Các địa phương lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó nCoV

(Chinhphu.vn) - Tăng cường quản lý thị trường mặt hàng y tế phòng, chống dịch; tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, cách ly người nhập cảnh từ vùng dịch; tập trung tuyên truyền, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới người dân, các đoàn du lịch… Nhiều địa phương trong cả nước đã và đang thực hiện nhiều biện pháp sẵn sàng ứng phó nCoV.

Ảnh minh họa

Trà Vinh tăng cường quản lý thị trường mặt hàng y tế phòng, chống dịch

Theo Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh, trong vài ngày qua, thị trường khẩu trang y tế và nước diệt khuẩn tại Trà Vinh rất khan hiếm. Toàn tỉnh có 1.040 quầy kinh doanh thuốc tây có bán khẩu trang y tế, nước diệt khuẩn. Bên cạnh đó, chỉ tính riêng thành phố Trà Vinh cũng có trên 200 hộ kinh doanh tạp hóa quy mô lớn, hệ thống siêu thị, cửa hàng… có bán khẩu trang y tế, nước diệt khuẩn. Tuy nhiên, những ngày qua, do nhu cầu người dân tăng đột biến nên lượng cung không đủ cầu.

Để đảm bảo cân đối cung cầu, kịp thời ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang y tế, hóa chất diệt khuẩn, găng tay y tế và một số loại trang thiết bị, vật tư y tế khác trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Sở Công Thương Trà Vinh đang phối hợp với Ban Chỉ đạo 389, lực lượng quản lý thị trường, các địa phương tăng cường theo dõi quản lý thị trường những mặt hàng này.

Lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh những mặt hàng trên thực hiện niêm yết giá và cam kết bán đúng giá niêm yết; đảm bảo đầy đủ chứng từ nguồn gốc, chất lượng; không lợi dụng khan hiếm hàng để găm hàng, đầu cơ, tích trữ để tăng giá đột biến. Trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Hưng Yên tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người

UBND tỉnh Hưng Yên đã có công văn về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn yêu cầu nhân dân đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là phương tiện giao thông công cộng nhắc nhở, yêu cầu người dân đeo khẩu trang phù hợp khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở truyền tải thông tin về yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng tới người dân biết, thực hiện. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, khu chung cư cao tầng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương hạn chế việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người tham gia, trừ trường hợp thực sự cần thiết và để phục vụ phòng, chống dịch; đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và của UBND tỉnh.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, ngày 4/2/2020, Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên tổ chức phun thuốc khử trùng tại Bến xe Hưng Yên, Trường THPT chuyên Hưng Yên và một số trường học tại các phường Quang Trung, Lê Lợi. Đồng thời, Trung tâm Y tế thành phố đã cấp 120kg thuốc CloraminB cho 17 xã, phường để trạm y tế các xã, phường tổ chức phun khử trùng ở những nơi tập trung đông người. Được biết, ngoài một phần thuốc do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chuyển về, thành phố Hưng Yên cũng trích ngân sách thành phố để mua Cloramin B phun khử trùng để cấp cho các địa phương trong thành phố.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 4 người từ Hồ Bắc, Trung Quốc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang được giám sát, cách ly.

Ngành y tế Kon Tum chủ động ứng phó dịch bệnh nCoV

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Kon Tum chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, song với tinh thần đặt lợi ích, sức khỏe của người dân lên trên hết, không để bị động trong mọi tình huống và hạn chế thấp nhất việc dịch lây lan; ngành y tế và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Theo nhận định của Sở Y tế, căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh cho thấy, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có khả năng xâm nhập và lây lan thành dịch tại tỉnh Kon Tum nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống. Trong đó, nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh nhanh nhất là thông qua giao thương, đi lại của người dân trong tỉnh và các tỉnh khác, nhất là các tỉnh đã được công bố dịch, qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y và qua lại dọc đường biên giới với Lào và Campuchia. Do đó, việc phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp thiết, ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay.

Nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm này là tập trung tuyên truyền, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới người dân, các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có dịch, giám sát chặt chẽ hành khách tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, đặc biệt lưu ý các trường hợp đến từ vùng có dịch nCoV. Các cơ sở điều trị của ngành y tế triển khai thành lập và duy trì hoạt động của đội đáp ứng nhanh (RRT), đội cấp cứu lưu động; thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, các trang thiết bị y tế, khu vực cách ly phục vụ công tác phòng chống dịch sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân…

Bắc Ninh triển khai Kế hoạch đáp ứng từng cấp độ dịch

UBND đã ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch, UBND tỉnh giao cho Sở Y tế là đơn vị đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện triển khai các biện pháp cụ thể trong công tác chỉ đạo, kiểm tra; công tác giám sát, dự phòng; công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác hậu cần. Qua đó, đáp ứng với 4 cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV đã được phân loại: Cấp độ 1, khi chưa ghi nhận ca bệnh nghi nhiễm virus nCoV; cấp độ 2, xuất hiện dưới 10 ca bệnh nghi nhiễm virus nCoV; cấp độ 3, xuất hiện trên 10 đến dưới 100 ca bệnh nghi nhiễm virus nCoV; cấp độ 4, xuất hiện trên 100 ca bệnh nghi nhiễm virus nCoV hoặc có ít nhất 1 ca bệnh được chẩn đoán dương tính với virus nCoV.

Công tác truyền thông là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình thực hiện ở tất cả các cấp độ dịch bệnh. Trong đó, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống, website Cục Y tế dự phòng; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng; tổ chức hoạt động đường dây nóng của Bộ Y tế (số 19003228) và đường dây nóng của Sở Y tế (số 0965.411.919) để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Đẩy mạnh tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, huyện, xã để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế... không gây hoang mang trong nhân dân; xây dựng các thông điệp truyền thông, in ấn các tài liệu, khuyến cáo phòng, chống và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Nhất là trong các cơ sở giáo dục, khu công nghiệp và nơi tập trung đông người, hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân,… Quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

Tuệ Văn (tổng hợp)