Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 được xuất viện

Kỹ thuật

(Chinhphu.vn) - Sau 9 ngày điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện trong hôm nay, 20/2.

Bệnh nhi được thăm khám trước khi ra viện. Ảnh: VGP/Vũ Khoa
Trước đó, vào ngày 22/1, bà ngoại bệnh nhi tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19 và nhiễm bệnh. Hai mẹ con bệnh nhi ở nhà bà ngoại 4 ngày, từ 26-29/1. 

Năm ngày trước khi vào viện, trẻ quấy khóc, chảy nước mũi, ho, khò khè nhẹ, sốt 37,4 độ C, nhưng vẫn bú tốt, không khó thở. Bệnh nhi được khám và cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và kết quả bé dương tính với COVID-19. 

Sau khi trao đổi chuyên môn giữa các tuyến, do ca bệnh nhỏ tuổi, để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, ngày 11/2 cháu được chuyển đến BV Nhi Trung ương. Khi vào viện, trẻ tiếp xúc tốt, bú tốt, tỉnh táo, nhiệt độ 36,6 độ C, húng hắng ho, bụng mềm, gan, lách không to, đại tiểu tiện bình thường. Kết quả chụp X-quang tim, phổi thấy tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, lãnh đạo BV Nhi Trung ương đã hội chẩn và đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp. 

Đến ngày 13/2, trẻ không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ 14-17/2, tình trạng lâm sàng của trẻ ổn định. Các kết quả xét nghiệm ngày 14 và 17 đều âm tính với COVID-19.

Hiện tại trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, chụp X-quang tim phổi đều trong giới hạn bình thường. Mẹ của bệnh nhi đã 3 kiểm tra COVID-19 đều kết quả âm tính.

 

Lãnh đạo Bộ Y tế và BV Nhi Trung ương công bố việc điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19. Ảnh: VGP/Thúy Hà

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau khi xuất viện, cháu bé sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại tuyến huyện, mẹ cháu cũng sẽ được quản lý, theo dõi.

Trong tuần tới, Tiểu ban Điều trị cũng sẽ họp, rút kinh nghiệm qua ca bệnh này để tiếp tục chiến đấu với dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

GS.TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, đây là cháu bé đầu tiên được thu dung, điều trị thành công. Để phòng bệnh cho mẹ bé, các bác sĩ đã hướng dẫn người mẹ khi chăm sóc cho con phải đeo khẩu trang, tránh giọt bắn của trẻ, đeo găng tay, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo kính để tránh các giọt bắn vào mắt...

Cũng trong hôm nay sẽ có thêm 2 bệnh nhân điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà được xuất viện. Như vậy chúng ta có 14/16 bệnh nhân nhiễm COVID-19 được chữa khỏi. Dự kiến, ngày mai, 21/2, bệnh nhân Việt Kiều điều trị tại BV Nhiệt đới TPhCM sẽ được xuất viện.

Thúy Hà