Bệnh quai bị ở trẻ - nỗi lo lắng của bố mẹ

An Như

Khi thời tiết thay đổi thất thường, ba mẹ thường rất lo sợ “những em bé” của mình sẽ bị nhiễm các bệnh vặt. Trong đó phải nhắc đến là vấn đề quai bị, đây là một căn bệnh khá thường gặp nhưng tuyệt đối không thể xem nhẹ. Vậy, cả nhà cùng nhau theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những kiến thức chống “mối nguy hiểm” này nhé! 

Nhận biết sự phát triển của bệnh

Bệnh quai bị là bệnh do virus trong tuyến nước bọt gây ra và rất dễ lây nhiễm. Nếu không tiêm vắc-xin ngừa quai bị thì bệnh có thể lây lan qua đường tiếp xúc với dịch tiết từ mũi hoặc nước bọt của người bệnh khi hắt hơi hay ho. Khi gặp điều kiện khí hậu ẩm ướt là môi trường lý tưởng để cho vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập cơ thể và gây ra bệnh quai bị. Bệnh sẽ tự khỏi trong 1-2 tuần nhưng đôi khi có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng trên cơ quan sinh dục. Bệnh dễ phát thành dịch vào mùa đông xuân, ở những nơi tập trung đông người như nhà trẻ, trường học, khu tập thể,...

Những dấu hiệu dễ dàng cho thấy trẻ đã mắc phải bệnh

Đối với trẻ em, bệnh này sẽ đặc biệt tập trung ở trẻ 6 - 10 tuổi. Trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và khó ở trước khi phát bệnh 1-2 ngày. Sau đó kéo dài 3-4 ngày, khởi phát bệnh bằng triệu chứng sốt 38-39 độ C kèm các triệu chứng mệt mỏi, ăn ngủ kém, nhức tai, đau đầu, cảm giác ớn lạnh, sợ gió.

Biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh quai bị là sưng tuyến mang tai

Tiếp theo khi được 1 ngày, sưng một bên mang tai, những ngày tiếp theo sưng thêm một bên nhưng sẽ không đối xứng. Khi tuyến mang tai sưng to có thể làm mất rãnh trước và sau tai, gây biến dạng mặt, mặt phình to, cằm xệ, cổ bành. Da vùng tuyến mang tai bị sưng căng, bóng, không đỏ, sờ nóng, đau, ấn không lõm.

Họng viêm đỏ, khi nhai nuốt sẽ có cảm giác đau lan ra tai, đau hàm khi há miệng và sưng hạch góc hàm. Có một số trường hợp triệu chứng sẽ nặng hơn nhưng rất hiếm gặp, tuyến dưới hàm sưng to gây phù trước xương ức, gây khó nuốt, khó thở, khó nói. 

Thường thì quai bị sẽ tự lành trong khoảng 10-12 ngày với trẻ em, nhưng tốt nhất là ba mẹ nên có các biện pháp phòng bệnh trước để tránh khỏi việc trẻ mắc phải. Một khi phát bệnh thì hệ miễn dịch ở trẻ cũng sẽ bị suy giảm một phần, vì vậy cần tập trung xử lí triệu chứng cho đến khi đủ sức chống lại bệnh.

Bỏ túi các phương pháp điều trị

Tốt nhất là các bậc phụ huynh nên có những sự chuẩn bị và phòng tránh trước khi căn bệnh tìm đến các con mình. Nếu trẻ không mắc phải, cùng tham khảo các phương pháp điều trị dưới đây:

  • Khi phát hiện bệnh, ba mẹ cần cách ly trẻ ít nhất 2 tuần với người xung quanh 
  • Hạn chế vận động chơi đùa, lúc này trẻ cần được nghỉ ngơi hợp lí

Vệ sinh sạch sẽ răng miệng cho trẻ cũng là một cách phòng ngừa quai bị

  • Dùng khăn ấm để vệ sinh cơ thể, sử dụng paracetamol để giúp trẻ hạ sốt, cứ cách 4 tiếng cho trẻ uống một lần 
  • Giảm đau bằng cách dùng khăn ấm áp vào vùng má bị sưng
  • Cho bé uống nhiều nước, vệ sinh răng miệng và súc miệng cho bé bằng nước muối sinh lí
  • Nếu có biến chứng như đau bụng, đi ngoài, sưng ở bộ phận sinh dục đối với bé trai cần đưa đến bác sĩ khám ngay
  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng bằng cách cho trẻ sử dụng yến, cháo, súp,...

Yến sào Natunest - gìn giữ sức khoẻ trẻ nhỏ

Yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao đối với hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ. Đặc biệt, khi mắc bệnh lại càng cần bổ sung thêm các chất để chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus. Chính vì vậy, ba mẹ cần tìm hiểu các thương hiệu yến sào uy tín, có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ cụ thể để tránh khỏi việc “tiền mất, tật mang”.

Yến sào nhà Natunest được rất nhiều các bậc phụ huynh lựa chọn sử dụng 

Một trong những thực phẩm tự nhiên nhất hiện nay được các bậc phụ huynh săn đón sử dụng cho trẻ đó chính là Yến Sào Natunest. Thương hiệu được biết đến với sự tự nhiên, các sản phẩm yến sào đều được làm ra bởi những bàn tay lao động cần mẫn, chắt lọc từng tổ yến nguyên chất và tinh khiết nhất. Nhằm đưa đến tay người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, Natunest luôn rất gắt gao trong khâu sản xuất và đóng gói, các quy trình đều được làm thủ công dưới sự giám sát. Đặc biệt, Natunest luôn cho ra những tổ yến chưng vô cùng đa dạng và phù hợp với mọi đối tượng, đáp ứng nhu cầu của những ai muốn sử dụng yến. Trong đó có cả tổ yến chưng dành cho trẻ em, với 100% thành phần yến nguyên chất, chắc chắn các “em bé” của ba mẹ đều được chăm sóc sức khoẻ một cách tốt nhất. 

Một sản phẩm của nhà Natunest sản xuất dành riêng cho trẻ em

Đối với bệnh quai bị, phụ huynh có thể mua tổ yến tại Natunest và chế biến thành các món như súp cua tổ yến bí đỏ, cháo tổ yến chưng,... để khiến bé ăn ngon miệng hơn. Thương hiệu Natunest luôn đồng hành với các bậc phụ huynh để đóng góp và công cuộc bảo vệ sức khoẻ cho con trẻ. Cam kết sự uy tín đến từ thương hiệu, chất lượng đến từ Natunest, nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Qua bài viết, hi vọng ba mẹ đã thu gom được những kiến thức bổ ích để phòng chống bệnh quai bị, đồng thời tìm được nơi tin tưởng để “gửi gắm sức khỏe các bé con”. 

Website: https://yensaonatunest.vn/ 

CSKH: 0258 354 2568