thực tế sử dụng cho thấy, giải pháp Velum không chỉ khắc phục được các hạn chế của các hoạt chất phòng trừ tuyến trùng thế hệ cũ mà còn phù hợp với việc tưới gốc và phù hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt.

Velum được đóng chai 100 ml và 250ml, dễ sử dụng, đáp ứng được các quy định trong ngành. Trên hết, đây là giải pháp thuốc trừ tuyến trùng thuộc nhóm GHS 5, đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành bảo vệ thực vật đối với cây ăn quả và rau màu. Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường quốc tế.