Các tỉnh biên giới sát sao phòng chống dịch nCoV

(Chinhphu.vn) - Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số tỉnh biên giới phía bắc đang triển khai những biện pháp cụ thể nhằm phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Ngày 4/2, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ phòng chống dịch bệnh tại BV đa khoa Lạng Sơn

Lạng Sơn: Lập khu cách ly

Là tỉnh có hơn 250 km đường biên giới giáp Quảng Tây (Trung Quốc), 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và nhiều lối mở nên trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành nhiều biện pháp chủ động phòng tránh.

Hiện nay, mỗi huyện trong tỉnh đã thành lập BCĐ cấp huyện, cấp xã; thực hiện xong việc phun khử khuẩn môi trường tại tất cả các trường học, khu vực tập trung đông dân cư; mỗi huyện đều thành lập 2 đội phản ứng nhanh và có ít nhất 2 số  điện thoại sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch.

Các đối tượng học tập, lao động trở về từ Trung Quốc đều được lập danh sách, theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã bố trí một số doanh trại làm khu cách ly, bảo đảm các điều kiện phục vụ 1.400 người sinh sống trong thời gian theo dõi (14 ngày). Đồng thời duy trì tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thực đơn với các loại thực phẩm bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, phục vụ tốt nhất đời sống người dân trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe.

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Quân khu 1 quan tâm, hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh cũng như về trung tâm cách ly theo dõi sức khỏe.

Ngày 4/2, 52 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về được giám sát ngay tại cửa khẩu trước khi về trung tâm cách ly. Ảnh: Báo Lào Cai

Lào Cai: Chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận công dân từ Trung Quốc trở về

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận công dân từ Trung Quốc trở về.

Theo đó, cơ sở cách ly của Lào Cai gồm Khoa Truyền nhiễm (BV đa khoa tỉnh), Khoa Truyền nhiễm (BV Sản nhi), Trường quân sự tỉnh Lào Cai và khu trụ sở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS.

Số giường bệnh hiện có khoảng 400, khi cần thiết có thể mở rộng lên hơn 300 giường nữa. Ngoài ra, tỉnh đã có phương án chuẩn bị nhà bạt dã chiến.

Ngay trong sáng 4/2, tỉnh đã tiếp nhận 52 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và số này được chuyển về khu vực cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh để quản lý, theo dõi 14 ngày theo quy định.

Ngày 3/2, tại Hà Giang, công dân từ Trung Quốc trở về được đưa tới khu cách ly. Ảnh: Báo Hà Giang

Hà Giang: Cách ly số công dân trở về từ Trung Quốc

Là tỉnh có hơn 270km đường biên giới với Trung Quốc, tỉnh Hà Giang thực hiện cách ly tại chỗ công dân trở về tại khu vực nhập cảnh trong 14 ngày để theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe.

Hiện khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đã bố trí 50 giường bệnh, BV dã chiến tại Trường Quân sự tỉnh có quy mô 600 giường hiện đã sẵn sàng tiếp nhận công dân từ Trung Quốc trở về.

Khu cách ly được bố trí riêng biệt và mỗi người ở khu cách lý được hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh hoạt, ăn, ở 60.000 đồng/người/ngày. Nếu trong trường hợp đông công dân trở về, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành chuyển ngay giường, chăn, màn.. đáp ứng đủ nhu cầu.

Thanh Xuân (theo Báo Lạng Sơn/Lào Cai/Hà Giang)