Các tỉnh, thành phố được thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 4638/VPCP-KGVX ngày 12/7/2021 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc thí điểm cách ly F1 tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19.

 
Ảnh minh họa

Văn bản nêu rõ: Xét kiến nghị của Bộ Y tế tại Tờ trình số 1002/TTr-BYT ngày 7/7/2021 về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến như sau:

Đồng ý các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đảm bảo an toàn. Căn cứ phản hồi của các tỉnh đang thực hiện, Bộ Y tế rà lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn.

Trước đó, Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn cách ly y tế tại nhà bảo đảm phòng, chống dịch cho các đối tượng thuộc diện F1, để UBND TPHCM xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn.

Một số điều kiện cách ly y tế tại nhà như: Yêu cầu phải là nhà ở riêng lẻ, phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Phòng cách ly phải đảm bảo khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Người cách ly y tế tại nhà phải thực hiện nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình, cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi; được bố trí suất ăn riêng; cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly.

Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hằng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly….

Bộ Y tế yêu cầu các điều kiện cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 phải thực hiện theo quy định. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly theo quy định.

UBND cấp xã, phường chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn; tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định.