Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV tại Vĩnh Phúc

Sáng 5/2,  Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng Đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch do virus nCoV tại Vĩnh Phúc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút corona gây ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Làm việc với Đoàn có các bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế, tính đến 16 giờ ngày 4/2/2020, tại Vĩnh Phúc có 4 trường hợp dương tính với vi rút corona. Các trường hợp đang được theo dõi tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong tình trạng sức khỏe ổn định. 8 trường hợp nghi mắc tiếp tục được giám sát và theo dõi, trong đó, 2 trường hợp được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, 6 trường hợp theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo và Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế đã triển khai các biện pháp bao vây, khoanh vùng, khử trùng tại các địa điểm nghi ngờ; theo dõi các trường hợp nghi nhiễm bệnh nhằm kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Bộ Y tế cử các chuyên gia tới Vĩnh Phúc để hỗ trợ chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, phòng, chống dịch bệnh; việc cách ly, phun khử khuẩn, công tác xét nghiệm, các phương tiện phòng chống. Đề nghị Chính phủ có các giải pháp kiểm soát tốt những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam có đi qua Trung Quốc.

tuyen y te 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc

Tại buổi làm việc, các chuyên gia y tế đã chia sẻ, hướng dẫn những biện pháp cần thiết trong cách ly, phun khử khuẩn đối với những trường hợp nghi lây nhiễm bệnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cử cán bộ y tế tuyến huyện thực hiện việc giám sát tại các ổ dịch. Tuyệt đối tuân thủ những hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng Đoàn công tác đã xem xét  công tác kiểm dịch y tế, giám sát, cách ly bước đầu những trường hợp có các triệu chứng ho, hắt hơi và thân nhiệt cao. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã yêu cầu BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân khi đến thăm, khám bệnh nói chung về phòng chống dịch bệnh. Đối với khu khám bệnh cách ly cũng cần tính đến phương án mở rộng kịp thời khi có tình huống gia tăng bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh đến khám. Cần trang bị tấm che để cách ly hẳn khu khám bệnh này với khu khám bệnh chung, nhất là cần lưu ý đến vấn đề khử khuẩn, làm sạch bề mặt và trang thiết bị tại khu khám cách ly này.

Đánh giá cao tinh thần vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới vi rút corona gây ra, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã lưu ý năng lực xét nghiệm vi sinh nhằm chẩn đoán phát hiện trường hợp dương tính về n-CoV của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc TS Lê Hồng Trung cho biết Khoa Vi sinh của Bệnh viện đã được trang bị các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, có khả năng xét nghiệm phát hiện ca bệnh dương tính với nCoV. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo ngay hôm nay các đơn vị chức năng liên quan của Bộ sẽ cử đoàn công tác về kiểm tra lại, nếu Bệnh viện còn thiếu chỗ nào, còn khó khăn gì thì cần hỗ trợ ngay, khi đạt yêu cầu thì chuyển giao xét nghiệm cho Bệnh viện. Trong lúc tỉnh chưa thực hiện chủ động xét nghiệm được thì Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần tiêp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, hỗ trợ tỉnh – Thứ trưởng chỉ đạo.

tuyen y te

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên (thứ 2 từ trái) yêu cầu cần tằng cường hơn nữa công tác truyền thông phòng dịch tại bệnh viện

Tại khu cách ly đặc biệt (khoa Truyền nhiễm), Thứ trưởng đề nghị ở khu vực này cần thông thoáng, dành hẳn khu vực tầng 2 để điều trị bệnh nhân dương tính, tầng 1 dành cho bệnh nhân nghi ngờ. Trong một buồng bệnh cố gắng bố trí các giường bệnh cách nhau 2m, nếu phòng bệnh hẹp thì chỉ bố trí 1-2 giường bệnh. Ngay từ bên ngoài khu cách ly đặc biệt cần bố trí một buồng nhân viên y tế thực hiện các biện pháp bảo hộ, khử trùng trước và sau khi khám cho bênh nhân. Ở dưới nền có khay nước pha dung dịch sát khuẩn hoặc tấm thấm dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn về phòng chống nhiễm khuẩn.

tuyen y te 2

Báo cáo nhanh với đoàn công tác, TS. Bs Lê Hồng Trung ( ảnh trên, thứ 3 từ trái) - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết đã phân luồng cách ly, hướng dẫn người bệnh đeo khẩu trang ngay khi đến bệnh viện. Thiết lập hành lang cách ly, phòng khám bệnh về đường hô hấp cấp tính, di dời toàn bộ người bệnh khoa Truyền nhiễm sang vị trí khác để tiếp tục điều trị, dành toàn bộ khu nhà 2 tầng và 1 dãy nhà mới dựng để tiếp nhận, cách ly và điều trị những người bệnh dương tính hoặc có nguy cơ nhiễm virus nCoV. Công tác truyền thông phòng dịch được thực hiện bằng nhiều hình thức như: tập huấn cho cán bộ y tế về công tác phòng dịch, tuyên truyền đến người bệnh bằng poster, đăng bài trên website bệnh viện, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin giả gây hoang mang trong dư luận. Đề nghị Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư y tế, xử lý nghiêm những trường hợp tự ý nâng giá trang thiết bị y tế khi nhu cầu của người dân tăng cao để phòng chống dịch bệnh do virus nCoV.