Cẩn trọng khi xem xét đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương theo kiểu "phong trào" vừa "phá vỡ" tinh thần CT16 vừa tiềm ẩn nguy cơ "phát tán" Dịch đi các nơi!

Quyết Tuấn

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, một số địa phương lên kế hoạch đón dân từ TPHCM về quê - đây là hoạt động chia sẻ với bà con khó khăn, đồng thời cũng giảm bớt áp lực cho TPHCM...Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều người đã chỉ ra những bất cập của việc này.

acb-1626688992.jpg
Khẩu hiệu hướng về miền Nam ruột thịt bằng những việc làm thiết thực

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, mỗi tỉnh, thành phố, mỗi địa phương cần giữ an toàn trong lúc này để chi viện thực phẩm, nhân lực cho TPHCM là cách tốt nhất để giữ an toàn cho cả nước. Chỉ tạo nên điều kiện cho dân về quê đối với những trường hợp bất khả kháng, không phải là đưa dân về quê theo kiểu phong trào, và không vi phạm quy định của Chỉ thị 16.

Các địa phương nên huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ tiền bạc, vật chất tối đa để người dân chịu khó ở yên tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian giãn cách, sau đó đưa về trong điều kiện đảm bảo an toàn cũng chưa muộn. Việc các địa phương đưa người dân theo kiểu "phong trào" thứ nhất là vi phạm nhiều nội dung trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng, thứ nhì dễ làm bệnh tật phát tán trong quá trình di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về các địa phương. 

Cần lưu ý, tinh thần của Chỉ thị 16 là "Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh". Đặc biệt, trong Chỉ thị 16, không có quy định nào cho phép chở người ra khỏi khu vực hay địa phương giãn cách để giải tỏa áp lực cho vùng dịch. Không có trường hợp loại trừ, không có trường hợp đặc biệt. Không có quy định người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, người nghèo được đưa ra khỏi vùng dịch. Vậy còn ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào, xin để lại bình luận bên dưới.

----

Đọc thêm cùng chủ đề Tại đây!