Các bệnh viện sẵn sàng chống dịch nCoV ở mức cao nhất

(Chinhphu.vn) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, các bệnh viện (BV) có cơ sở theo dõi và điều trị cách ly bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV đã sẵn sàng từ nhân lực, vật lực, cho đến các phòng bệnh cách ly… bảo đảm ứng phó với mọi tình huống ở mức cao nhất.

Người nhà bệnh nhân được phát khẩu trang và đọc tuyên truyền về dịch nCoV tại BV Nhi Trung ương
BV Phổi Trung ương
- đơn vị đầu ngành về bệnh phổi, đã thành lập 2 đội cơ động thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh, trang bị đầy đủ trang thiết bị để hỗ trợ ngoại tuyến khi có điều động. Phòng khám sàng lọc và buồng bệnh cách ly cũng được thiết lập với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.

Công tác phân loại được phân công hướng dẫn giao việc chi tiết. Người bệnh có nghi ngờ viêm phổi cấp do nCoV diễn biến nặng, hoặc đã xác định dương tính với nCoV sẽ được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương theo quy định…

BV Nhi Trung ương cũng đã sẵn sàng các phương án điều trị cho mọi tình huống của dịch nCoV, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương Trần Minh Điển cho biết.

Ngay từ khi có thông tin về dịch nCoV bùng phát và diễn biến phức tạp, BV đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh này: Quán triệt tuân thủ việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp; chuẩn bị sẵn khu cách ly và cơ số giường trong khu vực cách ly, bố trí 1 phân luồng bệnh nhân 1 chiều...

Cũng theo PGS.TS. Trần Minh Điển, phác đồ điều trị của BV đều theo hướng dẫn của Bộ Y tế và WHO. Tuy nhiên, BV cũng lên phương án về trang thiết bị, cơ số thuốc phù hợp với từng tình huống dịch bệnh cụ thể. Các khoa, phòng liên quan phải tuân thủ tuyệt đối việc phân luồng, cách ly và điều trị, trong đó đặc biệt là chống lây nhiễm chéo để hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh. BV đã thành lập 2 đội chống dịch cơ động, mỗi đội 8 người (nhiều hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế).

Đặc biệt, BV đã họp và lên kịch bản, nếu dịch ở mức độ 4, lan tràn cộng đồng thì Trung tâm Bệnh nhiệt đới của BV sẽ được mở rộng. Hiện Trung tâm đang có 150 giường bệnh, có thể nâng lên 200 giường trong tình huống cần. Ngoài ra, các y, bác sĩ cũng bảo đảm đủ phục vụ, nếu cần số lượng lớn hơn có thể điều động các y bác sĩ từ các khoa khác mà vẫn bảo đảm được chuyên môn.

BV Trung ương Huế thực hiện diễn tập giả định có ca bệnh dương tính với nCoV

Tại miền Trung, GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế cho biết, BV đã xây dựng kịch bản đối phó với dịch bệnh và tổ chức diễn tập giả định vào ngày 2/2. Sau buổi diễn tập, BV đã họp rút kinh nghiệm, phối hợp các đơn vị liên ngành chặt chẽ để công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn, ngăn chặn dịch bệnh vì sức khỏe của người dân.

Còn tại BV Đà Nẵng, Giám đốc Lê Đức Nhân cho biết, để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch nCoV lan rộng, BV đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền, các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

BV tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh: Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...) phải được phân luồng khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt; khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Khoa Y học nhiệt đới bố trí sẵn sàng phòng khám sàng lọc bệnh dịch khi có yêu cầu, khám và thu dung người bệnh nghi ngờ mắc nCoV. Khoa cũng bố trí 30 giường và nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh khi có dịch xảy ra. Khu điều trị này được bố trí riêng biệt, khép kín, đi theo một chiều để theo dõi và điều trị người bệnh, hạn chế người nhà thăm và tiếp xúc người bệnh.

Khoa Khám bệnh tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi đến đăng ký khám. Bố trí 1 phòng cách ly tại khu cấp cứu bảo đảm riêng biệt, thuận tiện trong việc tiếp nhận cũng như di chuyển người bệnh. Đưa ngay vào phòng cách ly khi có ca bệnh nghi ngờ/xác định nhiễm nCoV và chuyển Khoa Y học nhiệt đới để xác định chẩn đoán và điều trị. Trường hợp ca bệnh đã được xác định hoặc biến chứng nặng từ tuyến dưới chuyển đến thì chuyển thẳng vào Khoa Y học nhiệt đới.

BV cũng đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh nội viện và 1 đội phản ứng nhanh ngoại viện sẵn sàng hỗ trợ BV tuyến dưới.

Khoa Bệnh Nhiệt đới (BV Chợ Rẫy) nơi có kinh nghiệm điều trị 2 ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam cũng sẵn sàng cho công tác điều trị

BSCKII. Nguyễn Trí Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, khi nhận được chỉ đạo từ Bộ Y tế, BV đã khởi động lại hệ thống phòng chống dịch, các quy trình phòng chống nhiễm, thành lập BCĐ phòng chống dịch, tổ chức tập huấn cho toàn bộ nhân viên để nói về đặc điểm lâm sàng của nCoV, tập huấn bảo vệ BV trong việc bảo vệ giám sát phân luồng cách ly bệnh.

Hiện tại phòng khám của BV đã được phân luồng khám, những bệnh nhân có yếu tố dịch tễ nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ không đứng đợi khám cùng với các bệnh nhân khác. Những đơn vị tiếp xúc được trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, các phòng cũng sẽ được khử khuẩn mỗi ngày.

Trong trường hợp có nhiều bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh, BV có phòng cách ly để phân loại ngay mức độ bệnh. Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản, những bệnh nhân nhẹ được hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà; những bệnh nghi ngờ sẽ đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới điều trị bằng xe cấp cứu chuyên dụng bằng đường ít tiếp xúc nhất với các bệnh nhân khác. Hiện tại, Khoa Bệnh nhiệt đới có thể điều trị được 50 bệnh nhân, Ngoài ra, Khoa Điều trị theo yêu cầu với sức chứa 20 bệnh nhân cũng đã sẵng sàng được phong tỏa để ứng phó khi bệnh đông.

Theo SK&ĐS